Home » Văn hoá » Hội hoạ » Trường phái Tiên Phong (Avant-garde)
Trường phái Tiên Phong Avant-garde Petite-danseuse-de-quatorze-ans-by-Edgar-Degas.
Avant-garde là một thuật ngữ tiếng Pháp. Có nghĩa đen là 'người tiên phong'. Mặc dù thuật ngữ Avant-Garde ban đầu được áp dụng cho các cách tiếp cận sáng tạo trong sáng tạo nghệ thuật vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Nhưng thuật ngữ này có thể áp dụng cho tất cả nghệ thuật vượt qua ranh giới của ý tưởng và sự sáng tạo. Ngày nay nó vẫn được sử dụng để mô tả nghệ thuật cấp tiến hoặc phản ánh tính độc đáo của tầm nhìn.

Bạn đã bao giờ nghe thuật ngữ “avant-garde”? Hay Trường phái Tiên Phong nếu bạn sử dụng tiếng Việt. Chúng được sử dụng để mô tả nghệ thuật, thời trang hay âm nhạc. Đó là một cụm từ thường được sử dụng xung quanh, nhưng nó thực sự có nghĩa là gì?

Bạn có thể nhận thấy rằng. Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hoặc thậm chí trong xã hội của bạn. Một số có cách ăn mặc kỳ lạ. Có thể nói rất độc đáo và khác thường. Nó có thể là sự kết hợp của một vài chiếc váy, nhiều màu sắc và hoàn toàn vừa vặn với cơ thể hoặc rất rộng. Tất nhiên, những người mặc những chiếc váy như vậy bạn có thể coi là thời trang. Nhưng chính xác hơn chúng là thử nghiệm. Họ tiếp tục thử một cái gì đó độc đáo mà chưa ai làm cho đến nay. Kiểu thời trang như vậy là một ví dụ điển hình của “Thời trang tiên phong” Avant-garde.

Cho dù bạn là một nghệ sĩ hay chỉ đơn giản là tò mò về khía cạnh vượt trội của cách thể hiện sáng tạo. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về khái niệm Avant-garde.

Xem giới thiệu các trường phái hội họa nổi bật trên thế giới.

Nội dung:

Trường phái Tiên Phong (Avant-garde) ra đời khi nào?

Avant-garde ban đầu là một thuật ngữ tiếng Pháp.

Nó lần đầu tiên xuất hiện ở Pháp vào nửa đầu thế kỷ 19. Thường được cho là của một nhà tư tưởng có ảnh hưởng Henri de Saint-Simon. Một trong những người tiên phong của chủ nghĩa xã hội. Ông tin vào sức mạnh xã hội của nghệ thuật và coi các nghệ sĩ, cùng với các nhà khoa học và nhà công nghiệp, là những nhà lãnh đạo của một xã hội mới. Năm 1825, ông viết:

Các nghệ sĩ chúng tôi sẽ phục vụ bạn với tư cách là những người tiên phong, sức mạnh của nghệ thuật là ngay lập tức: khi chúng tôi muốn truyền bá những ý tưởng mới, chúng tôi khắc chúng lên đá cẩm thạch hoặc vải bạt. Một số phận tuyệt vời cho nghệ thuật là thực hiện quyền lực tích cực đối với xã hội. Một chức năng dẫn dắt và tiên phong trong tất cả các lĩnh vực trí tuệ!

Henri de Saint-1825

Có thể nói trường phái nghệ thuật tiên phong bắt đầu từ những năm 1850 với chủ nghĩa hiện thực của Gustave Courbet. Đây là một người chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các tư tưởng xã hội chủ nghĩa thời kỳ đầu. Điều này được theo sau bởi các phong trào kế tiếp của nghệ thuật hiện đại. Và thuật ngữ tiên phong ít nhiều đồng nghĩa với hiện đại.

Thời kỳ tiên phong Avant-garde bắt đầu với các tác phẩm nghệ thuật Chủ nghĩa hiện thực của Gustave Courbet. Nó kéo dài cho đến những năm cuối cùng của kỷ nguyên biểu hiện trừu tượng vào những năm 1960.

Một số trường phái tiên phong Avant-garde như chủ nghĩa lập thể chẳng hạn đã tập trung chủ yếu vào những đổi mới về hình thức. Những phong trào khác như chủ nghĩa vị lai, De Stijl. Chủ nghĩa siêu thực. Tất cả đã có những biểu hiện xã hội mạnh mẽ.

Avant-garde là gì?

Avant-garde là một thuật ngữ tiếng Pháp. Có nghĩa đen là ‘người tiên phong’. Đó là một người hoặc công việc mang tính thử nghiệm, không chính thống, cấp tiến đối với thời trang , nghệ thuật, văn hóa, hay thậm chí là xã hội.

Avant-garde trong tiếng Anh là lính tiên phong. Tức là những người lính xông lên trước tiền tuyến.

Người tiên phong chịu trách nhiệm xác định lại quan niệm của chúng ta về điều gì được chấp nhận và điều gì không. Nó xác định quang sai của nghệ thuật chống lại trật tự đã được thiết lập của mọi thứ.

Fountain-by-Marcel-Duchamp
Fountain-by-Marcel-Duchamp

Tiên phong là một thuật ngữ phổ biến trong thế giới nghệ thuật, nhưng trớ trêu thay, nó cũng là thuật ngữ bị hiểu lầm nhiều nhất.

Trong lịch sử, nó không chỉ gắn liền với nghệ thuật. Đó là nghệ thuật với một bình luận xã hội và một lời chỉ trích về truyền thống.

Tuy nhiên, trong thế kỷ XX, avant-garde bắt đầu mang một ý nghĩa nghệ thuật thuần túy. Nó được đặc trưng bởi phá vỡ các chuẩn mực thông thường của xã hội, văn hóa và nghệ thuật.

Theo thời gian, khi thuật ngữ này có được ý nghĩa nghệ thuật của nó. Nó được liên kết với các tác phẩm nghệ thuật. Phá vỡ triệt để khỏi các thông lệ hoặc tiêu chuẩn truyền thống.

Vì vậy, theo một nghĩa ẩn dụ nào đó, trường phái tiên phong trong nghệ thuật là người bảo vệ tiên tiến vượt qua ranh giới của nghệ thuật. Nó thường được coi là xúc phạm đến sự nhạy cảm của thời đại và hết sức nổi loạn.

Thời trang đường phố Avant-Garde là gì?

Thời trang tiên phong Avant-Garde không chỉ giới hạn ở thời trang sàn diễn. Nó có thể được nhìn thấy ở bất cứ đâu. Vì vậy, một ví dụ về thời trang tiên phong là thời trang tiên phong phong cách đường phố.

Thời trang phong cách đường phố tiên phong mô tả những chiếc váy thời trang mặc trên đường phố đặc biệt lộng lẫy và bắt mắt và được một số ít người mặc để thể hiện sự hiện diện của họ trước công chúng.

Ví dụ về trường phái Tiên Phong Avant-Garde?

Trường phái tiên phong Avant-garde không đại diện cho một phong trào duy nhất. Tất cả các phong trào trong nghệ thuật đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về nghệ thuật tại bất kỳ thời điểm nào đều được coi là tiên phong cho thời điểm đó.

Phải nói rằng, tác phẩm của nghệ sĩ Hiện thực nổi tiếng Gustave Courbet thường được coi là sự khởi đầu của nghệ thuật tiên phong.

Các phong trào hiện đại từ những năm 1850 trở đi được coi là nghệ thuật tiên phong. Vì chúng nâng cao các chuẩn mực truyền thống.

Các phong trào như Chủ nghĩa lập thể, Chủ nghĩa dã thú, Chủ nghĩa Dada, Chủ nghĩa biểu hiện và Chủ nghĩa siêu thực, v.v.. Tất cả đều được coi là cấp tiến vào thời đại của họ. Do đó, có thể được coi là ví dụ điển hình của trường phái nghệ thuật tiên phong.

Một số họa sỹ trường phái Tiên phong Avant-Garde

Georgia O’Keeffe

Bà ấy thường được gọi là “Mẹ của chủ nghĩa hiện đại nước Mỹ”.

Vào đầu những năm 1920, bà được coi là một biểu tượng của các họa sĩ Mỹ với phong cách hơi trừu tượng của mình.

Cô ấy rất thích hoa và thường vẽ hoa theo phong cách trừu tượng chủ quan.

Salvador Dali

Salvador Dali là một họa sĩ nổi tiếng người Tây Ban Nha. Người được biết đến với phong cách Siêu thực.

Những bức tranh của anh ấy rất sáng tạo và gợi lên cảm giác sốc và sợ hãi.

Bức tranh nổi tiếng nhất của ông là bức tranh về những chiếc đồng hồ đang tan chảy có tựa đề The Persistence of Memory được hoàn thành vào năm 1931.

Pablo Picasso

Pablo Picasso cũng là một họa sĩ người Tây Ban Nha. Người được cho là đã đồng sáng lập phong trào Lập thể trong nghệ thuật cùng với nghệ sĩ Braque vào năm 1907.

Pablo Picasso không giống như các nghệ sĩ khác. Ông đã tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật lên tới hàng nghìn tác phẩm. Ngoài hội họa, ông còn làm điêu khắc, gốm sứ và thiết kế.

Tác phẩm nghệ thuật của ông ấy là minh chứng cho sự linh hoạt bao gồm nhiều phong cách từ Chủ nghĩa Lập thể đến Nghệ thuật Trừu tượng.

Các nhà thiết kế thời trang Avant-Garde nổi tiếng?

Yohji Yamamoto

Yohji Yamamoto là cái tên nổi tiếng toàn cầu với phong cách thời trang tiên phong. Ông đến từ Tokyo, Nhật Bản và có bằng luật. Nhưng quyết định theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực thiết kế thời trang. Sự hợp tác của anh ấy với một thương hiệu lớn như Adidas cho thương hiệu Y-3 nổi tiếng đã thiết lập một xu hướng mới trong thời trang.

Rick Owens

Một nhà thiết kế thời trang người Mỹ gốc Ý đến từ Porterville, California. Richard Saturnino Owens là một nhà thiết kế thời trang khá nổi tiếng. Người được biết đến với kỹ năng thiết kế độc đáo và sáng tạo. Ông nổi tiếng với biệt danh “chúa tể bóng tối” vì tính thẩm mỹ Gothic của mình. Anh ấy thường sử dụng màu đen cho các thiết kế của mình.

ManfredThierry Mugler

Manfred Thierry Mugler, là một nhà thiết kế thời trang người Pháp. Vào những năm 1970, Mugler đã thành lập “Café de Paris”, hãng thời trang mang tên ông ở Pháp. Trong một thời gian ngắn, Mugler đã trở nên nổi tiếng nhờ cách tiếp cận thời trang cao cấp theo phong cách Avant-Garde. Anh ấy cũng nổi tiếng vì đã thiết kế vẻ ngoài đặc trưng cho Michael Jackson, Madonna, David Bowie, Grace Jones, Demi Moore (đặc biệt là trong bộ phim “Indecent Proposal”), Diana Ross và gần đây nhất là Lady Gaga.

Ngoài ra, các nhà thiết kế thời trang tiên phong Avant-Garde có thể kể đến là: Gareth Pugh, Vivienne Westwood, Iris Van Herpen, Issey Miyake …

Một số nhà thiết kế thời trang tiên phong Avant-Garde của Ấn Độ là: Sonaakshi Raaj, Pratima Pandey, Tinzin, Shubhika, Naeem Khan, Falguni & Shane Peacock …

Giới thiệu vài nét về trường phái Tiên Phong (Avant-garde)

Mặc dù thuật ngữ Avant-Garde ban đầu được áp dụng cho các cách tiếp cận sáng tạo trong sáng tạo nghệ thuật vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Nhưng thuật ngữ này có thể áp dụng cho tất cả nghệ thuật vượt qua ranh giới của ý tưởng và sự sáng tạo. Ngày nay nó vẫn được sử dụng để mô tả nghệ thuật cấp tiến hoặc phản ánh tính độc đáo của tầm nhìn.

Khái niệm về người tiên phong bao hàm ý tưởng rằng. Nghệ thuật nên được đánh giá chủ yếu dựa trên các yếu tố. Chất lượng, tính độc đáo của tầm nhìn và ý tưởng của nghệ sĩ.

Georges Braque bottle and fishes
Bottle and Fishes c.1910-12 Georges Braque 1882-1963 Purchased 1961 http://www.tate.org.uk/art/work/T00445

Vì bản chất cấp tiến của nó. Thực tế là nó thách thức các ý tưởng, quy trình và hình thức hiện có. Nghệ sĩ tiên phong và tác phẩm nghệ thuật thường đi đôi với tranh cãi.

Thông thường, Avant-garde gắn liền với chủ nghĩa hiện đại và các phong trào hiện đại trong nghệ thuật. Thuật ngữ này có ý nghĩa hiện đại chung.

Sự thay đổi trong phong trào tiên phong Avant-garde

Trong khoảng thời gian từ những năm 1850 đến cuối những năm 1960, có nhiều phong trào nghệ thuật ảnh hưởng đến tư tưởng của thời đại.

Một số phong trào này được thúc đẩy để tạo ra sự thay đổi xã hội. Hoặc nó cải cách xã hội thông qua các tác phẩm nghệ thuật bằng cách thách thức niềm tin hiện có của một xã hội.

Tuy nhiên, sự khác biệt của người tiên phong với tư cách là chất xúc tác cho sự thay đổi xã hội đã biến thành một sự đổi mới về nghệ thuật và phong cách trên biên giới nghệ thuật thuần túy.

Những người theo chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng cũng được coi là nghệ sĩ tiên phong trong thời đại của họ. Họ quan tâm đến tác phẩm và quá trình nghệ thuật hơn là ý nghĩa xã hội của nó.

Đặc điểm của Avant-garde trường phái Tiên Phong

Các đặc điểm của trường phái tiên phong Avant-garde thể hiện rõ ràng từ định nghĩa của nó. Bất kỳ nghệ thuật nào bác bỏ các quy tắc đã được thiết lập đều là nghệ thuật tiên phong.

Nó được đặc trưng bởi các từ như đổi mới, thử nghiệm, cấp tiến dần dần và táo bạo. Nó cũng có nghĩa là một cuộc nổi loạn chống lại hiện trạng.

Trong những năm hình thành của phong trào tiên phong, thế kỷ 19. Nó chủ yếu liên quan đến thay đổi xã hội hoặc thay đổi xã hội được tạo ra thông qua ý thức mở rộng của xã hội.

Vì vậy, trong những năm đó, nghệ thuật tiên phong có nghĩa là nghệ thuật lấy sự thay đổi xã hội làm mục tiêu chính. Các nghệ sĩ là những người tiên phong dẫn dắt nhân loại đạt được những mục tiêu cao cả hơn.

Các phong trào như Dada, Chủ nghĩa hiện thực, Chủ nghĩa vô chính phủ và Chủ nghĩa kiến tạo được cho là động lực ban đầu đằng sau sự thay đổi xã hội. Điều này nhằm mục đích xúc phạm đến tầng lớp hợm hĩnh của xã hội.

Từ thế kỷ 20 trở đi, phong cách tiên phong chủ yếu gắn liền với những đổi mới về phong cách trong nghệ thuật. Nó có thể có hoặc không có mục tiêu cuối cùng là thay đổi và cải cách xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter