Home » Sức khỏe » Lợi ích của khoai môn
lợi ích của khoai môn
Theo như một số tài liệu đông y, những người bị các bệnh về đường ruột và đại tràng nên ăn sáng bằng khoai môn. Do nó có vị nhạt, lúc mới ăn có thể chấm cùng mật ong, hoặc muối. Không nên ăn với đường. Hãy thực hiện kiên trì ăn trong 30 ngày, các bạn sẽ thấy đại tràng hồi phục bất ngờ.

Củ khoai môn là một thực phẩm rẻ và dễ dàng tìm thấy ở Việt Nam. Củ ăn ngọt nhẹ, bùi, beo béo. Dân gian Việt Nam đều biết lợi ích thiết thực nhất của khoai môn là tốt cho đường ruột, hệ tiêu hóa. Những người có đường ruột bị viêm loét nên ăn để vá các vết viêm loét. Ngoài lợi ích trên, nó còn có những lợi ích khác về sức khỏe ít ai ngờ đến.

Bên cạnh lợi ích, khoai môn cũng có những tác hại cần lưu ý khi sử dụng.

Nội dung:

Lợi ích của khoai môn về giá trị dinh dưỡng

Lợi ích của khoai môn về giá trị dinh dưỡng đầu tiên phải kể đến đây là loại thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ là loại chất trơ trong nhiều loại củ quả mà ruột không thể tiêu hóa. Nhưng giá trị và lợi ích của chất xơ rất là to lớn. Chất xơ là thức ăn của nhiều vi sinh vật có lợi trong ruột kết. Sự có mặt chất xơ trong đường ruột của bạn giúp cơ thể bạn có hệ vi sinh vật cân bằng. Đường ruột của bạn khỏe mạnh. Và các axit béo ngắn sinh ra từ quá trình tiêu thụ chất xơ của vi sinh vật giúp bảo vệ đường ruột của bạn.

Ngoài chất xơ đó là các khoáng chất. Như là magiê, sắt, kẽm, phốt pho, kali, mangan và đồng. Đây là những khoáng chất vi lượng quan trọng cho sức khỏe

Khoai môn cũng là nguồn cung cấp vitamin tự nhiên thiết yếu như vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B6. Các bạn lưu ý các nguồn vitamin tự nhiên luôn có giá trị hơn nhiều so với các vitamin chiết xuất.

Ăn khoai môn có lợi đường ruột

Ăn khoai môn có lợi đường ruột bởi sự có mặt của chất xơ và tinh bột kháng. Cơ thể bạn không tiêu hóa hoặc hấp thụ chất xơ và tinh bột kháng. Vì vậy chúng vẫn ở trong ruột của bạn. Khi chúng đến ruột kết, chúng sẽ trở thành thức ăn cho vi khuẩn trong ruột của bạn. Và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi.

Khi vi khuẩn đường ruột của bạn lên men các chất xơ này, chúng tạo ra các axit béo chuỗi ngắn nuôi dưỡng các tế bào lót trong ruột của bạn và giữ cho chúng khỏe mạnh. Những người viêm loét đường ruột nên ăn khoai môn để chúng khôi phục lại các tế bào lót, vá lại các vết viêm loét.

Một nghiên cứu trên lợn cho thấy. Chế độ ăn giàu tinh bột kháng giúp cải thiện sức khỏe ruột kết. Bằng cách tăng cường sản xuất axit béo chuỗi ngắn và giảm tổn thương tế bào ruột kết.

Với đặc tính cung cấp chất xơ và tinh bột kháng. Khoai môn đem lại lợi ích chống đầy hơi, khó tiêu, xì hơi, táo bón, tiêu chảy và thậm chí chuột rút.

Lợi ích của khoai môn với bệnh tiểu đường

Điều khiến khoai môn trở nên đặc biệt bởi sự giàu có chất xơ và tinh bột kháng. 12% tinh bột trong củ nấu chính là tinh bột kháng. Hai loại carbohydrate này cũng đem đến lợi ích của khoai môn với bệnh tiểu đường.

Do đặc tính không thể tiêu hóa, nên chúng không tăng lượng đường trong máu. Chúng có thể giúp người ăn kiểm soát lượng đường trong máu.

Lợi ích của khoai môn với căn bệnh ung thư

Polyphenol là hợp chất thực vật có nhiều lợi ích cho sức khoẻ bao gồm cả khả năng giảm nguy cơ ung thư. Polyphenol chính được tìm thấy là quercetin. Hợp chất này giúp loại bỏ các gốc tự do và tăng cường hệ miễn dịch. Một lợi ích to lớn của việc dùng khoai môn là chữa lành và ngăn ngừa căn bệnh ung thư. Chất này cũng tồn tại với số lượng lớn trong hành, táo và trà.

Khoai môn còn chứa cryptoxanthin. Một loại chất chống ung thư vòm họng và ung thư phổi.

Lợi ích của khoai môn với bệnh huyết áp

Lợi ích của khoai môn với bệnh huyết áp nằm ở chổ chứa nhiều Kali. Kali là một loại khoáng chất thiết yếu giúp vận chuyển chất lỏng giữa các mạch máu, mô. Giúp giảm nhẹ áp lực máu lên thành mạch.

Ăn khoai môn có lợi bổ sung canxi

Có một điều quan trọng mà ít người biết rõ là cơ thể không thể hấp thu canxi bổ sung nếu thiếu sự giúp đỡ của khoáng chất magiê. Việc bổ sung canxi vô tội vạ bởi các sản phẩm bổ sung canxi sẽ gây ra các bệnh suy thận, sạn thận và loãng xương.

Một củ khoai môn có đủ các khoáng chất canxi, magiê cần thiết cho cơ thể. Ăn khoai môn có lợi bổ xung canxi một cách tự nhiên, hiệu quả. Nó khác hẳn với việc uống sữa bổ sung canxi. Do vậy có thể giúp giải quyết các vấn đề loãng xương ở người già hay giúp xương trẻ em phát triển chắc khỏe.

Ăn khoai môn có lợi cho bảo vệ răng

Vẫn là vấn đề canxi được hấp thụ tự nhiên. Ăn khoai môn có lợi cho bảo vệ răng vì răng sẽ được cung cấp đủ canxi cần thiết. Ngoài ra nó còn có một lượng flo tự nhiên giúp răng chắc khỏe. Flo giúp răng trắng sáng tự nhiên và ngừa sâu răng.

Lợi ích của khoai môn với giảm cân

Lợi ích của khoai môn với giảm cân là bởi đặc tính giàu chất xơ, tinh bột khoáng và rất ít calo.

Nó chứa nhiều chất xơ cellulose và tinh bột khoáng. Đây là những chất ruột không hấp thu được và không có năng lượng. Nó cũng rất ít calo, nghĩa là ít năng lượng. Nên ăn nhiều sẽ nhanh chóng có cảm giảm no bụng. Lượng calo cung cấp cơ thể lại thấp.

Củ được xem là thực phẩm tuyệt vời cho chế độ ăn giảm cân lành mạnh. Giàu chất xơ, làm lấp đầy dạ dày, giúp duy trì cảm giác no sau khi ăn.

Ăn khoai môn có lợi cho hệ miễn dịch

Ăn khoai môn rất có lợi cho hệ miễn dịch. Đặc biệt nó có thể làm giảm bệnh hạch bạch huyết.

Vì protein chất nhầy trong khoai đi vào cơ thể có thể sản xuất globulin giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Ngoài ra,nó có thể ngăn ngừa ung thư và giúp điều trị ung thư ở một mức độ nhất định, rất có lợi cho sức khỏe.

Ăn khoai môn có lợi cho chữa táo bón

Khoai môn rất giàu chất xơ, có thể kích thích nhu động đường tiêu hóa và giúp bài tiết phân. Những người có chế độ ăn mất cân bằng, ăn quá nhiều thịt, thường phải đối diện với bệnh táo bón. Chất xơ sẽ giúp phân có kết cấu rời hơn, tránh vón cục cứng. Bởi vậy ăn khoai môn có lợi cho chữa và ngăn chặn táo bón.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter