Home » Văn hoá » Một số họa sỹ trường phái hội họa Phục Hưng
họa sỹ phục hưng -trần nhà nguyện Sistina
Một yêu cầu cơ bản đối với các lớp thế hệ họa sỹ Phục Hưng là phải sáng tạo. Yêu cầu này dẫn dắt, thúc đẩy mỗi thế hệ họa sỹ đều phải cố gắng đào sâu sáng tạo. Họ tạo ra những nét riêng của mình, tạo ra nhiều trường phái hội họa Phục Hưng khác nhau. Thời kỳ phục Hưng là thời kỳ học hỏi nhiều hơn. Các họa sĩ Phục Hưng phải luôn phát triển, luôn tham gia vào các hình thức nghệ thuật mới.

Renaissance nghĩa là “tái sinh”. Chúng ta gọi đó là Phục Hưng. Phục lại sự hưng thịnh, phồn vinh của một nền văn minh cổ. Đế chế La Mã cổ. Sự hỗn loạn sau thời kỳ Đen tối và Trung Cổ dẫn đến sự trì trệ. Rồi lại đến cái chết Đen của căn bệnh dịch hạch. Sau thời kỳ này Châu Âu lại tái sinh bởi sự khám phá lại toán học, triết học, chiêm tinh học, thiên văn học, khoa học, văn học nghệ thuật. Tại thời kỳ Phục Hưng này xuất hiện rất nhiều họa sỹ trường phái hội họa Phục Hưng. Họ lần lượt khai phá sáng tạo trên bước chân của mình.

Xem bài các trường phái hội họa nổi bật trên thế giới.

Nội dung:

Các họa sỹ trường phái Phục Hưng để lại những ảnh hưởng to lớn đến thế giới hiện đại. Đặc biệt trong giai đoạn này. Chủ nghĩa nhân văn là một tinh thần chủ đạo mang tính tư duy tâm linh trong hội họa.

Trường phái hội họa Phục Hưng còn chú trọng đến các tính sáng tạo, chủ nghĩa hiện thực, chủ nghĩa tự nhiên. Đây là thời kỳ được đánh giá là đỉnh cao thành tựu của loài người.

Các họa sỹ trường phái Phục Hưng đầy sáng tạo

Một yêu cầu cơ bản đối với các lớp thế hệ họa sỹ Phục Hưng là phải sáng tạo. Yêu cầu này dẫn dắt, thúc đẩy mỗi thế hệ họa sỹ đều phải cố gắng đào sâu sáng tạo. Họ tạo ra những nét riêng của mình, tạo ra nhiều trường phái hội họa Phục Hưng khác nhau.

Thời kỳ phục Hưng là thời kỳ học hỏi nhiều hơn. Các họa sĩ Phục Hưng phải luôn phát triển, luôn tham gia vào các hình thức nghệ thuật mới.

Cái nôi của hội họa Phục Hưng là Florence ở Ý. Rất nhiều ngành học chính yếu tập trung ở Ý.

Người bảo trợ chủ yếu cho nghệ thuật hội họa thời Phục Hưng là nhà thờ. Vì vậy các tác phẩm sáng tạo phần lớn liên quan đến nhà thờ. Các tác phẩm này được các thương gia giàu có chi số tiền khổng lồ.

Một số nghệ sĩ, họa sỹ trường phái hội họa Phục Hưng

Donato Bramante

Nhà kiến trúc sư đỉnh cao thời huy hoàng của Phục Hưng là Donato Bramante (1444–1514). Ông đến Rome năm 1499 năm 55 tuổi. Kiệt tác mang đậm dấu ấn La Mã đầu tiên của ông là Tempietto năm 1502 tại San Pietro ở Montorio. Đây là một cấu trúc mái vòm đem lại gợi nhớ về loại kiến trúc chùa cổ điển.

Giáo hoàng Julius II (trị vì 1503–13) đã chọn Bramante làm kiến trúc sư của giáo hoàng. Họ cùng nhau nghĩ ra kế hoạch thay thế Nhà thờ St. Peter cổ từ thế kỷ thứ 4 bằng một nhà thờ mới có kích thước khổng lồ. Tuy nhiên, dự án đã không được hoàn thành cho đến rất lâu sau cái chết của Bramante.

Leonardo da Vinci

Mặc dù Leonardo được công nhận vào thời của ông là một nghệ sĩ vĩ đại. Nhưng ông thực ra không đơn thuần là một nhà họa sỹ. Ông có rất nhiều nghiên cứu về giải phẩu học, đời sống thực vật. Thời gian để vẽ của ông thật ra không nhiều. Ông tạo dựng danh tiếng lừng lẫy bởi một vài tác phẩm đã hoàn thành. Như Mona Lisa (1503–05; Louvre), The Virgin of the Rocks (c. 1485; Louvre), và bức bích họa đã xuống cấp đáng buồn The Last Supper (1495–98; Santa Maria delle Grazie, Milan).

Michelangelo

Michelangelo là một nhà điêu khắc. Các tác phẩm điêu khắc ban đầu của ông là Pietà (1499; St. Peter’s, Thành phố Vatican) và David (1501–04; Accademia, Florence). Chúng cho thấy kỹ thuật ngoạn mục khi phối hợp các quy tắc về giải phẩu với tỷ lệ và xu hướng bẻ cong các quy tắc để tạo ra sự biểu cảm mạnh hơn.

Michelangelo là một nhà điêu khắc, đồng thời là một họa sỹ. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là bức bích họa trần khổng lồ của nhà nguyện Sistine ở Vatican. Nó được hoàn thành trong bốn năm, từ 1508 đến 1512. Trình bày một bố cục vô cùng phức tạp nhưng thống nhất về mặt triết học. Là sự hợp nhất thần học Cơ đốc giáo truyền thống với tư tưởng Tân Platon.

Raphael

Tác phẩm vĩ đại nhất của Raphael, Trường học Athens (1508–11), được vẽ ở Vatican cùng thời điểm Michelangelo đang làm việc trên Nhà nguyện Sistine. Trong bức bích họa lớn này, Raphael đã tập hợp các đại diện của trường phái tư tưởng Aristotle và Platon. Thay vì bề mặt dày đặc, hỗn loạn của kiệt tác của Michelangelo. Raphael đặt các nhóm triết gia và nghệ sĩ trò chuyện bình tĩnh của mình trong một tòa án rộng lớn với những căn hầm lùi về phía xa.

The-School-of-Athens - Đặc điểm của các trường phái hội họa thời Phục Hưng

Raphael ban đầu bị ảnh hưởng bởi Leonardo. Ông kết hợp bố cục hình kim tự tháp và những khuôn mặt được mô phỏng đẹp mắt của The Virgin of the Rocks vào nhiều bức tranh của riêng mình về Madonna. Tuy nhiên khác biệt là, Raphael có rất nhiều tác phẩm. Đồng đều trong phong cách. Phong cách ưa thích đặc trưng của ông là sự hài hòa và rõ ràng của Cổ điển.

Một số trí thức, nghệ sĩ, họa sỹ, nhà khoa học, nhà văn thời Phục Hưng khác

Ngoài những nhà nghệ sĩ, họa sỹ nổi bật nhất vào thời huy hoàng của Phục Hưng thì chúng có thể cùng điểm qua rất nhiều nhà nghệ sĩ, họa sỹ, khoa học, chiêm tinh học, triết học, văn học, thơ khác.

Desiderius Erasmus (1466–1536)

Học giả đến từ Hà Lan, người đã định hình phong trào nhân văn ở Bắc Âu. Người dịch Tân Ước sang tiếng Hy Lạp.

Rene Descartes (1596–1650)

Nhà triết học và toán học người Pháp được coi là cha đẻ của triết học hiện đại. Nổi tiếng với tuyên bố, “Tôi nghĩ; do đó tôi.”

Galileo (1564-1642)

Nhà thiên văn học, vật lý học và kỹ sư người Ý có công trình tiên phong về kính thiên văn. Ông mô tả các mặt trăng của Sao Mộc và các vành đai của Sao Thổ. Bị quản thúc tại gia vì quan điểm của ông về vũ trụ nhật tâm.

Nicolaus Copernicus (1473–1543)

Nhà toán học và thiên văn học, người đã đưa ra lập luận khoa học hiện đại đầu tiên cho khái niệm hệ mặt trời nhật tâm.

Thomas Hobbes (1588–1679)

Triết gia người Anh và tác giả cuốn “Leviathan.”

Geoffrey Chaucer (1343–1400)

Nhà thơ người Anh và tác giả cuốn “The Canterbury Tales.”

Giotto (1266-1337)

Họa sĩ và kiến trúc sư người Ý với những miêu tả chân thực hơn về cảm xúc của con người đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nghệ sĩ. Nổi tiếng nhất với những bức bích họa trong Nhà nguyện Scrovegni ở Padua.
Dante (1265–1321): Triết gia, nhà thơ, nhà văn và nhà tư tưởng chính trị người Ý, tác giả “Thần khúc”.

Niccolo Machiavelli (1469–1527)

Nhà ngoại giao và triết gia người Ý nổi tiếng với tác phẩm “The Prince” và “The Discourses on Livy.”

Titian (1488–1576)

Họa sĩ người Ý nổi tiếng với những bức chân dung của Giáo hoàng Paul III và Charles I. Sau này là những bức tranh thần thoại và tôn giáo như “Venus và Adonis” và “Metamorphoses”.

William Tyndale (1494–1536)

Dịch giả Kinh thánh người Anh, nhà nhân văn và học giả bị thiêu sống vì dịch Kinh thánh sang tiếng Anh.

William Byrd (1539/40–1623)

Nhà soạn nhạc người Anh được biết đến với sự phát triển của ông về nhạc madrigal tiếng Anh và âm nhạc organ tôn giáo của ông.

John Milton (1608–1674)

Nhà thơ và nhà sử học người Anh, người đã viết thiên sử thi “Thiên đường đã mất”.

William Shakespeare (1564–1616)

“Nhà thơ quốc gia” của nước Anh và là nhà viết kịch nổi tiếng nhất mọi thời đại, nổi tiếng với những bản sonnet và vở kịch như “Romeo và Juliet.”

Donatello (1386–1466)

Nhà điêu khắc người Ý nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc sống động như “David” do gia đình Medici ủy thác.

Sandro Botticelli (1445–1510)

Họa sĩ người Ý vẽ “Sự ra đời của thần Vệ Nữ.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter