Home » Sức khỏe » Tại sao dị ứng theo mùa đang trở nên tồi tệ hơn?
Dị ứng theo mùa

Nếu gần đây bạn cảm thấy đặc biệt ngột ngạt và hắt hơi do dị ứng phấn hoa, thì bạn không đơn độc. Mùa phấn hoa đã phát triển dài hơn trong những năm qua ở nhiều nơi trên thế giới. Lý do là gì thì bạn cũng có thể hình dung ngay là ‘biến đổi khí hậu’. Đấy là thủ phạm lớn nhất. Và hậu quả là tình trạng dị ứng theo mùa đang ngày càng tồi tệ hơn.

Mùa xuân có tỷ lệ dị ứng phấn hoa cao nhất

Có nhiều loại phấn hoa khác nhau từ thực vật và cây cối trở nên phổ biến vào các thời điểm khác nhau trong năm. Nhưng ở nước Mỹ, tỷ lệ phấn hoa gây dị ứng cao nhất là vào mùa xuân. Dị ứng theo mùa xuân của người Mỹ đã trở thành rắc rối lớn hơn đáng kể theo thời gian.

Mùa xuân hiện tại đang đến sớm hơn và kéo dài hơn. Lý do cụ thể thì có nhiều. Ví như El Niño thỉnh thoảng mạnh lên. Nhưng biến đổi khí hậu do con người tạo ra là một nguyên nhân quan trọng cho những thay đổi dài hạn của mùa xuân và mùa phấn hoa.

Tương quan giữa phấn hoa và nhiệt độ

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy mùa phấn hoa trung bình ở Bắc Mỹ đã tăng 20 ngày từ năm 1990 đến năm 2018. Người ta cũng phát hiện ra rằng. Tổng số phấn hoa vào mùa xuân đã tăng 21% trong cùng những năm đó. Cả hai xu hướng đều tương quan với nhiệt độ ấm lên. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng biến đổi khí hậu trực tiếp chiếm 50% số ngày mùa xuân kéo dài và 8% số lượng phấn hoa nặng hơn.

Nhóm nghiên cứu viết trong bài báo của họ:

Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm trầm trọng thêm mùa phấn hoa trong ba thập kỷ qua với những ảnh hưởng có hại đến sức khỏe hô hấp.

Dị ứng theo mùa do độc tố

Tất nhiên nếu bạn nghĩ tất cả vấn đề đều là do biến đổi khí hậu thì không đúng. Không phải mọi thứ đều là lỗi của biến đổi khí hậu. Dị ứng theo mùa nói chung đã trở nên phổ biến hơn theo thời gian. Nó có thể là do sự kết hợp của nhiều yếu tố. Chẳng hạn như sử dụng kháng sinh, tây dược. Hay môi trường ô nhiễm cũng gây ra tình trạng dị ứng tăng nặng.

Một số nơi trên thế giới sẽ không gặp phải tình trạng dị ứng theo mùa gia tăng. Vì còn phụ thuộc đặc điểm thời tiết địa phương. Hay mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến kiểu thời tiết địa phương.

Carbon dioxie CO2 là nguyên nhân tăng dị ứng theo mùa

Riêng Mỹ và phần lớn châu Âu, biến đổi khí hậu được dự đoán sẽ khiến mùa phấn hoa trở thành cơn ác mộng trong những năm tới. Điều thú vị là không chỉ khí hậu ấm hơn mới là nguyên nhân. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy lượng khí carbon dioxide tăng lên đã gây ra lượng phấn hoa lớn hơn do cỏ Timothy tiết ra. Loại hoa này là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây dị ứng theo mùa trên thế giới.

Vì vậy, nếu bạn thuộc nhóm người không may mắn bị dị ứng theo mùa? Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho nhiều mùa dị ứng tồi tệ hơn trong những năm tới.

William Anderegg, nhà sinh vật học tại Đại học Utah và là một trong những tác giả của nghiên cứu năm 2021 nói:

Có khả năng biến đổi khí hậu sẽ còn tác động nhiều hơn đến mùa phấn hoa và sức khỏe hô hấp trong tương lai gần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter