Home » Sức khỏe » Ánh nắng mặt trời giúp diệt vi khuẩn và các mầm bệnh
Ánh sáng mặt trời

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Microbiome tháng này cho thấy. Ánh nắng mặt trời có tác dụng diệt khuẩn. Những căn phòng ngập tràn ánh sáng mặt trời có số lượng vi khuẩn bằng một nửa so với những căn phòng tối. Và hầu như không có vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.

Dân gian đã dạy chúng ta trong nhiều thế kỷ rằng ánh nắng mặt trời giúp chúng ta khỏe mạnh. Và những nghiên cứu mới giúp giải thích tại sao.

Nội dung:

Môi trường sống đóng kín gây bệnh tật

Những căn phòng kín, kém thông thoáng thường là môi trường lý tưởng cho các hệ vi sinh vật như mốc, nấm và vi khuẩn có hại phát triển. Cho dù bạn dùng những thiết bị lọc không khí chăng nữa. Chất lượng không khí vẫn dễ dàng cảm nhận khác biệt với những căn phòng thông thoáng.

Sống trong những căn phòng thiếu ánh nắng mặt trời và khép kín gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Những căn bệnh dễ gặp là các căn bệnh đường hô hấp. Như viêm mũi, viêm họng. Vì vậy các bạn cần lưu ý giữ phòng thông thoáng. Để ánh nắng mặt trời tràn vào phòng để diệt khuẩn và mầm bệnh.

Những nơi chúng ta thường sinh hoạt cần được đặc biệt lưu ý đó là phòng ngủ, nơi làm việc, hoặc các nơi khám chữa bệnh. Nhất là các căn phòng thường xuyên sử dụng máy lạnh.

Để hiểu rõ hơn về tác dụng diệt khuẩn của ánh nắng mặt trời. Chúng ta theo dõi thí nghiệm được công bố trên tạp chí Microbiome của đại học Oregon sau đây.

Thí nghiệm ánh nắng mặt trời diệt khuẩn của Đại học Oregon

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oregon đã thiết lập một số phòng thí nghiệm có kích thước nhỏ. Chúng được phân thành 3 loại cơ bản. Một số phòng có kính ngăn tia UV thông thường. Một số có kính cho phép tia UV chiếu vào và một số được giữ trong bóng tối.

Họ đã thổi vào từng căn phòng bằng bụi chứa đầy vi khuẩn được thu thập từ những ngôi nhà thực tế ở Portland. Đồng thời giữ cho bên trong ở nhiệt độ phòng bình thường.

Sau 90 ngày, họ nhận thấy 12% vi khuẩn vẫn còn sống và có khả năng sinh sản trong các phòng tối. Các phòng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ban ngày qua kính ngăn tia UV chỉ còn 6,8% vi khuẩn bụi còn sống. Và các phòng để có tia UV. trực tiếp chỉ có 6,1 phần trăm vi khuẩn sống sót. Bụi để trong bóng tối chứa các loài vi khuẩn có liên quan chặt chẽ với các bệnh về đường hô hấp. Phần lớn chúng không tồn tại trong phòng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ban ngày.

Hệ vi khuẩn tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời

Vi khuẩn sống sót trong phòng có ánh nắng mặt trời hầu hết là những vi khuẩn được tìm thấy trong không khí ngoài trời. Cho thấy ánh nắng mặt trời khiến hệ vi sinh vật của bụi trong nhà giống với hệ vi khuẩn được tìm thấy ở ngoài trời hơn.

Ánh nắng mặt trời diệt vi khuẩn có hại và chất lượng không khí

Kevin Van Den Wymelenberg, đồng tác giả nghiên cứu và đồng giám đốc của Trung tâm Sinh học và Môi trường Xây dựng Kevin Van Den Wymelenberg nói với NPR. “Cho đến nay, ánh nắng mặt trời ban ngày mang lại sự thoải mái về thị giác hoặc sức khỏe tổng thể. Nhưng hơn nữa, chúng ta có thể nói rằng nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng không khí.”

Tác giả chính của nghiên cứu Ashkaan Fahimipour cho biết. “Con người dành phần lớn thời gian ở trong nhà. Nơi không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với các hạt bụi mang nhiều loại vi khuẩn. Bao gồm cả mầm bệnh có thể khiến chúng ta bị bệnh.”

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu muốn xác định lượng ánh nắng mặt trời cần thiết để tiêu diệt vi khuẩn. Để các kiến ​​trúc sư có thể bắt đầu thiết kế các tòa nhà với lưu ý đó.

Tác dụng của ánh nắng mặt trời đến sức khỏe

Ngoài khả năng diệt khuẩn, ảnh hưởng hệ vi sinh vật trong không khí của ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời còn ảnh hưởng trực tiếp tích cực lên sức khỏe của con người. Cũng như tất cả các sinh vật còn lại trên trái đất. Bao gồm cây cỏ và các loại động vật khác.

Có thể nói ánh nắng mặt trời là đại diện cho sự sống, sự sinh tồn. Thiếu ánh nắng mặt trời, cây cỏ èo uột không kết trái, mùa màng thất bát. Còn con người chúng ta dễ nhận thấy nhất là xanh xao.

Ảnh hưởng quan trọng đến hệ miễn dịch

Tắm ánh nắng mặt trời thường xuyên giúp nâng cao hệ miễn dịch. Người thường xuyên làm việc dưới ánh nắng có sức khỏe tốt hơn, ít bệnh tật hơn nhiều những người có môi trường làm việc kém tự nhiên. Như làm việc trong phòng lạnh, và không có ánh nắng trong các văn phòng.

Tốt cho mắt

Ánh nắng mặt trời rất tốt cho mắt. Ngược lại các ánh sáng nhân tạo thường gây hại cho mắt. Ánh sáng nhân tạo gây ra các bệnh lý về mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị. Nhìn trực tiếp vào ánh nắng mặt trời mỗi sáng sớm giúp mắt khỏe mạnh hơn.

Tốt cho sức khỏe, xương cốt

Ánh nắng mặt trời có một tác dụng quan trọng hầu hết chúng ta ai đều biết. Đó là giúp sắc tố da tạo ra Vitamin D. Đây là tác dụng đặc biệt ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe, và hệ xương. Những đứa trẻ trong những năm đầu đời, lúc xương cốt đang phát triển. Nếu chúng được phơi, tắm ánh nắng mặt trời thường xuyên. Chúng sẽ phát triển mạnh mẽ, cứng cáp.

Giảm huyết áp

Ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tạo ra oxit nitric. Hoạt chất này giúp ổn định huyết áp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter