Home » Kinh tế - Xã hội » Lạm phát năm 2023 có vẻ đang lắng dịu?
Lạm phát 2023
Sau ba năm hỗn loạn, các nhà đầu tư có nhiều lý do để vui mừng về nền kinh tế thế giới. Lạm phát ở Mỹ đang sụt giảm. Dấy lên hy vọng về một cuộc “hạ cánh mềm”. Tăng trưởng giá cả nằm trong tầm kiểm soát mà không có suy thoái. Vận may đã mỉm cười với châu Âu, nơi mùa đông gần như ấm áp đã khiến giá năng lượng giảm mạnh. Và nền kinh tế Trung Quốc đang sẵn sàng phục hồi.

Lạm phát 2023 của kinh tế thế giới có vẻ đang lắng dịu. Nhưng nguy cơ suy thoái vẫn đang treo lơ lửng.

Sau ba năm hỗn loạn, các nhà đầu tư có nhiều lý do để vui mừng về nền kinh tế thế giới. Lạm phát ở Mỹ đang sụt giảm. Dấy lên hy vọng về một cuộc “hạ cánh mềm”. Tăng trưởng giá cả nằm trong tầm kiểm soát mà không có suy thoái. Vận may đã mỉm cười với châu Âu, nơi mùa đông gần như ấm áp đã khiến giá năng lượng giảm mạnh. Và nền kinh tế Trung Quốc. Thị trường đang vui trờ lại. Chỉ số s&p 500 của chứng khoán Mỹ đã tăng 5% kể từ đầu năm. Giá cổ phiếu ở châu Âu và các thị trường mới nổi thậm chí còn tăng hơn nữa.

Nội dung:

Còn quá sớm để lạc quan?

Lạm phát 2023 giảm, tốc độ tăng trưởng GDP giảm

Nhưng, còn quá sớm để tuyên bố chấm dứt các vấn đề của nền kinh tế thế giới. Ở Mỹ, giá tiêu dùng đã giảm trong tháng 12. Lạm phát hàng năm có thể giảm xuống dưới 2% trong năm nay nhờ năng lượng và hàng hóa rẻ hơn. Tuy nhiên, khi tốc độ tăng giá đang giảm, thì tốc độ tăng trưởng GDP cũng vậy.

Chỉ dấu suy thoái kinh tế

Doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp đã giảm trong tháng 12. Và các chỉ số hàng đầu về sản lượng đang giảm mạnh. Điều này thường chỉ ra rằng suy thoái kinh tế đang cận kề.

Phần lành mạnh nhất của nền kinh tế là thị trường lao động. Nhưng nhu cầu tăng cao đối với người lao động không hoàn toàn là tin tốt. Cục Dự trữ Liên bang sẽ khó đảm bảo rằng lạm phát đã được kiểm soát.

Tốc độ tăng lương nhanh phản ánh lạm phát 2023 tăng nhanh

Bất chấp những đợt sa thải gây chú ý của các công ty công nghệ lớn. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn chỉ là 3,5% và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới ở mức thấp nhất trong ba tháng rưỡi. Tăng trưởng tiền lương hàng năm đã giảm theo một số biện pháp. Nhưng vẫn ở mức khoảng 5%. Ngày 24 tháng 1, Walmart cho biết họ sẽ tăng lương khởi điểm từ 12 đô la một giờ lên 14 đô la. Bởi vì năng suất của người lao động chỉ tăng khoảng 1% một năm, tốc độ tăng lương nhanh cho thấy giá cả tăng vượt xa mục tiêu lạm phát 2% của Fed.

Lợi nhuận doanh nghiệp tăng thấp hơn tỷ lệ lạm phát

Một số nhà hoạch định chính sách hy vọng rằng. Các công ty có lợi nhuận tăng vọt vào năm 2021 có thể hấp thụ tốc độ tăng lương nhanh chóng mà giá cả không phải tăng thêm. Tuy nhiên, vào mùa thu năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận cao hơn chỉ chiếm 1/8 tỷ lệ lạm phát trước đó. Thu nhập kỳ vọng của phố Wall đáng thất vọng trong quý 4 năm 2022. Điều này cho thấy rằng các công ty sẽ tăng giá phù hợp với chi phí lao động của họ.

Kỳ vọng lạm phát 2023 qua thái độ của FED

Các thị trường kỳ vọng. Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong vòng một năm khi tăng trưởng chậm lại. Nhưng nếu Fed thực sự nghiêm túc về việc giảm lạm phát 2023 xuống 2% và giữ nó ở đó, thì họ sẽ cần giữ lãi suất ở mức cao cho đến khi tốc độ tăng lương giảm xuống. Ngay cả khi điều đó dẫn đến suy thoái.

Nếu nước Mỹ đối mặt với suy thoái, có khả năng kéo theo cả châu Âu. Mặc dù giá năng lượng giảm. Khu vực đồng euro cũng có một vấn đề cơ bản về lạm phát. Thể hiện rõ qua việc tăng trưởng tiền lương. Christine Lagarde, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu, đã cảnh báo rằng. Lãi suất sẽ phải tăng đáng kể, trái với kỳ vọng của các nhà đầu tư. Đồng đô la mạnh hơn – điều có thể xảy ra nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất và các nhà đầu tư lo sợ sẽ làm tăng lạm phát nhập khẩu – khiến công việc của ECB trở nên khó khăn hơn. Đồng thời làm giảm đà phục hồi ở các thị trường mới nổi.

Ảnh hưởng lên lạm phạm 2023 từ sự trở lại của Trung Quốc

Tuy nhiên, sự phục hồi của nó không phải là một điều tốt lành đối với phần còn lại của thế giới, vốn đang gặp vấn đề về lạm phát chứ không phải thiếu hụt chi tiêu. Nhập khẩu thêm của Trung Quốc sẽ tiếp thêm nhiên liệu cho các nền kinh tế quá nóng.

Kho chứa khí đốt của châu Âu quá đầy một phần là do nhu cầu về khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Trung Quốc vào năm 2022 thấp hơn 20% so với mức thông thường. Nhu cầu hiện có khả năng tăng trở lại. Điều này có thể khiến lạm phát 2023 tăng trở lại vào mùa đông tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter