Home » Văn hoá » Hội hoạ » Thời kỳ Phục Hưng ở Ý – Renainssance
Thời kỳ phục hưng - gia tộc medici
Thời kỳ Phục hưng là một thời kỳ hoành tráng trong lịch sử nhân loại của chúng ta. Là thời kỳ thăng hoa tuyệt vời của các ý tưởng trong nghệ thuật, văn học, khoa học và triết học. Chúng ta gọi thời kỳ này là thời kỳ Phục hưng, bởi vì cốt lõi của nó là sự hồi sinh những ý tưởng La Mã cổ điển cổ đại. Nó đầu tiên bắt đầu ở Ý. Sau đó lan rộng khắp châu Âu. Sức ảnh hưởng của nó to lớn đến nhiều thế kỷ văn hóa tiếp theo. Nhưng tại sao thời kỳ Phục hưng bắt đầu ở Ý? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải đi sâu vào lịch sử của thời kỳ này.

Thời kỳ Phục hưng là một thời kỳ hoành tráng trong lịch sử nhân loại của chúng ta. Là thời kỳ thăng hoa tuyệt vời của các ý tưởng trong nghệ thuật, văn học, khoa học và triết học. Chúng ta gọi thời kỳ này là thời kỳ Phục hưng, bởi vì cốt lõi của nó là sự hồi sinh những ý tưởng La Mã cổ điển cổ đại. Nó đầu tiên bắt đầu ở Ý. Sau đó lan rộng khắp châu Âu. Sức ảnh hưởng của nó to lớn đến nhiều thế kỷ văn hóa tiếp theo. Nhưng tại sao thời kỳ Phục hưng bắt đầu ở Ý? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải đi sâu vào lịch sử của thời kỳ này.

Xem Đặc điểm của các trường phái hội họa thời Phục Hưng

Nội dung:

Thời kỳ phục hưng tiếng Anh

Thời kỳ Phục Hưng tiếng anh là Renainssance có nghĩa đen là “rebirth”, “tái sinh”. Đó là sự tái sinh, tìm kiếm lại các giá trị triết học, văn học, nghệ thuật cổ điển. Trong bối cảnh thời kỳ Phục Hưng ở Anh, sự Tái Sinh này là một sự đổi mới trong học tập. Đặc biệt là về niềm tin mới, và cách thức làm việc khác với thời Trung Cổ Middle Age.

Đặc điểm của thời kỳ Phục Hưng bao gồm mới quan tâm mới về thời cổ đại. Sự trỗi dậy trong triết học nhân văn. Tức là niềm tin vào bản thân, giá trị con người và phẩm giá cá nhân được đề cao. Ngoài ra các ý tưởng về tôn giáo, chính trị và khoa học đều có sự thay đổi triệt để.

Thời Phục Hưng từ năm nào?

Thời kỳ Phục Hưng là một thời kỳ trong lịch sử châu Âu. Nó hình thành cầu nối giữa thời Trung cổ và thời kỳ hiện đại. Phong trào Phục Hưng đến các quốc gia khác nhau vào những thời điểm khác nhau.

Ý là nước đầu tiên trải nghiệm phong trào này bắt đầu từ thế kỷ 14. Trong khi nó không đến Anh cho đến thế kỷ 16. Một sự đồng thuận chung giữa các nhà sử học là vào đầu thế kỷ 17, thời kỳ Phục hưng đã kết thúc.

Có một số sự kiện quan trọng dẫn đến sự xuất hiện của thời kỳ Phục hưng. Chúng bao gồm:

  • Sự sụp đổ của Constantinople vào năm 1453 trước người Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman. Đánh dấu sự kết thúc của Đế chế Byzantine.
  • Việc khám phá ra Tân Thế giới vào năm 1492 mở ra thời đại thám hiểm.
  • Cải cách Tin lành.
  • Sự phát minh ra máy in của Johannes Gutenberg vào khoảng năm 1440.
  • Sự hồi sinh của việc học tiếng Hy Lạp cổ điển đầu tiên ở Ý và sau đó là ở Bắc Âu.

Thời kỳ huy hoàng của Phục Hưng

Nghệ thuật thời kỳ huy hoàng của Phục Hưng, phát triển rực rỡ trong khoảng 35 năm. Từ đầu những năm 1490 đến 1527, khi Rome bị quân đội đế quốc cướp phá. Ánh hào quang của thời kỳ này xoay quanh ba nhân vật đỉnh cao: Leonardo da Vinci (1452–1519), Michelangelo (1475–1564) và Raphael (1483–1520).

Mỗi người trong số ba người đều thể hiện một khía cạnh quan trọng của thời kỳ này. Leonardo là người cuối cùng của thời Phục hưng. Ông là một thiên tài đơn độc, giỏi ở nhiều ngành nghiên cứu khác nhau.

Michelangelo phát huy sức mạnh sáng tạo. Tạo ra các công trình lớn lấy cảm hứng từ cơ thể con người như một phương tiện cuối cùng để thể hiện cảm xúc.

Raphael đã tạo ra những tác phẩm thể hiện hoàn hảo tinh thần Cổ điển. Hài hòa, đẹp đẽ và thanh bình.

Giới thiệu vài nét về thời kỳ Phục Hưng

Thời kỳ Phục hưng là một thời kỳ sôi nổi của sự “tái sinh” về văn hóa, nghệ thuật, chính trị và kinh tế của châu Âu sau thời Trung cổ. Thường được mô tả là diễn ra từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 17. Thời kỳ Phục hưng đã thúc đẩy việc khám phá lại triết học, văn học và nghệ thuật cổ điển. Một số nhà tư tưởng, tác giả, chính khách, nhà khoa học và nghệ sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại đã phát triển mạnh trong thời đại này.

Xem các trường phái hội họa nghệ thuật nổi bật khác của nhân loại

Cũng trong thời kỳ này, sự khá phá được thúc đẩy mạnh nhất. Nhiều vùng đất mới, nền văn hóa mới đã được tìm kiếm. Thời kỳ Phục hưng được cho là đã thu hẹp khoảng cách giữa thời Trung cổ và nền văn minh hiện đại.

Từ thời kỳ đen tối đến thời kỳ ánh sáng

Trong thời Trung cổ, khoảng thời gian diễn ra giữa sự sụp đổ của La Mã cổ đại vào năm 476 sau Công nguyên và đầu thế kỷ 14, người châu Âu đã đạt được một số tiến bộ trong khoa học và nghệ thuật.

Thời kỳ này còn được gọi là “Thời kỳ đen tối”. Thời kỳ của chiến tranh, sự thiếu hiểu biết, nạn đói và các đại dịch như Cái chết đen.

Tuy nhiên, một số nhà sử học tin rằng những mô tả nghiệt ngã như vậy về thời Trung cổ đã bị phóng đại quá mức. Đa số đều đồng ý rằng, rất ít sự quan tâm đối với các triết học và kiến thức của Hy Lạp và La Mã cổ đại vào thời điểm đó.

Tư tưởng thời kỳ Phục Hưng

Tư tưởng chủ đạo của thời kỳ Phục Hưng là chủ nghĩa nhân văn. Nó bắt đầu phát triển ở Ý vào thế kỷ 14.

Chủ nghĩa nhân văn thúc đẩy ý tưởng rằng con người là trung tâm của vũ trụ của chính mình. Mọi người nên nắm lấy những thành tựu của con người trong giáo dục, nghệ thuật cổ điển, văn học và khoa học.

Năm 1450, Gutenberg phát minh ra máy in. Nó cho phép cải thiện thông tin liên lạc khắp châu Âu và giúp các ý tưởng lan truyền nhanh hơn.

Kết quả của sự tiến bộ trong giao tiếp này là các văn bản ít được biết đến của các tác giả theo chủ nghĩa nhân văn thời kỳ đầu, chẳng hạn như của Francesco Petrarch và Giovanni Boccaccio, những văn bản thúc đẩy sự đổi mới các giá trị và văn hóa Hy Lạp và La Mã truyền thống, đã được in và phân phát cho đại chúng.

Nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng còn chịu sự chi phối của tư tưởng hiện thực và tư tưởng tự nhiên.

Ngoài ra, nhiều học giả tin rằng những tiến bộ trong tài chính quốc tế và thương mại đã tác động đến văn hóa ở châu Âu và tạo tiền đề cho thời kỳ Phục hưng.

Gia tộc Medici

Thời kỳ Phục hưng bắt đầu ở Florence, Ý, một nơi có lịch sử văn hóa phong phú. Nơi những công dân giàu có có đủ khả năng hỗ trợ các nghệ sĩ vừa chớm nở.

Đặc biệt nổi tiếng là gia tộc hùng mạnh Medici. Các thành viên của gia đình Medici, cai trị Florence trong hơn 60 năm. Họ là những người ủng hộ phong trào nổi tiếng.

Các nhà văn, nghệ sĩ, chính trị gia vĩ đại của Ý và những người khác tuyên bố rằng. Họ đang tham gia vào một cuộc cách mạng trí tuệ và nghệ thuật sẽ khác nhiều so với những gì họ đã trải qua trong Thời kỳ Đen tối.

Phong trào lần đầu tiên mở rộng sang các thành phố-bang khác của Ý. Như Venice, Milan, Bologna, Ferrara và Rome. Sau đó, trong thế kỷ 15, những ý tưởng Phục hưng lan rộng từ Ý sang Pháp và sau đó là khắp Tây và Bắc Âu.

Mặc dù các quốc gia châu Âu khác trải qua thời kỳ Phục hưng muộn hơn Ý. Nhưng những tác động vẫn mang tính cách mạng.

Sự kết hợp giữa nghệ thuật, kiến trúc, khoa học

Nghệ thuật, kiến trúc và khoa học được kết hợp chặt chẽ trong thời kỳ Phục hưng. Trên thực tế, đó là thời điểm độc nhất vô nhị khi các lĩnh vực nghiên cứu này kết hợp với nhau một cách liền mạch.

Ví dụ, các nghệ sĩ như Leonardo da Vinci đã kết hợp các nguyên tắc khoa học. Chẳng hạn như giải phẫu học vào tác phẩm của họ. Từ đó họ có thể tái tạo cơ thể con người với độ chính xác phi thường.

Các kiến trúc sư như Filippo Brunelleschi đã nghiên cứu toán học để thiết kế và thiết kế chính xác các tòa nhà đồ sộ với mái vòm mở rộng.

Những khám phá khoa học đã dẫn đến những thay đổi lớn trong tư duy. Galileo và Descartes trình bày một quan điểm mới về thiên văn học và toán học. Trong khi Copernicus đề xuất rằng Mặt trời, chứ không phải Trái đất, là trung tâm của hệ mặt trời.

Nghệ thuật thời Phục hưng được đặc trưng bởi chủ nghĩa hiện thực và chủ nghĩa tự nhiên. Các nghệ sĩ đã cố gắng miêu tả con người và đồ vật một cách chân thực như cuộc sống.

Họ đã sử dụng các kỹ thuật, chẳng hạn như phối cảnh, bóng tối và ánh sáng để thêm chiều sâu cho tác phẩm của mình. Cảm xúc là một phẩm chất khác mà các nghệ sĩ cố gắng đưa vào tác phẩm của họ.

Một số tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất được sản xuất trong thời kỳ Phục hưng bao gồm:

  • The Mona Lisa (Da Vinci)
  • The Last Supper (Da Vinci)
  • Statue of David (Michelangelo)
  • The Birth of Venus (Botticelli)
  • The Creation of Adam (Michelangelo)

Thời đại của khám phá

Trong khi nhiều nghệ sĩ và nhà tư tưởng sử dụng tài năng của mình để thể hiện những ý tưởng mới. Thì một số người châu Âu đã ra biển để tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh họ. Trong thời kỳ được gọi là Thời đại Khám phá, một số khám phá quan trọng đã được thực hiện.

Các nhà du hành đã phát động các cuộc thám hiểm để đi khắp thế giới. Họ đã khám phá ra các tuyến vận chuyển mới đến Châu Mỹ, Ấn Độ và Viễn Đông. Các nhà thám hiểm đã đi bộ qua các khu vực chưa được lập bản đồ đầy đủ.

Những chuyến đi nổi tiếng đã được thực hiện bởi Ferdinand Magellan, Christopher Columbus, Amerigo Vespucci (người được đặt tên cho nước Mỹ), Marco Polo, Ponce de Leon, Vasco Núñez de Balboa, Hernando De Soto và những nhà thám hiểm khác.

Thúc đẩy sự xem xét lại Tôn giáo

Chủ nghĩa nhân văn đã khuyến khích người châu Âu đặt câu hỏi về vai trò của nhà thờ Công giáo La Mã trong thời kỳ Phục hưng.

Khi ngày càng có nhiều người học cách đọc, viết và diễn giải các ý tưởng. Họ bắt đầu xem xét và phê bình tôn giáo. Ngoài ra, lần đầu tiên, máy in cho phép các văn bản, bao gồm cả Kinh thánh, được sao chép dễ dàng và được mọi người đọc rộng rãi.

Vào thế kỷ 16, Martin Luther, một tu sĩ người Đức, đã lãnh đạo phong trào Cải cách Tin lành. Phong trào cách mạng này đã gây ra sự chia rẽ trong giáo hội Công giáo. Luther đặt câu hỏi về nhiều thực hành của nhà thờ và liệu chúng có phù hợp với những lời dạy của Kinh thánh hay không.

Kết quả là, một hình thức Cơ đốc giáo mới, được gọi là đạo Tin lành, đã được tạo ra.

Tại sao thời kỳ phục hưng quan trọng?

Thời kỳ Phục hưng quan trọng là bởi vì thời kỳ này đã nuôi dưỡng một sự thay đổi mới trong nghệ thuật, tri thức và văn hóa. Nó đã thay đổi cách suy nghĩ của người dân. Việc đầu tiên là khám phá lại triết học, văn học và nghệ thuật cổ điển, cũng như những khám phá mới về du lịch, phát minh và phong cách.

Thời kỳ Phục Hưng quan trọng đến mức nó đã thay đổi cách suy nghĩ của thế giới. Những phát minh, phong cách và khám phá mới vẫn còn ảnh hưởng và diễn ra cho đến ngày nay. Thuật ngữ ‘Renaissance Man’ dùng để chỉ những người có ảnh hưởng lớn đã định hình thời kỳ này. Họ là những bậc thầy về phát minh, kỹ thuật, sáng tạo và du lịch, với một số khám phá và phát minh vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

Thời kỳ Phục Hưng ở Ý

Thời kỳ Phục Hưng bắt đầu ở Ý. Rồi sau đó mới lan rộng ra Châu Âu như tìm về các giá trị văn hóa, nghệ thuật, triết học, khoa học cổ điển.

Tại sao lại là nước Ý mà không phải một trong những quốc gia khác còn lại? Ý là một quốc gia hội tụ đầy đủ những yếu tố thuận lợi nhất cho một sự tái sinh. Các lý do cụ thể như sau

Ý là nơi sinh của thời cổ đại

Thời kỳ Phục hưng bắt đầu ở Ý, nơi ra đời của Đế chế La Mã. Sau sự sụp đổ của đế chế vào thế kỷ thứ 4 và một thời kỳ đen tối sau đó. Những ý tưởng và nghệ thuật đáng kinh ngạc của thời La Mã đã bị biến mất trong dòng sông lịch sử.

Sau đó, chúng được tái phát hiện ở Ý vào khoảng thế kỷ 12, dẫn đến thời kỳ Phục hưng. Đặc biệt, nghiên cứu mang tính học thuật về các văn bản cổ của các nhà văn Ý Dante Alighieri và Francesco Petrarch đã giúp khơi dậy niềm đam mê ngày càng tăng đối với thời cổ đại trên khắp nước Ý. Ý tưởng của họ lần lượt trải rộng trên tất cả các khía cạnh của xã hội. Bao gồm triết học, nghệ thuật, văn học, khoa học, toán học, v.v., cuối cùng dẫn đến thời kỳ Phục hưng.

Ý là một quốc gia giàu có

Một lý do quan trọng khiến thời kỳ Phục hưng bắt đầu ở Ý là vì đây là một quốc gia giàu có và thịnh vượng. Trong suốt thế kỷ 14, 15 và 16. Ý, đặc biệt là Florence, đã phát triển các giao dịch thương mại thành công với phần lớn châu Á và Đông Âu. Nó làm tăng đáng kể sự giàu có thịnh vượng của nước này.

Các gia đình thương nhân Florentine giàu có, chẳng hạn như gia đình Medici nổi tiếng, đã tận dụng tối đa quyền tự do tài chính có được để tài trợ cho các nghệ sĩ giỏi nhất của đất nước. Nhiều tiền hơn có nghĩa là nhiều công việc kinh doanh hơn cho các nghệ sĩ. Nghĩa là họ có thể dành nhiều thời gian nhất có thể để thực sự khai thác các kỹ năng của mình. Các nghệ sĩ rõ ràng muốn gây ấn tượng với khách hàng của họ. Nhờ vậy họ có thể kiếm được thu nhập đều đặn. Việc cố gắng thể hiện kỹ năng và sự cạnh tranh lành mạnh thực sự đã thúc đẩy các nghệ sĩ làm việc tốt nhất. Vì cuộc sống của họ phụ thuộc vào điều đó.

Cái chết đen ở Ý

Đã từng có một thời, một loại căn bệnh quét qua châu Âu và xóa sổ phần lớn dân chúng. Họ gọi đó là bệnh Dịch Hạch. Hay Cái Chết Đen.

Liệu chúng ta có thể thực sự nói rằng Bệnh dịch hạch đã góp phần tạo nên thời kỳ Phục hưng không?

Trong thời kỳ đen tối, bệnh dịch hạch đã có tác động thảm khốc trên khắp nước Ý. Quét sạch phần lớn dân số của quốc gia. Những người đã sống sót rất ít. Khi nền kinh tế phục hồi trở lại. Ít người cạnh tranh việc làm và cơ hội việc làm hơn. Họ dễ dàng trở nên giàu có hơn.

Nhưng đây vẫn là một câu hỏi cần chính bạn trả lời.

Vatican là một người bảo trợ mạnh mẽ và giàu có của nghệ thuật

Khi thời kỳ Phục hưng tiến triển, trung tâm hoạt động văn hóa chuyển từ Florence sang Rome. Đây là thời kỳ huy hoàng của Phục hưng.

Ở Rome, một trong những người bảo trợ quyền lực nhất của thành phố là Vatican. Lấy gợi ý từ Đế chế La Mã cổ đại. Nhiều Giáo hoàng quyền lực nhất của Rome muốn khôi phục Rome về những ngày huy hoàng. Như một cường quốc thực sự của hoạt động sáng tạo. Điều này có nghĩa là họ đã đổ một số tiền khổng lồ vào việc ủy quyền cho những nghệ sĩ giỏi nhất thời bấy giờ. Họ muốn những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp làm mê hoặc và kinh ngạc khán giả của họ.

Ba trong số những nghệ sĩ giỏi nhất xuất hiện từ Rome là Michelangelo, Raphael và Leonardo da Vinci. Thật ngạc nhiên khi nghĩ rằng, nếu nước Ý không quá giàu có và ủng hộ nghệ thuật. Chúng ta sẽ không bao giờ có những kiệt tác đáng kinh ngạc nhất thế giới. Từ bức tượng David của Michelangelo, 1504, đến Bữa ăn tối cuối cùng của Da Vinci, 1494-1498.

Sự kết thúc của thời kỳ Phục Hưng

Các học giả tin rằng sự sụp đổ của thời kỳ Phục hưng là kết quả của một số yếu tố tổng hợp.

Vào cuối thế kỷ 15, nhiều cuộc chiến tranh đã xảy ra trên bán đảo Ý. Những kẻ xâm lược Tây Ban Nha, Pháp và Đức tranh giành lãnh thổ của Ý đã gây ra sự gián đoạn và bất ổn trong khu vực.

Ngoài ra, việc thay đổi các tuyến đường thương mại đã dẫn đến một thời kỳ suy thoái kinh tế. Đến lượt nó hạn chế số tiền mà những người đóng góp giàu có có thể chi cho nghệ thuật.

Sau đó, trong một phong trào được gọi là Phản cải cách. Nhà thờ Công giáo đã kiểm duyệt các nghệ sĩ và nhà văn để đáp lại cuộc Cải cách Tin lành. Nhiều nhà tư tưởng thời Phục Hưng cho rằng. Sự táo bạo quá mức sẽ kìm hãm sự sáng tạo.

Hơn nữa, vào năm 1545, Hội đồng Trent đã thành lập Tòa án dị giáo La Mã. Từ đây chủ nghĩa nhân văn và bất kỳ quan điểm nào thách thức nhà thờ Công giáo trở thành hành động dị giáo và bị trừng phạt bằng cái chết.

Vào đầu thế kỷ 17, phong trào Phục hưng đã chết, nhường chỗ cho Thời đại Khai sáng.

Các tranh cãi về thời kỳ Phục Hưng

Trong khi nhiều học giả coi thời kỳ Phục hưng là thời kỳ độc đáo và thú vị trong lịch sử châu Âu. Một số khác lại cho rằng thời kỳ này không khác nhiều so với thời Trung cổ. Cả hai thời đại trùng nhau hơn so với các ghi chép truyền thống.

Ngoài ra, một số nhà sử học hiện đại tin rằng. Thời Trung cổ có một bản sắc văn hóa đã bị hạ thấp trong suốt lịch sử và bị thời kỳ Phục hưng làm lu mờ.

Mặc dù thời gian chính xác và tác động tổng thể của thời kỳ Phục hưng đôi khi được tranh luận. Nhưng có rất ít tranh cãi rằng. Các sự kiện của thời kỳ này cuối cùng đã dẫn đến những tiến bộ. Nó làm thay đổi cách mọi người hiểu và diễn giải thế giới xung quanh họ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter