Home » Bạn có biết? » Sikkim: bang đầu tiên áp dụng 100% nông nghiệp hữu cơ
Sikkim và nông nghiệp hữu cơ

Photo by Pulak Bhagawati on Unsplash

Không chỉ nổi tiếng là một thiên đường du lịch. Sikkim một bang của Ấn Độ còn được biết đến vì là bang đầu tiên cấm tất cả các loại thuốc trừ sâu, cấm GMO và phát triển nông nghiệp 100% hữu cơ.

Sikkim là một bang ở đông bắc Ấn Độ. Nó giáp với Tây Tạng ở phía bắc và đông bắc, Bhutan ở phía đông, Nepal ở phía tây và Tây Bengal ở phía nam. Sikkim cũng nằm gần Hành lang Siliguri của Ấn Độ gần Bangladesh. Sikkim là bang ít dân nhất và nhỏ thứ hai trong số các bang của Ấn Độ. Là một phần của Đông Himalaya, Sikkim nổi tiếng về đa dạng sinh học. Bao gồm khí hậu núi cao và cận nhiệt đới. Cũng như là nơi có ngọn núi cao nhất Ấn Độ và cao thứ ba thế giới: Kangchenjunga. Thủ đô và thành phố lớn nhất của Sikkim là Gangtok. Gần 35% diện tích của bang được bao phủ bởi Vườn quốc gia Khangchendzonga.

Nội dung:

Sikkim Bang đầu tiên trên thế giới áp dụng 100% nông nghiệp hữu cơ

Từ năm 2003, bang Sikkim đã cấm nhập khẩu tất cả các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón tổng hợp và GMO. Sikkim trở thành bang nông nghiệp hữu cơ được chứng nhận đầy đủ đầu tiên trên thế giới vào năm 2016.

Bất kỳ ai bị bắt quả tang sử dụng thuốc trừ sâu ở Sikkim đều bị phạt 1400 USD hoặc ngồi tù 3 năm.

Lúc đầu, nông dân phải vật lộn với quá trình chuyển đổi, với năng suất cây trồng giảm mạnh. Nhưng chính phủ hứa rằng mọi thứ sẽ tốt hơn về lâu dài. Và sẽ bù đắp cho những thiệt hại của họ trong giai đoạn đầu.

Sản lượng nông nghiệp hữu cơ bang Sikkim tăng

Trong vòng ba năm, thu hoạch của họ đã trở lại như trước đây. Một báo cáo của BBC News cho biết. “Giờ đây, năng suất của hầu hết các loại cây trồng cao hơn thời kỳ canh tác thông thường. Sản lượng trái cây tăng 5%. Và cây bạch đậu khấu thu hoạch của bang đã tăng một con số khổng lồ 23%.”

Sự hồi phục của động vật hoang dã

Điều đó một phần nhờ vào sự phục hồi của các quần thể thụ phấn. Kể từ khi thuốc trừ sâu biến mất, các loại động vật hoang dã đang quay trở lại. Khu vực này tự hào có 500 loài bướm. 4.500 loại thực vật có hoa. Và động vật hoang dã quý hiếm như gấu trúc đỏ, gấu Himalaya, báo tuyết và bò Tây Tạng.

Du lịch cũng phát triển, tăng 70% kể từ khi tiểu bang Sikkim chuyển sang hoạt động hoàn toàn nông nghiệp hữu cơ. Khách du lịch từ xa đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vương quốc cổ đại Sikkim. Nơi đã trở thành một bang của Ấn Độ vào năm 1975.

Tấm gương cho cả thế giới

Các chính phủ trên khắp thế giới đang tìm đến bang Sikkim của Ấn Độ để xem liệu việc chuyển sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ có khả thi hay không. Cho đến nay tất cả các dấu hiệu đều chỉ ra là có.

Tại sao chính phủ lại coi trọng nông nghiệp hữu cơ như vậy? Bộ trưởng Nông nghiệp của Sikkim cho biết. “Để giữ cho đất tốt, cung cấp thực phẩm chất lượng. Cung cấp không khí và nước không có hóa chất cho người dân. Đồng thời bảo tồn đa dạng sinh học phong phú của bang”.

Đất nước đông dân Ấn Độ đã phải học một bài học khó khăn về tác hại của nông nghiệp công nghiệp đối với sông ngòi, đất đai, chất lượng không khí và sức khỏe nói chung của người dân.

Chính phủ Sikkim muốn thử một cách khác.

Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch nhân rộng mô hình nông nghiệp hữu cơ ở Sikkim ra các vùng khác của đất nước. Theo báo cáo của BBC.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter