Home » Văn hoá » Sách » Sáu cuốn sách khám phá thế giới mở rộng tâm trí chúng ta
Khám phá thế giới

Bản tính con người là tò mò, khao khát khám phá thế giới quanh ta. Những điều chưa biết, chưa hiểu luôn có một sự hấp dẫn lôi cuốn. Chúng ta khám phá thế giới bắt đầu từ ngọn lửa, nước, gió, cây. Cho đến ngày nay là các thế giới lượng tử.

Trẻ em luôn mơ về nhà du hành vũ trụ khám phá những vùng đất mới. Chỉ trừ khi cơm áo gạo tiền vây quanh, chúng ta mới dần quên đi những ước mơ.

Tôi xin giới thiệu với các bạn sáu quyển sách có thể thỏa mãn trí tò mò khám phá vô tận của mình. Nhưng qua 6 cuốn sách này. Chúng ta dần hiểu ra, đôi lúc con người có lẻ khám phá bởi sự tình miễn cưỡng. Bởi sinh tồn, hay chạy trốn mà khám phá. Có người vì chạy trốn khỏi quá khứ mà đi đến vùng đất mới. Nhưng có người muốn chạy trốn khỏi hệ thống.

Thế giới chúng ta là một hệ thống. Chúng ta sống gắn kết, phụ thuộc lẫn nhau. Chúng ta càng ngày càng tách rời thế giới tự nhiên, cái nôi nơi chúng ta từng xuất hiện. Tôi biết nhiều người trong các bạn có khao khát thoát khỏi hệ thống đó. Một trong những cuốn sách dưới đây sẽ kể về cuộc đời một chàng trai mang khao khát đó.


CONTACT – Liên Hệ, bởi Carl Sagan

CONTACT, bởi Carl Sagan - khám phá thế giới vì sao

Trong cuốn tiểu thuyết 1985 của Sagan, nhà thiên văn học Ellie Arroway lãnh đạo một dự án Argus. Một mạng lưới kính thiên văn vô tuyến thu nhận thông điệp ngoài trái đất. Họ cuối cùng đã một nhận một bức thư, một thông điệp từ bên ngoài trái đất. Bên cạnh đó, họ nhận được một bản thiết kế chế tạo một cỗ máy có thể giúp họ du hành khám phá một thế giới mới. Dĩ nhiên họ không biết thế giới này, nhưng khao khát khám phá thúc đẩy họ tiếp tục chế tạo cỗ máy.

Câu chuyện kể cho chúng ta cuộc đời riêng tư của Ellie, mối quan hệ ràng buộc giữa cô và cha mẹ. Cho chúng ta thấy sự đấu tranh giữa ham muốn mạo hiểm khám phá và sự lo sợ, cẩn trọng của con người từ một nỗ lực khác phá hủy phiên bản hoạt động của cỗ máy.

Xuyên suốt câu chuyện là một tia hy vọng níu giữ Ellie, đó chính là mối liên hệ. Ellie đã quay trở từ chuyến du hành tới các vì sao. Điều có thể níu kéo cô giữa sự hùng vĩ rộng lớn của không gian vũ trụ này là tình yêu. Là mối liên hệ giữa cô với con người, với những người thương yêu nhất.

THE UNDERWORLD –  Hành trình tới đáy đại dương của Susan Casey

THE UNDERWORLD, bởi Susan Casey - khám phá thế giới đáy đại dương

Đây là một cuốn sách trải nghiệm thực tế của Casey, người đã từng đi sâu vào thế giới bên dưới đại dương.

Thế giới dưới đại dương, nơi ánh sáng không thể đến. Nơi có sự tồn tại của nước trong nước. Áp lực nước hàng tấn đủ đè bẹp một chiếc xe tải. Nơi đấy không dành cho con người. Nhưng lại dành cho những sinh vật kỳ lạ.

Có lẻ đáy biển là tầng hầm ma ám của trái đất. Nơi bao phủ trong bóng tối, phun ra đá nóng chảy và khí độc. Biết đâu đấy là nơi hang ổ của những sinh vật kỳ dị, những bóng ma?

Casey là thành viên của một nhóm người được đưa xuống vực sâu của đại dương. Trong sách, cô mô tả về những sinh vật kỳ lạ thậm chí chưa được con người phát hiện đặt tên trước đó. Như cá mông, cá ốc, cá lạ, cá đuôi chuông. Cô cũng mô tả những hiện tượng tự nhiên dưới nước. Chẳng hạn như lỗ thông thủy nhiệt khói đen, cấu trúc giống như ống khói phun ra khói giàu sunfua vào nước.

Câu chuyện là những bài phỏng vấn, nghiên cứu, và trải nghiệm trực tiếp của Casey. Cô kể lại những sự pha trộn giả kim giữa kỳ quan và sợ hãi ở vùng đất sâu từ 10.000 đến 36.000 feet.

LONE WOMEN – Những người phụ nữ cô đơn , của Victor LaValle

LONE WOMEN, bởi Victor LaValle

LONE WOMEN kể về câu chuyện của người phụ nữ da đen Adelaide Henry. Cô đã rời trang trại California của gia đình mình năm 1915 trong một hoàn cảnh bạo lực để đến Montana. Cuộc rời đi đến vùng đất mới khai hoang dưới sự kêu gọi của chính phủ Hoa Kỳ thực sự là sự chạy trốn khỏi quá khứ của mình. Adelaide mang theo một chiếc hòm bí ẩn chứa đựng quá khứ của mình. Và cô đã thất bại khi nổ lực khép lại quá khứ để bắt đầu cuộc sống mới ở vùng đất tàn khốc. Nơi sẽ nuốt chửng bất kỳ ai không có sự chuẩn bị, không bạn bè, hoặc bị buộc tội.

Cuốn truyện mô tả sự khám phá thế giới đôi khi chỉ là sự trốn chạy. Lone Women sử dụng những cạm bẫy của miền Tây nước Mỹ, một biểu tượng văn hóa phức tạp, lâu dài của một biên giới được cho là hoang sơ, để đi sâu vào xu hướng cố gắng thoát khỏi quá khứ của con người.

The River Of Doubt – Dòng sông nghi ngờ: Hành trình đen tối nhất của Theodore Roosevelt , bởi Candice Millard

The River Of Doubt, bởi Candice Millard - khám phá thế giới Amazon, dòng sông nghi ngờ

Theodore Roosevelt là tổng thống thứ 26 của Mỹ. Cuộc đời ông được mô tả là chiến đấu không ngừng nghỉ, vượt qua mọi khó khăn hay thất bại. Ông là một con người của ý chí kiên cường. Năm 1912, ông thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ lần thứ ba. Sự thất vọng vì thất bại thúc đẩy ông tham gia một cuộc phiêu lưu khám phá thế giới để kiểm tra giới hạn tinh thần và thể chất của mình.

Ông quyết định thực hiện chuyến thám hiểm đến một vùng đất rộng lớn chưa lập được bản đồ ở Nam Mỹ. Đối với người Bắc Mỹ, vùng đất đó là vùng hoang dã rộng lớn không thể khai phá. Có một nhánh sông Amazon khá nguy hiểm ở đó, nó được gọi là “Dòng sông nghi ngờ”.

Theodore Roosevelt không thực sự là một người đầy kinh nghiệm thám hiểm và thích nghi sinh tồn nơi hoang dã. Ngay nhóm người đi cùng ông cũng yếu kém tri thức trong lĩnh vực này.

Theodore Roosevelt khám phá thế giới hoang dã với sự kém hiểu biết

Ở vùng đất đó, ngoài hệ thực vật và động vật họ không thông hiểu, còn xuất hiện mối nguy hiểm từ các thổ dân. Nhóm đoàn thám hiểm của ông trở thành những con mồi vụng về, dễ thấy. Họ luôn bị theo dõi bởi các thổ dân bộ tộc Cinta Larga. May thay người thổ dân đã thương xót cho sự vụng về của họ, thay vì tùy thời lấy mạng của họ.

Nếu cần thiết tôi phải để lại hài cốt của mình ở Nam Mỹ, tôi sẵn sàng làm điều đó

Theodore Roosevelt

The River of Doubt đã mô tả Theodore Roosevelt mang sự kiêu ngạo và thiếu hiểu biết của mình khám phá vùng đất hoang dã, dòng sông nghi ngờ Amazon như thế nào? Và ông ta phải trả giá, thậm chí suýt mất mạng vì điều đó.

INTO THE WILD – Vào nơi hoang dã , bởi Jon Krakauer

Tôi nghỉ đây là một câu chuyện khá nổi tiếng và đã được dựng thành phim. Câu chuyện sẽ để lại trong lòng người đọc nhiều suy nghĩ, trăn trở. Vì đây là một câu chuyện có cái kết bi thảm của một người cố tìm kiếm sự tự do. Chris McCandless, là một chàng trai trẻ 24 tuổi. Cậu ấy nhận ra con người trong thế giới hiện đại này đang sống cuộc sống thụ động, đầy trói buộc. Đây là một nền văn minh bị nghiền nát, nơi con người không tìm thấy bản tâm nữa.

McCandless đã thoát khỏi hệ thống hiện tại, trốn vào thiên nhiên để khám phá thế giới này theo cách của mình. Ở đấy, không có bất kỳ tiện nghi hiện đại nào. Cậu ấy không muốn biết bây giờ là ngày mấy, bây giờ là mấy giờ.

Tôi không muốn biết bây giờ là mấy giờ rồi. Tôi không muốn biết hôm nay là ngày gì và tôi đang ở đâu. Chẳng có vấn đề gì cả

Chris McCandless

Cậu ấy đã nói vậy với người đàn ông thả anh xuống bìa bụi rậm. Và Cậu ấy đã không bao giờ thoát được. McCandless đã ở vùng hoang dã có khoảng cách 3h đồng hồ đi xe bên ngoài Fiarbanks, Alaska. Cậu bắt đầu hành trình vào tháng 4 năm 1992, và chỉ khoảng 4 tháng sau đó, tháng 8 cùng năm, cậu ấy chết trong ngôi nhà đã xây trên một chiếc xe buýt bỏ hoang.

McCandless trở thành huyền thoại sau đó nhiều thập kỷ

McCandless hoàn toàn không có một sự chuẩn bị cho hành trình của mình. Không kiến thức sống hoang dã, không nguồn cung thực phẩm, nước uống. Câu chuyện của McCandless qua Krakauer kể lại lần đầu trên tạp chí Outside đã khiến nhiều người tức giận. “McCandless quá liều lĩnh” đó là suy nghĩ của hầu hết mọi người.

Theo dõi câu chuyện, bạn có thể sâu sắc nhìn thấy tâm lý của McCandless. Cậu ấy thực sự bối rối trước cách sống thụ động của mọi người. Ham muốn trốn thoát của McCandless ngày càng mạnh mẽ. Và nhiều thập kỷ sau cái chết của McCandless, cậu ấy đã trở thành huyền thoại.

SEVENEVES, bởi Neal Stephenson

Nếu bạn yêu thích câu chuyện khoa học viễn tưởng, về một thế giới tương lai nơi có sự hủy diệt, bạn nên tìm đọc truyện Seveneves.

Câu chuyện kể về một vụ nổ mặt trăng, và trái đất đã không còn là mảnh đất có thể sinh sống của con người. Tài nguyên sinh tồn như thực phẩm, nước ngày càng khan hiếm. 1500 người sống sót vật lộn sau thảm họa. Họ sống trong một môi trường sốt đặc biệt, xây dựng xung quanh Trạm vũ trụ quốc tế. Hầu hết họ đều chết trong năm đầu tiên bởi chính con người. Họ sát hại nhau để giành lấy các nguồn tài nguyên thiết yếu khan hiếm.

Cuốn sách này cũng phóng trí tưởng tượng bay xa hơn khi mô tả đến cách nhóm người sống sót ứng dụng khoa học để lấy nước từ sau chổi băng đi qua như thế nào.

Nhóm sống sót còn lại chỉ còn 7 người phụ nữ có khả năng sinh con. Họ thiết lập căn cứ tại khe nứt của mặt trăng vỡ. Sau khoảng 2/3 chặng đường cuốn sách, nhóm sống sót đã nhảy vào tương lai 5.000 năm. Nơi đây, họ chứng kiến một nền văn minh với hàng tỷ người biến đổi gen đang tìm cách giành lại Trái Đất.

Stephenson có những suy luận đáng chú ý về những gì con người sẽ làm để tồn tại. Nó là những góc nhìn phân tích sâu vào tâm lý của con người khi đối diện với nghịch cảnh. Nó đầy tính triết học và đầy hy vọng một cách đáng ngạc nhiên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter