Home » Sức khỏe » Ảnh hưởng của thời gian sử dụng thiết bị điện tử đến não bộ của trẻ
Ảnh hưởng của screentime
Ảnh hưởng của thời gian sử dụng thiết bị điện tử (screentime) đến não bộ của trẻ như thế nào? Đó là câu hỏi của nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện. Nghiên cứu sử dụng biện pháp quét MRI để theo dõi những thay đổi trong não của trẻ sử dụng thiết bị điện tử với thời lượng khác nhau. Kết quả ban đầu cho thấy những trẻ sử dụng hơn 7 giờ/ngày có dấu hiệu vỏ não mỏng sớm. Có thể sẽ mất nhiều thập kỷ để các nhà khoa học thực sự hiểu được ảnh hưởng của nó đến não bộ.

Ảnh hưởng của thời gian sử dụng thiết bị điện tử (screentime) đến não bộ của trẻ như thế nào? Đó là câu hỏi của nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện.

Nghiên cứu sử dụng biện pháp quét MRI để theo dõi những thay đổi trong não của trẻ sử dụng thiết bị điện tử với thời lượng khác nhau. Kết quả ban đầu cho thấy những trẻ sử dụng hơn 7 giờ/ngày có dấu hiệu vỏ não mỏng sớm. Có thể sẽ mất nhiều thập kỷ để các nhà khoa học thực sự hiểu được ảnh hưởng của nó đến não bộ.

Điều tra ban đầu về ảnh hưởng của screentime: kết quả đáng báo động

Kết quả nhóm đầu tiên từ nghiên cứu, được nêu bật trong chương trình “60 Phút của CBS”. Cho thấy những đứa trẻ xem hơn 2 giờ/ngày đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra ngôn ngữ và tư duy.

Đáng báo động là những đứa trẻ dành hơn bảy giờ mỗi ngày có biểu hiện mỏng vỏ não sớm. Mà TS. Gaya Dowling mô tả là một “quá trình trưởng thành” thường xảy ra trễ trong quá trình phát triển.

Dowling nói: “Chúng tôi không biết liệu có phải do thời gian sử dụng thiết bị gây ra hay không. Chúng tôi vẫn chưa biết liệu đó có phải là điều xấu hay không. Chúng tôi cần tiếp tục theo dõi theo thời gian.

Sẽ mất vài năm để có câu trả lời cho một số câu hỏi mà nghiên cứu đưa ra. Tuy nhiên, những kết quả thú vị nhất có thể sẽ đến trong nhiều thập kỷ sau. Khi các nhà nghiên cứu có thể biết những tác động lâu dài của việc sử dụng công nghệ với não bộ. TS. Dimitri Christakis, tác giả của hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ về thời gian sử dụng thiết bị, nói với CBS rằng ông lo ngại về sự không chắc chắn này.

Hầu hết trẻ em nói rằng chúng dành quá nhiều thời gian cho điện thoại thông minh

Thanh thiếu niên Mỹ hiện dành hơn bốn tiếng rưỡi cho điện thoại mỗi ngày. Và đó thậm chí không tính thời gian chơi trò chơi điện tử, xem TV hoặc sử dụng máy tính. Chúng ta đã quên. Khi không có điện thoại, chúng ta đã từng là một phần quan trọng trong cuộc sống thực như thế nào. IPhone ra mắt vào năm 2007. Vì vậy những đứa trẻ sinh sau 1995 bước vào tuổi thiếu niên với màn hình cảm ứng trong tay.

Nhiều đứa trẻ tự thấy lo lắng. Một cuộc khảo sát gần đây từ Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy. 54% thanh thiếu niên Hoa Kỳ cho biết họ dành quá nhiều thời gian cho điện thoại. Và 60% trong số họ coi việc dành quá nhiều thời gian trên mạng là một “vấn đề lớn”. Dữ liệu dường như chứng minh thêm điều đó. Với thanh thiếu niên ngày nay có báo cáo mức độ uống rượu, quan hệ tình dục và sử dụng ma túy thấp hơn. Nhưng mức độ trầm cảm và cô đơn cao hơn.

Chúng ta cần nhận thức tầm quan trọng của ảnh hưởng của screentime

Năm nay, Facebook, Apple và Instagram bắt đầu cung cấp các công cụ giúp người dùng giám sát và giảm thời gian sử dụng thiết bị. Bao gồm các tính năng cho phép người dùng đặt giới hạn thời gian. Xem cách phân bổ thời gian sử dụng thiết bị của họ trên các ứng dụng khác nhau. Một số tính năng được thiết kế để giúp cha mẹ hạn chế thời gian sử dụng thiết bị của con cái họ.

Tất nhiên, giải pháp tốt nhất là đợi đến khi cần thiết mới cho con bạn một chiếc điện thoại. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị. “Trẻ em dưới 18 tháng tuổi, tránh sử dụng phương tiện màn hình ngoài trò chuyện video. Cha mẹ có con từ 18 đến 24 tháng tuổi muốn làm quen với phương tiện kỹ thuật số nên chọn các ứng dụng lập trình cao. Và nên xem cùng con để giúp chúng hiểu những gì chúng đang xem.” ​

Mức độ nguy hiểm của Công nghệ

Tristan Harris, cựu quản lý của Google. Người đã phát biểu công khai về việc Thung lũng Silicon đang cố tình làm cho các thiết bị thông minh trở nên gây nghiện như thế nào. Ông đã nói với 60 Minutes rằng. “Một số cha mẹ có ấn tượng sai lầm rằng. Việc sử dụng điện thoại thông minh cũng giống như trò chuyện trên điện thoại trong những thập kỷ trước.”

“… nhưng họ quên rằng điện thoại của bạn vào những năm 1970 không có hàng nghìn kỹ sư ở phía bên kia của điện thoại. Những người đang thiết kế lại nó để nó kết hợp với các điện thoại khác. Và sau đó phân tích thói quen hàng ngày trên điện thoại của bạn để khiến bạn bị nghiện hơn.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter