Home » Văn hoá » Hội hoạ » One masterpiece a day – “Sunny day”
Sunny Day

Tên: “Ngày nắng” (Sunny Day) 1876

Tác giả: Isaak Ilyich Levitan (1860-1900)

Chất liệu: Oil on canvas (53×40.7cm)

Giới thiệu về hoạ sỹ:

Isaak Ilyich Levitan, là một họa sĩ người Do Thái gốc Litva. Là một trong những nghệ sĩ phong cảnh có ảnh hưởng nhất của Nga và là người sáng lập ra thể loại tranh “phong cảnh tâm trạng”.

Tuổi thơ và tuổi trẻ của Levitan được đánh dấu bằng cảnh nghèo khó và cái chết của cha mẹ ông; mẹ ông qua đời khi ông 15 tuổi và sau đó hai năm cha ông cũng qua đời.

Ông được nhận vào trường Hội hoạ, Điêu khắc và Kiến trúc Moscow khi mới 13 tuổi. Sau khi cha mẹ mất, các anh em ông rơi vào cảnh nghèo khó cùng cực. Không nhà cửa và đói khát, Isaac thường phải qua đêm tại trường. Nhận thấy tài năng ở cậu học trò này, trường đã trợ cấp cho Isaac một khoản tiền để mua vải và sơn và miễn học phí cho ông.

Tại cuộc triển lãm đầu tiên của sinh viên Trường Nghệ thuật, do Vasily Perov tổ chức, Levitan đã trưng bày tác phẩm “Khung cảnh Tu viện Simonov”, tác phẩm này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trên báo chí. Đầu năm sau, tác phẩm được bán với giá 100 rúp.

Năm 1879 cuộc triển lãm thứ hai của sinh viên Trường Nghệ thuật trưng bày năm bức tranh phong cảnh của Levitan, trong đó có bức “Ngày mùa thu. Sokolniki” (1879). Nhà sưu tập Pavel Tretyakov đã mua tác phẩm này và bắt đầu theo dõi cẩn thận sự tiến bộ của nghệ sĩ trẻ.

Đầu những năm 1880, Levitan tiếp tục trưng bày tại các buổi biểu diễn của sinh viên Trường Nghệ thuật và tại các cuộc triển lãm thường xuyên do Hiệp hội những người yêu nghệ thuật Moscow (MSAL) tổ chức. Năm 1881, ông nhận được huy chương bạc cho bức vẽ người mẫu và một khoản trợ cấp để đi du lịch ở vùng Volga, nhưng chị gái Teresa của ông bị ốm, vì vậy ông phải chi tiền cho các bác sĩ và chuyển đến sống cùng cô ấy, ở Ostanki-no, Mátxcơva.

Tình yêu của Levitan đối với những khoảng không bao la rộng mở (như đã thấy trong Buổi tối, Lời chúc vàng và Mùa thu vàng) luôn cùng tồn tại với một tầm nhìn sắc bén và trọn vẹn (Tháng Ba, 1895). Sự lựa chọn chủ đề của ông ấy được quyết định bởi tâm trạng — một phạm trù trung tâm trong thẩm mỹ cá nhân của ông. Sự mộng mơ – sự hấp dẫn nhẹ nhàng hướng tới những gì tồn tại như một hình ảnh của cái đẹp nhưng không thể nắm bắt được – đã khiến Levitan phản ứng lại bằng cách khuếch đại màu sắc và thêm tính năng động vào kết cấu. Thật vậy, chất lượng bức tranh của ông đôi khi vượt qua cả những bức tranh của trường phái Ấn tượng Pháp. Vào những năm 1890, Levitan lần đầu tiên đến Tây Âu, ở lại Berlin, Ger.; Paris, Nice và Menton, Pháp; và Bordighera, Venice và Florence, Ý. Tại Pháp, ông đã trực tiếp học về trường phái Ấn tượng, chủ đề mà ông đặc biệt quan tâm. Chuyến du lịch của ông ở Ý đã dẫn đến những bức phác thảo và tranh vẽ về phong cảnh Ý.

Xem thêm bài: Tìm hiểu các trường phái hội họa nổi bật trên thế giới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter