Home » Sức khỏe » Khoai môn làm gì ngon?
Khoai môn

Photos: LITTLE BITES OF BEAUTY

Khoai môn làm gì ngon? Món ăn khoái khẩu nổi tiếng cả thế giới phải kể đến cà ri, hay trà trân châu v.v.... Các bạn sẽ tìm hiểu thêm ở phần sau của bài. Chúng ta sẽ làm quen với các vấn đề khía cạnh của nó và các cách để thưởng thức hương vị ngọt ngào, hấp dẫn của nó.

Khoai môn làm gì ngon? Món ăn khoái khẩu nổi tiếng cả thế giới phải kể đến cà ri, hay trà trân châu v.v…. Các bạn sẽ tìm hiểu thêm ở phần sau của bài. Chúng ta sẽ làm quen với các vấn đề khía cạnh của nó và các cách để thưởng thức hương vị ngọt ngào, hấp dẫn của nó ngoài lợi ích sức khỏe khoai môn mang lại.

Khoai môn là một trong những loại thực phẩm được trồng rộng rãi hiện nay. Nó cũng là một loại cây trồng lâu đời nhất thế giới, thuộc nhóm cây lâu năm của vùng nhiệt đới. Cây thường được trồng chủ yếu để lấy củ. Củ cũng chính là thân rễ của cây, hay còn được gọi là thân giả.

Nội dung:

Khoai môn màu gì?

Là một loại cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Khoai môn là một loại rau củ giàu tinh bột có lớp vỏ bên ngoài màu nâu, thịt trắng có đốm tím.

Dù nó thường được gọi là “rễ khoai môn”, nhưng thực ra đây không phải là rễ mà là thân ngầm của cây. Một loại cây nổi tiếng khác cũng có thân ngầm là cây tre.

Củ có rất nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Lớp vỏ bên ngoài sần sùi, có nhiều vân ngang bao quanh thân củ.

Lá to, có kích thước lên tới 40cm x 24.8cm, được mọc từ thân rễ, lá có màu xanh đậm ở mặt trên và màu xanh nhạt ở mặt dưới. Cuống lá dài khoảng 0.80 – 1.2m với đường kính đến 25cm. Hoa có kích thước khoảng 8mm và có màu trắng.

Khoai môn tiếng Anh

Khoai môn tiếng anh là “taro”.

Tên khoa học Colocasia esculenta. Nó còn được gọi là eddo hay dasheen.

Chúng ta cùng xem mẫu câu ví dụ dưới đây:

Taro (Colocasia esculenta), also called eddo or dasheen, is a tropical plant native to Southeast Asia that produces a starchy root vegetable with a brown outer skin and a white flesh with purple specks.

Taro is a staple all over the world, including in the Pacific Islands.

Vị của khoai như thế nào?

Khoai môn có kết cấu tinh bột tương tự như khoai tây trắng thông thường nhưng có vị ngọt nhẹ, béo ngậy (tương tự như khoai lang).

Lá và thân rất độc nếu ăn sống do hàm lượng canxi oxalate cao. Nhưng có thể ăn an toàn sau khi nấu chín. Vì vậy cần cẩn trọng khi ăn. Chỉ nên ăn khoai khi đã nấu chín kỹ.

So sánh với khoai tây

Khoai môn và khoai tây có thể được sử dụng thay thế cho nhau trong hầu hết các món mặn. Hương vị ngọt ngào của nó cũng phù hợp với món tráng miệng. Tuy nhiên, có một số khác biệt chính cần biết:

  • Hình thức:
    Không giống như khoai tây thông thường có vỏ mịn với các màu nâu, đỏ và vàng. Khoai môn có vỏ ngoài màu nâu với các vân giống như vỏ cây. Thịt có thể có màu kem giống như khoai tây hoặc màu kem có đốm tím.
  • Hương vị:
    Hương vị tương tự như khoai lang, nhưng độ ẩm thấp hơn, khiến nó giòn hơn khi chiên hoặc nướng.
  • Nguồn gốc:
    Cây khoai môn – đôi khi được gọi là “khoai tây của vùng nhiệt đới” – có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Sinh sống chủ yếu ở nhiều vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Cây khoai tây (Solanum tuberosum) có nguồn gốc từ châu Mỹ và là thành viên của chi cà dược, cũng bao gồm cà chua, ớt và cà tím.
  • Độc tố: Cả hai đều có độc tố khi nảy mầm. Các bạn cần xem và tìm hiểu tác hại của khoai môn trước khi sử dụng.

Khoai môn bao nhiêu Calo?

Khoai môn chứa khoảng 372,6 calo năng lượng trong 100g. Ngoài ra nó còn có fructose (0,1 gram), glucose (0,1 gram), thiamine (0,05 gram), riboflavin (0,06 gram ), niacin (0,64 gram), kẽm (0,17 gram), đồng (0,12 gram) và boron (0,12 gram).

Kế đến là 1,1 gram protein, 0,2 gram chất béo, 1 gram tro, 3,6 gram chất xơ, 19,2 gram tinh bột, 1,3 gram chất xơ hòa tan, 15 miligam vitamin C, 38 miligam canxi, 87 miligam phốt pho, 41 miligam magiê, 11 miligam natri, 354 miligam kali, 1,71 miligam sắt.

Khoai môn làm gì ngon?

Khoai môn có thể làm theo bất kỳ cách nào bạn nấu khoai tây. Bao gồm hấp, ninh, nghiền, luộc, chiên hoặc nướng.

Kết cấu khô, đặc của nó khiến nó đặc biệt thích hợp để nấu ở nhiệt độ cao như chiên và quay. Hãy thử sử dụng nó thay cho khoai tây để làm bánh kếp khoai tây siêu giòn hoặc nướng trong lò để có món khoai tây chiên hoặc khoai tây chiên thơm ngon tự làm.

Khoai môn là mặt hàng chủ lực trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Quần đảo Thái Bình Dương, Caribe, Châu Phi và Đông Nam Á. Ở Ấn Độ, nó thường được cắt thành khối và ninh trong món cà ri.

Một món ăn phổ biến của Hawaii được gọi là poi. Nó là củ khoai môn nghiền thường được dùng làm món ăn kèm với thịt. Nhưng hầu hết mọi người ở Hoa Kỳ đều biết đến nó để làm trà trân châu để tạo thêm vị ngọt đặc trưng cho đồ uống.

Bảo quản khoai môn như thế nào?

Khoai môn, giống như khoai tây, nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Chẳng hạn như tầng hầm, hầm chứa củ hoặc tủ đựng đồ không có hệ thống sưởi. Nhưng không giống như khoai tây. Khoai môn có xu hướng mềm nhanh, vì vậy hãy nhớ sử dụng càng sớm càng tốt sau khi mua.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter