Home » Văn hoá » Hãy giáo dục con bạn về tài chính cá nhân càng sớm càng tốt
Tài chính cá nhân
Là cha mẹ, bạn muốn điều tốt nhất cho con cái của bạn. Điều này không nhất thiết có nghĩa là bạn muốn chúng có quần áo đẹp nhất, đồ chơi mới nhất hoặc đồ dùng tuyệt vời nhất. Mà có nghĩa là bạn muốn chúng được an toàn và đảm bảo. Và bạn muốn đặt một nền tảng mà chúng có thể tự xây dựng một cuộc sống tốt. Đó chính là giáo dục tài chính cá nhân.

Là cha mẹ, bạn muốn điều tốt nhất cho con cái của bạn. Điều này không nhất thiết có nghĩa là bạn muốn chúng có quần áo đẹp nhất, đồ chơi mới nhất hoặc đồ dùng tuyệt vời nhất. Mà có nghĩa là bạn muốn chúng được an toàn và đảm bảo. Và bạn muốn đặt một nền tảng mà chúng có thể tự xây dựng một cuộc sống tốt. Đó chính là giáo dục tài chính cá nhân.

Sam X Renick, tác giả của Sammy Rabbit, một chương trình giáo dục ​​tài chính cho trẻ em, cho biết. “Nếu không có kiến ​​thức về tiền bạc, thì sẽ cực kỳ khó khăn để thành công trong cuộc sống. Tiền là trung tâm để giao dịch cuộc sống, ngày này qua ngày khác. Chúng ta sống ở đâu, ăn gì, quần áo chúng ta mặc, xe hơi chúng ta lái, chăm sóc sức khỏe, giáo dục. Tất cả, đều liên quan đến tiền. ”

Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ không giúp con cái họ hiểu biết về tài chính. Khảo sát hàng năm lần thứ 11 về cha mẹ, trẻ em và tiền bạc của T. Rowe Price cho thấy. Một nửa số cha mẹ cho biết họ bỏ lỡ cơ hội nói chuyện với con cái về tài chính. 1/4 cho biết họ rất miễn cưỡng khi thảo luận về các chủ đề tài chính với con cái.

Điều quan trọng là bạn nên giáo dục con cái về tài chính càng sớm càng tốt. Hãy cùng tìm hiểu cách thức giáo dục con về tài chính theo hướng dẫn từ các chuyên gia.

Nội dung:

Bắt đầu với những điều cơ bản khi con còn nhỏ

Renick đã dạy trẻ em về tiền bạc thông qua nhân vật Sammy Rabbit từ năm 2001. Ông nhận thấy rằng bạn bắt đầu quá trình giáo dục tài chính cho trẻ càng sớm thì càng tốt. Ông nói, các bài học nên bắt đầu trước bảy tuổi. Bởi vì nghiên cứu cho thấy rằng thói quen và thái độ về tiền bạc đã được hình thành trước ngưỡng tuổi đó.

Khi con bạn đủ lớn để biết rằng chúng không nên nhét đồng xu vào miệng, bạn nên giới thiệu chúng với tiền xu và tiền mặt. Giải thích tiền là gì và nó được sử dụng như thế nào. Trên thực tế, cho chúng thấy tiền hoạt động như thế nào sẽ hiệu quả hơn. Vì vậy, hãy để chúng thấy bạn mua hàng bằng tiền mặt.

Ngay cả khi bạn thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, hãy giải thích cho con bạn rằng bạn đang sử dụng tiền của mình để mua hàng. Chase Peckham, giám đốc tiếp cận cộng đồng của Trung tâm kiến ​​thức tài chính San Diego, đã làm điều này với con trai và con gái của mình khi chúng ở độ tuổi mẫu giáo. Khi họ đi mua sắm, Peckham sẽ cho các con xem biên lai với số tiền anh ấy đã trả. Anh ấy nói: “Bằng cách làm đi làm lại nhiều lần, nó đã trở thành thói quen. Khi chúng lớn lên, chúng bắt đầu hiểu ra. Đó là cách chúng tôi cho chúng biết về tiền.”

Thấm nhuần thói quen tiết kiệm

Những tương tác ban đầu của con bạn với tiền có thể liên quan đến chi tiêu. Chúng thấy bạn sử dụng nó để mua đồ, bao gồm cả những thứ dành cho chúng. Vì vậy, điều quan trọng là dạy chúng từ khi còn nhỏ rằng tiền không chỉ để chi tiêu—mà còn phải để dành tiền thường xuyên.

Học cách tiết kiệm không chỉ là một thói quen thiết yếu về tiền bạc. Renick nói: “Tiết kiệm dạy cho chúng ta tính kỷ luật và sự thoả mãn bị trì hoãn. Tiết kiệm dạy cách đặt mục tiêu và lập kế hoạch. Tiết kiệm tạo nên an toàn và độc lập.”

Giúp con bạn có thói quen tiết kiệm bằng cách cho chúng một con heo đất hoặc hũ tiết kiệm. Sau đó, sử dụng các lời nhắn ngắn, đơn giản để khuyến khích con bạn. Như là: “Tiết kiệm là một thói quen tuyệt vời”, “Tôi thích tiết kiệm”…

Với trẻ nhỏ, bạn sẽ dễ dàng hơn khi dạy chúng tiết kiệm cho những mục tiêu ngắn hạn. Chẳng hạn như một món đồ chơi mà chúng thực sự muốn. Việc khuyến khích con mình đặt ra những mục tiêu ngắn hạn khi chúng còn nhỏ đã giúp chúng học được giá trị của việc trì hoãn sự hài lòng. Khi lớn hơn, chúng có thể tiết kiệm cho các mục tiêu dài hạn hơn.

Cha mẹ cũng có thể khuyến khích con mình tiết kiệm nhiều hơn bằng cách đồng ý trả lãi cho số tiền chúng tiết kiệm được.

Tạo cơ hội kiếm tiền

Trẻ em cần có tiền riêng để chúng có thể học cách đưa ra quyết định về việc sử dụng nó. Một khoản tiền tiêu vặt hàng tháng có thể giúp thực hiện được điều đó. Tuy nhiên, bạn nên yêu cầu con bạn làm một số công việc nhất định để kiếm tiền tiêu vặt. Mấu chốt là hầu hết mọi người coi trọng số tiền họ kiếm được hơn là số tiền họ được cho một cách dễ dàng.

Bạn nên dạy con mình biết rằng để có tiền thì phải kiếm tiền. Có một số công việc mà bọn trẻ phải làm mà không nên được trả tiền vì chúng cũng phải giúp đỡ cha mẹ như một phần của gia đình. Nếu muốn trả tiền cho chúng, bạn phải đưa ra một số nhiệm vụ nhất định.

Sheehan cho biết hai đứa con út của ông vẫn còn ở nhà được tiền tiêu vặt hàng tuần với số tiền tương đương với tuổi của chúng. Peckham ban đầu đã làm điều đó với các con của mình nhưng cho biết giờ đây chúng nhận được “tiền lương” được gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của chúng mỗi tháng. Anh ấy nói rằng các con của anh ấy đã thương lượng để tăng lương bằng cách đồng ý nhận thêm các công việc xung quanh nhà.

Giúp trẻ học cách đưa ra quyết định chi tiêu thông minh

Ngoài việc muốn các con mình hiểu rằng phải kiếm tiền mới có tiền. Sheehan còn dạy con học cách chi tiêu với một khoản tiền cố định. Sheehan nói, hai đứa con út của anh, 16 và 11 tuổi, liên tục xin tiền và tiêu xài phung phí. Khi anh ấy cho chúng một khoản tiền tiêu vặt, anh ấy nói với chúng rằng đó là tất cả số tiền chúng sẽ nhận được. Và việc quản lý số tiền đó là tùy thuộc vào chúng.

“Thật đáng kinh ngạc, nó đã có ích,” anh nói. Chúng theo dõi số tiền nhận được và chi tiêu cũng như số tiền chúng tiết kiệm được bằng ứng dụng Greenlight. Sheehan nói, học cách lập ngân sách sẽ giúp ích cho chúng khi chúng bước vào thế giới thực.

Peckham đã cho phép các con của mình quyết định về tiền bạc của chúng kể từ khi chúng bắt đầu nhận được tiền tiêu vặt. Anh ấy đưa cho chúng ba chiếc lọ để chi tiêu, tiết kiệm và cho đi. Peckham nói với các con của mình rằng chúng phải bỏ một ít tiền tiêu vặt vào mỗi lọ. Quyết định là tùy thuộc vào chúng.

Peckham cũng đang dạy các con của mình rằng chi tiêu không chỉ là để mua những thứ chúng muốn. Anh ấy muốn chúng biết rằng chúng sẽ phải chi tiền cho những thứ chúng cần khi trưởng thành. Và phải trả tiền khi muốn người khác làm việc gì đó cho mình. Nếu những đứa con của anh ấy không làm những việc được giao, chúng sẽ phải trả tiền cho việc đó.

Cho trẻ thấy giá trị của việc cho đi

Lý do chính khiến cho việc bạn dạy cho con bạn những bài học về tài chính là rất quan trọng là vì bạn có thể chia sẻ cách bạn đánh giá giá trị đồng tiền của mình thông qua những bài học đó. Nếu bạn coi trọng việc cho đi, bạn có thể truyền cho con cái giá trị đó bằng cách giúp chúng hình thành thói quen ngay từ khi còn nhỏ.

Bạn có thể làm như Peckham đã làm với những đứa con của anh ấy khi chúng còn nhỏ và xây dựng các lọ chi tiêu, tiết kiệm và cho đi. Các ứng dụng Greenlight và FamZoo cho phép trẻ em tạo tài khoản cho tặng. Hoặc bạn có thể giúp con lập một tài khoản tiết kiệm đặc biệt để cho tặng.

Dạy trẻ cách kiếm tiền

Tiết kiệm tiền là một thói quen tuyệt vời. Nhưng nếu bạn muốn con mình học cách làm giàu thực sự, hãy dạy chúng về đầu tư. Bạn phải cố gắng truyền lại kiến ​​thức và hiểu biết sâu sắc này cho các con của mình.

Cả bốn người con của Sheehan đều có tài khoản đầu tư lưu ký mà ông đã lập cho chúng. (Trẻ vị thành niên không thể mở tài khoản của riêng mình). Sheehan bắt đầu dạy hai đứa con lớn của mình, 20 và 18 tuổi, khi chúng còn nhỏ về cách chúng có thể đầu tư tiền của mình và thấy nó phát triển với tốc độ nhanh hơn. Anh ấy vẫn đang làm việc để hai đứa con nhỏ của mình hiểu. Sheehan nói: “Vài trẻ đã sẵn sàng cho nó khi còn nhỏ. Một số khác có thể muộn hơn một chút.”

Nếu bạn không hiểu rõ về đầu tư, bạn có thể đưa cho con mình một cuốn sách giải thích cách thức hoạt động của nó. Renick nói rằng cha anh đã giới thiệu anh với cuốn sách kinh điển về tài chính cá nhân “Người giàu nhất thành Babylon” khi anh mới 12 hoặc 13 tuổi. “Cuốn sách đó thực sự thúc đẩy tôi muốn đầu tư và chi tiêu ít hơn số tiền tôi kiếm được,” Renick nói.

Mô hình hành vi tài chính tốt

Cũng quan trọng như những bài học, bạn cần làm gương cho con mình. Ví dụ: nếu bạn phàn nàn về việc phải chi tiêu quá nhiều vào một số thứ nhất định và sau đó đưa con đi mua sắm, thì bạn đang gửi đi nhiều thông điệp lẫn lộn.

Thay vào đó, hãy chắc chắn rằng bạn làm gương cho các hành vi xung quanh tiền bạc mà bạn muốn con cái áp dụng. Renick nói rằng cha của anh ấy không chỉ khuyến khích anh ấy và các anh trai của anh ấy làm việc nhà, mà ông ấy còn nhảy vào và giúp đỡ họ.

Renick nói. “Một kỷ niệm thời thơ ấu yêu thích của tôi là được cha giúp tôi rửa xe và cắt cỏ. Ông ấy cũng sử dụng những dịp đó để nói chuyện với chúng tôi về tầm quan trọng của công việc và quản lý tiền bạc. Ông ấy dạy chúng tôi rằng ‘Không phải bạn kiếm được bao nhiêu, mà là bạn làm gì với những gì bạn kiếm được, mới tạo nên sự khác biệt.’”

Nếu bạn muốn con mình phát triển thói quen chi tiêu và tiết kiệm tốt, chúng cần thấy bạn đưa ra những lựa chọn chi tiêu và tiết kiệm thông minh. Nói tóm lại, hãy thực hành những gì bạn dạy chúng. Và rao giảng với sự nhất quán. Giáo dục con bạn về tài chính cá nhân là một quá trình có thể mất thời gian. Nhưng nếu bạn nỗ lực và liên tục truyền đạt một thông điệp rõ ràng về tiền bạc. Bạn sẽ thấm nhuần những thói quen tốt cho con bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter