Home » Khoa học - Công nghệ » Các định luật vật lý không thực sự tồn tại!
Định luật vật lý không tồn tại
Gần đây tôi đang đọc một bài báo cũ. Của nhà lý thuyết dây Robbert Dijkgraaf trên Tạp chí Quanta có tựa đề "Không có định luật vật lý". Bạn sẽ nghĩ hơi kỳ quặc khi một nhà vật lý nói rằng không có định luật vật lý nào. Nhưng tôi đồng ý với ông ấy. Trên thực tế, tôi không chỉ đồng ý với ông ấy. Mà còn nghĩ rằng lĩnh vực của tôi phù hợp hơn với nó. Và tôi cũng hy vọng sẽ thuyết phục được bạn về điều này

Nhà vật lý lý thuyết Sankar Das Sarma đã viết một bài luận kích thích tư duy cho bản tin Lost in Space-Time của tạp chí New Scientist. Ông cho rằng các định luật vật lý không thực sự tồn tại như sau.

“Gần đây tôi đang đọc một bài báo cũ. Của nhà lý thuyết dây Robbert Dijkgraaf trên Tạp chí Quanta có tựa đề “Không có định luật vật lý“. Bạn sẽ nghĩ hơi kỳ quặc khi một nhà vật lý nói rằng không có định luật vật lý nào. Nhưng tôi đồng ý với ông ấy. Trên thực tế, tôi không chỉ đồng ý với ông ấy. Mà còn nghĩ rằng lĩnh vực của tôi phù hợp hơn với nó. Và tôi cũng hy vọng sẽ thuyết phục được bạn về điều này.

Nội dung:

Định luật vật lý thực ra chỉ phù hợp một số phần của tự nhiên

Điều đầu tiên. Cái mà chúng ta thường gọi là các định luật vật lý thực ra chỉ là những lý thuyết toán học nhất quán. Dường như phù hợp với một số phần của tự nhiên. Điều này đúng với các định luật về chuyển động của Newton. Cũng như đúng với các thuyết tương đối của Einstein. Các phương trình của Schrödinger và Dirac trong vật lý lượng tử hay thậm chí là lý thuyết dây.

Xem thêm bài :

Vì vậy, đây không thực sự là những định luật như vậy. Mà thay vào đó. Là những cách chính xác và nhất quán để mô tả thực tế mà chúng ta thấy. Điều này hiển nhiên từ thực tế là các luật này không tĩnh. Chúng phát triển khi kiến ​​thức thực nghiệm của chúng ta về vũ trụ được cải thiện.

Định luật vật lý tối thượng không tồn tại, là điều viển vông

Vấn đề là như thế này. Mặc dù nhiều nhà khoa học coi vai trò của họ là phát hiện ra những định luật tối thượng. Nhưng tôi không tin chúng tồn tại…. Qua 40 năm kinh nghiệm nghiên cứu các hiện tượng vật lý trong đời thực. Tôi biết rằng toàn bộ ý tưởng về một định luật tối thượng dựa trên một phương trình chỉ sử dụng các khối xây dựng và các lực cơ bản là không thể thực hiện được. Và về cơ bản là một điều viển vông.

Chúng ta chỉ có thể xây dựng các mô hình và phép tính gần đúng

Chúng ta không bao giờ biết chính xác. Phương trình nào mô tả một tình huống cụ thể trong phòng thí nghiệm. Thay vào đó, chúng ta luôn phải xây dựng các mô hình và phép tính gần đúng. Để mô tả từng hiện tượng. Ngay cả khi chúng ta biết rằng phương trình kiểm soát nó rốt cuộc là một dạng nào đó của phương trình Schrödinger!

Ngay cả với cơ học lượng tử. Không gian và thời gian là những biến số phải được “đặt bằng tay”. Bài báo lập luận, “khi không gian và thời gian phải xuất phát một cách tự nhiên từ bất kỳ định luật vật lý cơ bản nào. Đây có lẽ vẫn là bí ẩn lớn nhất trong cơ học vật lý không có giải pháp trong tầm nhìn….”

Các định luật vật lý hiện tại vốn không tồn tại, sẽ trở thành không đúng

“Thật khó để tưởng tượng rằng một nghìn năm nữa các nhà vật lý vẫn sẽ sử dụng cơ học lượng tử như là mô tả cơ bản của tự nhiên…. Tôi không thấy lý do cụ thể nào mà mô tả của chúng ta về cách vũ trụ vật lý dường như hoạt động lại đột ngột đạt đến đỉnh cao trong đầu thế kỷ 21. Và bị mắc kẹt mãi mãi với cơ học lượng tử. Đó sẽ là một suy nghĩ thực sự đáng buồn…!”

“Sự hiểu biết của chúng ta về thế giới vật chất phải tiếp tục vô tận. Không bị cản trở bởi việc tìm kiếm các định luật tối thượng. Các định luật vật lý liên tục phát triển — chúng sẽ không bao giờ là tối thượng.”

Trả lời

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.