Home » Văn hoá » Hội hoạ » One masterpiece a day – “In the sun”
Bertha Wegmann

Tên: “Interior with a Bunch of Wildflowers, Tyrol”, 1882

Tác giả: Bertha Wegmann (1847-1926), nữ hoạ sỹ người Đan Mạch

Chất liệu: Oil on canvas (91×105cm)

Thông tin về hoạ sỹ:

Bertha Wegmann là một họa sĩ người Đan Mạch với kỹ năng và sự cống hiến phi thường. Cô được xem là một trong những họa sĩ quan trọng nhất của phong trào Hiện thực Đan Mạch. Cô là người phụ nữ đầu tiên giữ ghế tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia. Người ta nói rằng sau khi họa sĩ vẽ chân dung nổi tiếng người Đan Mạch P.S. Krøyer mất năm 1909, Wegmann trở thành người dẫn đầu không thể tranh cãi của lĩnh vực chân dung ở Đan Mạch.

Cô ấy vẽ tranh với nhiều thể loại từ phong cảnh, tĩnh vật, chân dung, cô cũng vẽ nhiều về gia đình và bạn bè. Số lượng tranh của cô ấy thật phi thường vì cô ấy hiếm khi để một ngày trôi qua mà không vẽ hoặc phác thảo, ngay cả khi đi du lịch hoặc thăm viếng.

Wegmann sinh ra ở Thụy Sĩ, nhưng vì gia đình cô chuyển đến Đan Mạch khi cô mới 5 tuổi nên cô được coi là một nghệ sĩ Đan Mạch thuần túy. Giống như nhiều nghệ sĩ, cô ấy tỏ ra thích vẽ từ khi còn nhỏ. Mẹ cô qua đời khi cô mới 10 tuổi, nhưng người cha yêu nghệ thuật của cô, bản thân là một họa sĩ nghiệp dư, đã động viên cô. Vì bận giúp việc gia đình và các anh chị em của mình, cô ấy đã không bắt đầu học nghệ thuật chính thức cho đến khi cô ấy mười chín tuổi.

Ở tuổi 21, cô đến Munich để học thêm dưới sự hướng dẫn của nhiều bậc thầy khác nhau, với ý định trở thành một họa sĩ về các chủ đề lịch sử. Trong khi kỹ thuật của cô ấy phát triển nhanh chóng, cô ấy thấy mình không hài lòng với bầu không khí học thuật ngột ngạt của các học viện ở Munich. Làn gió nghệ thuật mới bắt đầu thổi qua châu Âu, từ ​​những hoạ sỹ theo trường phái Ấn tượng Pháp và nhóm Macchiaioli của Ý. Wegmann kết bạn với họa sĩ người Thụy Điển Jeanna Bauck, và cả hai bắt đầu vẽ tranh ngoài trời, thực hiện một số chuyến đi vẽ tranh đến Ý, trước khi cùng nhau chuyển đến Paris vào năm 1881.

Vào khoảng thời gian này, hai người bạn đã vẽ chân dung của nhau. Những bức tranh tuyệt đẹp này vẫn là một trong những bức tranh nổi bật và đáng chú ý nhất trong tác phẩm của mỗi nghệ sĩ.

Năm 1883, Wegmann chuyển về Đan Mạch. Mặc dù không sống ở Đan Mạch vài năm, nhưng cô ấy đã được biết đến qua tác phẩm mà cô ấy đã tiếp tục gửi đến các cuộc triển lãm hàng năm tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch ở Copenhagen. Vào năm cô chuyển về lại quê hương, bức chân dung cô vẽ em gái mình đã được trao tặng Huân chương Thorvaldsen, một trong những danh hiệu cao quý nhất được trao trong thế giới nghệ thuật Đan Mạch. Cô là hoạ sỹ nữ thứ hai giành được giải thưởng này. Bức tranh quyến rũ vẽ chị gái đang đan tay và thể hiện một biểu cảm rất hấp dẫn về sự ngọt ngào và vui tươi.

Công việc của cô tiếp tục gây ấn tượng và kinh ngạc cho các đồng nghiệp của cô, và bốn năm sau, cô trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ ghế tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia. Trong ba mươi năm tiếp theo, cô cũng là thành viên hội đồng quản trị của Trường Công nghiệp Nghệ thuật và Vẽ dành cho nữ.

Cô tiếp tục triển lãm rộng rãi ở Đan Mạch và các khu vực khác của Châu Âu, giành được thêm một số huy chương từ Paris. Năm 1892, cô trở thành một trong những phụ nữ đầu tiên nhận huy chương Ingenio et arti của hoàng gia Đan Mạch, huy chương được trao cho các nhà khoa học và nghệ sĩ lỗi lạc. Bertha Wegmann đã đạt được một sự nghiệp vô song vào thời đại mà còn nhiều hạn chế xã hội đối với phụ nữ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter