Home » Văn hoá » Những lễ hội hấp dẫn trên thế giới
Lễ hội hấp dẫn trên thế giới - Lễ hội ném cam
Lễ hội là đỉnh cao của các nền văn hóa. Mỗi lễ hội đều có nét đẹp văn hoá riêng, nhưng bạn có biết có những lễ hội hấp dẫn như thế này không

Lễ hội là đỉnh cao của các nền văn hóa. Mỗi lễ hội đều có nét đẹp văn hoá riêng, nhưng bạn có biết có những lễ hội hấp dẫn như thế này không.

Lễ hội ném cam – Ivrea, Ý

Lễ hội diễn ra vào tháng 2 hàng năm tại vùng Ivrea, Ý.

Mặc dù không biết rõ ra đời từ khi nào, và có nhiều ghi chép khác nhau về nguồn gốc của lễ hội, nhưng câu chuyện phổ biến nhất là theo truyền thuyết kể lại vào thế kỷ thứ 12, do không cam chịu sự áp bức của giới quý tộc, những người nông dân ở vùng Ivrea đã vùng lên chống lại, và lễ hội này là để tái hiện lại cuộc đấu tranh đó.

Lễ hội mang tính biểu tượng rất cao. Hàng nghìn người dân thị trấn được chia thành chín đội lịch sử và họ ăn mặc phù hợp. Mười đứa trẻ, mặc đầy đủ quần áo thời Phục hưng, đại diện cho năm giáo xứ của Ivrea. Mỗi người cầm một thanh kiếm có cắm một quả cam, tượng trưng cho cái đầu bị chặt đứt của một bạo chúa. Một phụ nữ đã có gia đình được bầu làm Mugnaia, hay “con gái của người thợ xay”, một nữ anh hùng tượng trưng cho sự thống nhất và chiến thắng của Ivrea sau cái chết của bạo chúa. Sự kiện chính, Trận chiến của những trái cam, bắt đầu vào Chủ nhật trước Mùa Chay và sử dụng hơn 500 tấn cam.

Nhưng tại sao lại là cam? Với cuộc xâm lược Ý của quân đội Pháp của Napoléon vào năm 1796–97 và 1800, các loại thực phẩm sau đó được coi là kỳ lạ ở Ivrea đã xuất hiện, bao gồm cả cam. Một số người dân thị trấn bắt đầu tinh nghịch ném cam vào nhau trong cuộc diễu hành Lễ hội hóa trang, và vào giữa những năm 1800, trò chơi đã trở nên náo nhiệt hơn. Do đó, Trận chiến của những quả cam đã ra đời.

Frozen Dead Guy Days: Nederland, Colorado

Mặc dù ít mang tính biểu tượng hơn Trận chiến của những quả cam, Frozen Dead Guy Days cũng hấp dẫn không kém. Năm 1989, một người đàn ông Na Uy tên là Bredo Morstoel chết vì bệnh tim. Con gái của anh ấy, Aud, và con trai của cô ấy đã đặt Bredo trên đá khô và gửi anh ấy đến California với hy vọng đưa anh ấy vào một cơ sở đông lạnh. Cơ thể của Bredo sau đó được đặt trong nitơ lỏng, giữ cho anh ta được bảo quản trong bốn năm. Aud sau đó quyết định chuyển Bredo đến Nederland, Colorado. Những người nhà Morstoel đã lên kế hoạch bắt đầu một cơ sở đông lạnh cho Bredo khi họ đến. Năm 1994, bí mật lộ ra: gia đình Morstoel đang giam giữ một người đàn ông chết cóng. Aud và con trai của cô ấy sau đó đã trở về Na Uy mà không mang theo thi thể Bredo, nhưng thị trấn Nederland vẫn tiếp tục chăm sóc cho ông ấy—một kỳ tích cần tới 1.600 pound đá khô mỗi tháng. Hàng năm trong ba ngày của tháng Ba, các lễ hội nhằm tôn vinh tình huống kỳ lạ này lại tràn ngập thị trấn. Cuộc đua quan tài, các cuộc thi áo thun đông lạnh, diễu hành xe tang và cuộc thi trang phục ông ngoại chỉ là một vài trong số các sự kiện kỳ ​​lạ được biết đến với cái tên Frozen Dead Guy Days.

Lễ hội bắt giun Blackawton, Anh

Vào một buổi chiều Chủ nhật ẩm ướt năm 1983, Dave Kelland đi dạo trên cánh đồng. Kelland đã rất bối rối sau khi nhận ra rằng hành động này đã khiến vô số con giun trồi lên và anh quyết định tạo ra một cuộc thi về khả năng “quyến rũ giun” mới phát hiện của mình. Thế là Lễ hội quốc tế bắt giun Blackawton ra đời. Cuộc thi đầu tiên được tổ chức vào năm 1984 tại Normandy Arms, một quán rượu ở làng Blackawton mà Kelland thường lui tới. Sự kiện chính diễn ra ngoài trời. Mỗ đội bao gồm ba người (người quyến rũ, người bắt và người đếm) và được cấp một ô có diện tích một mét vuông. Sau đó, họ có 5 phút để “kéo giun”, nghĩa là chuẩn bị sẵn sàng cho mặt đất và bất kỳ con giun nào trong đó để bắt, mà không được đào hoặc sử dụng chất lỏng có hại. Sau đó, các đội có 15 phút để thu hút càng nhiều giun nổi lên mặt đất càng tốt. Một kỷ lục thế giới được nắm giữ bởi một đội tên là Bàn tròn Dartmouth, vào năm 1986 đã thu hút được 149 con giun. Tất cả giun được tah3 tự do an toàn sau khi kiểm đếm.

Lễ hội bắt giun quốc tế Blackawton cũng tự hào về việc hỗ trợ các hoạt động của địa phương. Nó gây quỹ để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của cộng đồng.

Lễ hội những chú chó săn lông vàng: Guisachan Mansion, Scotland

Hãy tưởng tượng một cánh đồng xinh đẹp của Scotland tràn ngập những chú chó săn lông vàng (golden retriever) đó là nội dung của lễ hội đáng yêu này. Vào năm 1868, Dudley Coutts Marjoribanks (sau này được gọi là Lord Tweedmouth) đã lai tạo một chú chó săn nước Tweedmouth với một chú chó săn lông xù. Kết quả là một lứa gồm ba chú chó săn lông vàng xinh đẹp. Lord Tweedmouth đã nhân giống những chú chó của mình trong Dinh thự Guisachan, địa điểm tổ chức lễ hội của những chú chó săn lông vàng. Trong sự kiện này, hàng trăm chú chó vàng từ khắp nơi trên thế giới trở về cội nguồn của chúng. Lễ hội bao gồm giải vô địch giống chó cũng như nhiều sự kiện tập trung vào lịch sử phong phú của Guisachan và những chú chó săn lông vàng.

AfrikaBurn: Tankwa Karoo, Nam Phi

AfrikaBurn là một lễ hội anh em với lễ hội Burning Man ở Hoa Kỳ. Nó cố gắng gói gọn trải nghiệm của con người trong một tuần gồm nghệ thuật, văn hóa và lửa. Trong tuần này, một thành phố nghệ thuật tạm thời được tạo ra trên sa mạc và mọi người từ khắp nơi trên thế giới tụ tập để ăn mừng các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt. Lễ hội không bán gì ngoài nước đá, vì vậy những người tham gia phải tự mang tất cả thức ăn và nước uống của mình. Không phương tiện cơ giới nào được phép sử dụng trừ khi chúng được coi là “phương tiện đột biến”, nghĩa là bản thân chúng phải là dự án nghệ thuật. Thay vào đó, nhiều người đi xe đạp. Trong sự kiện này, một số sắp đặt được trưng bày sẽ bị đốt. Lễ hội tự hào vì không để lại dấu vết khi nó kết thúc: mọi thứ được đưa vào sa mạc đều bị lấy ra.

Lễ hội em bé khóc Nakizumo: Tokyo, Nhật Bản

Trong lễ hội này, một em bé khóc có nghĩa là bạn đã thắng. Hai đô vật sumo bước vào võ đài, mỗi người bế một em bé với mục tiêu làm cho em bé của đối thủ khóc. Sự kiện 400 năm tuổi này bắt nguồn từ ý tưởng rằng tiếng khóc dài sẽ đảm bảo sức khỏe tốt cho trẻ sơ sinh. Ý tưởng đó được thể hiện trong một câu nói cổ của Nhật Bản, “Naku-ko wa sodatsu,” có nghĩa là “Đứa trẻ khóc sẽ lớn lên”. Ở một số vùng của Nhật Bản, người ta cũng tin rằng tiếng khóc của một em bé vô tội sẽ xua đuổi những linh hồn độc ác. Bởi vì lễ hội có xu hướng có một bầu không khí nhẹ nhàng, nhiều em bé sẽ không dễ dàng khóc. Trong trường hợp đó, các đô vật sumo sẽ đeo những chiếc mặt nạ đáng sợ để đảm bảo rằng những đứa trẻ sẽ khóc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter