Home » Văn hoá » Hội hoạ » Trường phái hiện thực trong hội họa
Trường phái hiện thực - Jean-François Millet, “Man with a Hoe” (1860-1862)
Trường phái hiện thực đã từ chối cách tiếp cận nghệ thuật của thời kỳ Lãng mạn trước đó. Thời kỳ mà người ta tôn vinh thiên nhiên và các nhân vật anh hùng. Trước Chủ nghĩa hiện thực, hội họa và điêu khắc chỉ quan tâm đến việc thể hiện các nhân vật trong Kinh thánh và thần thoại. Đề cao những điều tốt đẹp nhất của nhân loại. Hình tượng con người được trình bày như những hình tượng lý tưởng của Hy Lạp cổ điển. Thân hình hoàn hảo và khuôn mặt xinh đẹp không tỳ vết.

Trường phái hiện thực trong hội họa về cơ bản có bố cục được xây dựng một cách rõ ràng và không cần diễn giải nhất có thể. Nghĩa là nó chú trọng về mặt chi tiết. Sao cho càng chân thật càng tốt. Phong trào này được ghi nhận là có nguồn gốc từ Pháp vào khoảng những năm 1850.

Các nghệ sĩ trường phái hiện thực đã chống lại quan niệm lãng mạn được thể hiện trong nghệ thuật. Họ mô tả thực tế của cuộc Cách mạng Công nghiệp bắt đầu trong cùng thời gian. Phong trào nghệ thuật hiện thực vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Nó cho ra đời các tác phẩm nghệ thuật được lên kế hoạch cẩn thận và có độ chi tiết cao.

Xem các trường phái hội họa nổi bật khác trên thế giới

Nội dung:

Chủ nghĩa hiện thực

Chủ nghĩa hiện thực là nền tảng tư tưởng của trường phái hiện thực trong hội họa. Cũng như nó là nền tảng của các dòng văn học và các loại hình nghệ thuật hiện thực khác.

Chủ nghĩa hiện thực là một lý thuyết tuyên bố giải thích thực tế của chính trị quốc tế. Nó nhấn mạnh những ràng buộc đối với chính trị. Tất cả xuất phát từ bản chất vị kỷ của con người. Nhấn mạnh sự vắng mặt của một cơ quan trung ương đứng trên nhà nước.

Đối với những người theo chủ nghĩa hiện thực, mục tiêu cao nhất là sự tồn vong của nhà nước. Điều này giải thích tại sao các hành động của nhà nước được đánh giá theo đạo đức về trách nhiệm hơn là theo các nguyên tắc đạo đức.

Tuy nhiên vào thời điểm thống trị của chủ nghĩa hiện thực. Nhiều tác phẩm nghệ thuật đã ra đời để chỉ trích các nguyên lý chính của nó. Dù vậy, bất chấp giá trị của những lời chỉ trích. Chủ nghĩa hiện thực vẫn tiếp tục cung cấp những hiểu biết có giá trị. Nó vẫn là một công cụ phân tích quan trọng cho mọi sinh viên ngành Quan hệ quốc tế.

Giới thiệu vài nét về trường phái hiện thực trong hội họa

Phong trào Chủ nghĩa hiện thực là một trong những giai đoạn nghệ thuật quan trọng. Các nghệ sĩ đã tạo ra một sự thay đổi sâu sắc trong cách nghệ thuật được tạo ra, định nghĩa và khái niệm hóa.

Phong trào hiện thực có thời kỳ là một phong trào về xã hội và phong cách. Nó bắt đầu ở Pháp vào giữa thế kỷ 19.

Trường phái hiện thực đã từ chối cách tiếp cận nghệ thuật của thời kỳ Lãng mạn trước đó. Thời kỳ mà người ta tôn vinh thiên nhiên và các nhân vật anh hùng. Trước Chủ nghĩa hiện thực, hội họa và điêu khắc chỉ quan tâm đến việc thể hiện các nhân vật trong Kinh thánh và thần thoại. Đề cao những điều tốt đẹp nhất của nhân loại. Hình tượng con người được trình bày như những hình tượng lý tưởng của Hy Lạp cổ điển. Thân hình hoàn hảo và khuôn mặt xinh đẹp không tỳ vết.

Mặt khác, các nghệ sĩ theo phong trào hiện thực bắt đầu vẽ các chủ đề con người. Họ tiếp cận theo cách con người thực tại đang sống. Đầy đủ những khiếm khuyết, khổ đau và sự không hoàn hảo. Những người “bình thường” là những người xứng đáng đại diện cho nghệ thuật.

Phong trào Chủ nghĩa hiện thực đã phát triển từ cuộc Cách mạng 1848 ở Pháp. Cuộc cách mạng này thiết lập “quyền được làm việc” của mọi người và tập trung vào quyền của người lao động. Nhìn nhận theo cách này thì, nó vừa là một phong trào chính trị vừa là một phong trào thẩm mỹ.

Đặc điểm của trường phái hiện thực trong hội họa

Trường phái hiện thực có chủ đề trọng tâm về người lao động

Các nghệ sĩ Pháp ban đầu sử dụng chủ nghĩa hiện thực để mô tả, châm biếm các vấn đề. Nhất là vấn đề chính trị. Các nghệ sĩ khác kết hợp chủ nghĩa hiện thực bằng cách vẽ cảnh của tầng lớp lao động, cuộc sống nông thôn và thành thị và những bức chân dung xử lý cơ thể trần truồng.

Các nghệ sĩ cố gắng tạo ra các tác phẩm thô và tự nhiên. Càng gần với một bức ảnh càng tốt.

Các nghệ sĩ hiện thực làm sáng tỏ một hoàn cảnh cụ thể trong xã hội bằng cách vẽ những hình ảnh bị coi là “xấu xí” hoặc nghiệt ngã. Chủ đề chung của trường phái hiện thực là hướng về người lao động. Bóc trần sự nghiệt ngã của cuộc sống.

Sự quan trọng của chi tiết

Hoàn toàn đối lập với cái nhìn mềm mại của trường phái Ấn tượng lãng mạn. các họa sĩ theo trường phái Hiện thực đưa vào tác phẩm của họ càng nhiều chi tiết càng tốt. Bóng đổ, ánh sáng phản chiếu từ bề mặt, cảm nhận chiều sâu và phối cảnh cần được xem xét cẩn thận để tạo ra một tác phẩm khiến người xem có thể đưa tay ra và chạm vào.

Bố cục ảnh có thể tĩnh và động. Điều này có nghĩa là các đối tượng được thể hiện với độ rõ nét hoàn toàn. Chủ nghĩa hiện thực truyền thống để lại rất ít chỗ để giải thích khi tạo ra hình thức của chủ thể.

Bảng màu ấm chiếm chủ đạo trong trường phái hiện thực

Những họa sỹ đầu tiên của trường phái hiện thực có xu hướng kết hợp các màu sắc và bảng màu ấm hơn trong các tác phẩm của họ.

Ví dụ, “The Gleaners” của Jean-Francois Millet hoặc “The Execution of Lady Jane Grey” của Paul Delaroche đều sử dụng rộng rãi các màu nâu mềm, đỏ ấm, đen và màu ngà.

Những họa sỹ hiện thực thời hiện đại vẫn sử dụng các bảng màu ấm. Nhưng chơi nhiều hơn với các kết hợp màu lạnh hơn để tạo ra các hiệu ứng đáng kinh ngạc. “The Painter’s Daughter” của Lucian Freud hay “Mr. and Mrs. Clark and Percy” của David Hockney là những ví dụ về các bức tranh Hiện thực thời hiện đại.

Các đặc điểm khác

Nghệ thuật tiếp tục phát triển vào thế kỷ 19. Chủ nghĩa hiện thực lúc này bắt đầu thay đổi. Nó phát triển phân nhánh thành các trường phái hiện thực khác nhau.

Trường phái hiện thực “Neue Sachlichkeit” hay “Tính khách quan mới” mang đặc điểm chính trị mạnh mẽ của Đức với âm hưởng trừu tượng.

Trường phái hiện thực Chủ nghĩa hiện thực ma thuật tìm cách mô tả các yếu tố trong thế giới thực bằng những ý tưởng kỳ ảo hoặc ma thuật trong bối cảnh tự nhiên.

Trường phái siêu thực, một nhánh khác của trường phái hiện thực, được đặc trưng bởi các yếu tố giống như giấc mơ hơn. Salvador Dali và Rene Margritte đều là những nghệ sĩ siêu thực nổi tiếng.

Mặc dù các trường phái này có các chủ đề cụ thể cả về chính trị và trí tưởng tượng. Nhưng điểm chung của chúng là đại diện cho một “thực tế” nào đó.

Một số họa sỹ trường phái hiện thực

Gustave Courbet

Một trong những nghệ sĩ theo trường phái Hiện thực thời kỳ đầu quan trọng nhất là Gustave Courbet. Tác phẩm nổi tiếng của ông là “The Stone Breakers” (1850).

Gustave Courbet được coi là cánh chim đầu đàn của trào lưu Hiện thực. Ông đặt nền móng cho trào lưu hội họa này vào thập niên 1840. Khi ông bắt đầu khắc họa chân dung những người nông dân và tầng lớp lao động. Hội họa đương thời theo trường phái lãng mạn, ấn tượng. Các tác phẩm thời đó chủ yếu xoay quanh nhà thờ, lý tưởng cao đẹp.

Tác phẩm thời đó có khuynh hướng lý tưởng hóa, bỏ qua khiếm khuyết, thiếu xót. Tuy nhiên Courbet không chấp nhận đường đi của giới nghệ thuật.  “Tác phẩm của tôi phản ánh một cách chân thật mọi khía cạnh của xã hội,” ông chia sẻ. “Nói một cách ngắn gọn, qua tác phẩm, tôi truyền tải cái nhìn về xã hội, với tất cả niềm đam mê và sự thích thú, mỗi tác phẩm của tôi chính là một xã hội thu nhỏ.”

Trường phái hiện thực - The Stone Breaker by gustave courbet
The Stone Breaker by gustave courbet

Jean-François Millet

Một tác phẩm tiêu biểu khác của trường phái hiện thực trong hội họa là “The Gleaners” (1857) của Jean-François Millet. Bức họa miêu tả những người phụ nữ đang nhặt hạt rời trên cánh đồng. Giống như “The Stone Breakers”. Bức tranh nhằm mô tả cả những khó khăn và phẩm giá của những người bình thường tại nơi làm việc. Nó mang lại sự đồng cảm và công nhận cho vị trí khó khăn của họ trong cuộc sống.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê của Pháp, Millet nhiều lần vẽ về những người nông nhân. “Chủ đề nông thôn phù hợp với tôi nhất,” ông nói, “bởi thú thật, khía cạnh con người tác động lớn tới tôi trong hội họa.”

Millet còn tự mình thành lập nhóm hoạ sĩ Barbizon. Mục đích là thách thức và lật đổ chủ nghĩa Lãng mạn.

The Gleaners” (1857) by Jean-François Millet
The Gleaners” (1857) by Jean-François Millet

Thomas Eakins

Một ví dụ nổi tiếng về trường phái hiện thực trong hội họa Mỹ là “The Gross Clinic” (1875) của họa sĩ có ảnh hưởng ở Philadelphia, Thomas Eakins. Do mô tả chân thực máu và nội tạng trên bàn mổ, bức tranh ban đầu được coi là vẽ quá chân thật chi tiết để triển lãm. Đây là một minh chứng hùng hồn cho đặc điểm nghệ thuật Chủ nghĩa hiện thực của nó.

Trường phái hiện thực - The Gross Clinic” (1875) by the influential Philadelphia artist, Thomas Eakins
The Gross Clinic” (1875) by Thomas Eakins

Rosa Bonheur

Rosa Bonheaur là một họa sỹ trường phái hiện thực. Bức tranh nổi tiếng của ông là “Ploughing in the Nivernais” (1849). Bonheaur chuyên vẽ tranh chân thật chi tiết về động vật.

Ploughing in the Nivernais” (1849), by Realism artist Rosa Bonheur
Ploughing in the Nivernais” (1849), by Realism artist Rosa Bonheur

HONORÉ DAUMIER

Honoré Daumier là một họa sĩ, nghệ sĩ in ấn, nhà điêu khắc, và nhà biếm họa. Một người rất tài năng và tận dụng tài năng của mình để chỉ trích một cách mạnh mẽ chính phủ Pháp lâm thời.

Khác với các tác phẩm của Courbet và Millet. Tranh biếm họa của Daumier thường được cường điệu hoá, thể hiện cái nhìn chủ quan của ông. Tuy vậy, Daumier đã thành công lột trần những mặt tối của xã hội Pháp vào thế kỷ 19.

Honoré Daumier, “The Third-Class Carriage”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter