Home » Kinh tế - Xã hội » Thị trường chứng khoán 2023: liệu các nhà đầu tư có thêm một năm tồi tệ nữa?
thị trường chứng khoán 2023
Nếu năm nay lặp lại năm 2022, với cả cổ phiếu và trái phiếu đều thua lỗ nặng nề. Thì đó sẽ là một năm bất thường. Giá cổ phiếu hầu như luôn tăng. Chúng hiếm khi giảm hai năm liên tiếp. Chỉ số s&p 500 đã chứng minh như vậy trong hai thập kỷ qua. Kể cả trong thời kỳ bùng nổ của bong bóng dotcom

Hãy cùng VnNews.info tìm hiểu các chuyên gia kinh tế thế giới dự báo gì cho thị trường chứng khoán trong năm 2023.

Sau cơn ác mộng năm 2022, các nhà đầu tư còn đang bị sang chấn với nhiều khoản lỗ cần thu hồi vốn và nhiều điều phải cân nhắc. Họ cần phân bổ loại tài sản. Tìm hiểu các ngành nên theo hoặc tránh xa. Và dự báo tình hình kinh tế. Các nhà quản lý tiền chuyên nghiệp càng đau đầu hơn. Vì phải tìm ra cách ngăn chặn những khách hàng đang lo lắng chạy thoát khỏi thị trường chứng khoán trong năm 2023. Nhưng có một câu hỏi lớn chi phối tất cả, và cũng là câu hỏi khó nhất đó là. Điều tồi tệ nhất đã qua chưa?

Dự báo từ các nhà kinh tế

Về mặt kinh tế, có một câu trả lời rõ ràng: năm nay sẽ rất ác nghiệt. Kristalina Georgieva, người đứng đầu IMF, đã cảnh báo vào ngày 1 tháng 1 rằng. 1/3 nền kinh tế toàn cầu có khả năng rơi vào suy thoái vào năm 2023. Suy thoái có lẽ đã bắt đầu ở khu vực đồng euro và nước Anh. Trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​các nhà kinh tế do Đại học Chicago và Financial Times thực hiện. 85% cho rằng nước Mỹ sẽ theo sau trước khi hết năm.

Dự báo từ các chuyên gia chứng khoán cho thị trường 2023

Điều này không chắc sẽ xảy ra một cuộc tắm máu khác. Nó thậm chí có thể có nghĩa ngược lại. Về mặt lý thuyết, thị trường đang hướng tới tương lai. Và nỗi lo suy thoái đã rình rập thế giới trong phần lớn năm 2022. Ngay cả một triển vọng tốt hơn một chút cũng sẽ làm thị trường tăng giá.

Những lý do để lạc quan

Thật vậy, các nhà phân tích tại JPMorgan Asset Management cho rằng giá cổ phiếu sẽ cao hơn vào cuối năm 2023. Không chỉ có họ lạc quan như vậy. Các nhà nghiên cứu của Goldman Sachs cho rằng giá cổ phiếu sẽ giảm trong thời gian tới, nhưng sẽ phục hồi vào cuối năm nay. Deutsche Bank cho rằng chỉ số s&p 500 của các công ty lớn của Mỹ vào cuối năm sẽ cao hơn 17% so với hiện tại.

Nếu năm nay lặp lại năm 2022, với cả cổ phiếu và trái phiếu đều thua lỗ nặng nề. Thì đó sẽ là một năm bất thường. Giá cổ phiếu hầu như luôn tăng. Chúng hiếm khi giảm hai năm liên tiếp. Chỉ số s&p 500 đã chứng minh như vậy trong hai thập kỷ qua. Kể cả trong thời kỳ bùng nổ của bong bóng dotcom. Tình trạng hỗn loạn của trái phiếu năm rồi là do FED tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất kể từ những năm 1980. Điều này khó có thể lặp lại.

Và những quan ngại

Mặc dù vậy, có nhiều lý do để tin rằng còn nhiều khó khăn hơn ở phía trước. Đầu tiên là cổ phiếu. So với thu nhập cơ bản của chúng, vẫn đắt đỏ theo tiêu chuẩn lịch sử. Bất chấp sự sụt giảm của năm ngoái. Tỷ lệ giá trên thu nhập của các cổ phiếu “tăng trưởng”, của các công ty hứa hẹn lợi nhuận lớn trong tương lai, chỉ giảm trở lại mức cũ của năm 2019.

Đây là mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009. Mức đạt được sau một thị trường giá lên kéo dài một thập kỷ. Các cổ phiếu “giá trị” thực sự. Những cổ phiếu có giá thấp so với giá trị sổ sách của công ty, trông hấp dẫn hơn. Nhưng khi suy thoái bắt đầu, cả hai loại đều dễ bị hạ thấp thu nhập mà phần lớn vẫn chưa thành hiện thực.

Hệ quả từ các chính sách tiền tệ

Hơn nữa, mức định giá hôm nay đạt được trong một thời kỳ bất thường. Thời kỳ mà các ngân hàng trung ương bơm thanh khoản vô tận vào thị trường thông qua nới lỏng định lượng (qe). Bằng cách mua trái phiếu chính phủ với tiền mới in. Fed và những tổ chức khác đã làm giảm lợi suất và thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận từ các tài sản rủi ro hơn. Chẳng hạn như cổ phiếu. Giờ đây, các chương trình qe này đang bị đảo ngược.

Một hệ quả là các chính phủ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà đầu tư tư nhân để nắm giữ nợ của họ. Trong năm tài chính 2022-2023, kho bạc Hoa Kỳ có thể cần vay gần gấp đôi từ các nhà đầu tư so với hai năm trước. Và gấp bốn lần mức trung bình trong 5 năm trước đó. Kể cả không có việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất ngắn hạn. Tình trạng dư thừa này có thể khiến giá trái phiếu giảm và lợi suất tăng. Cũng giống như năm 2022, cổ phiếu do đó sẽ kém hấp dẫn hơn khi so sánh.

Kỳ vọng cho thị trường chứng khoán 2023

Lý do cuối cùng cho sự ảm đạm là sự khác biệt giữa các nhà kinh tế và nhà đầu tư. Mặc dù các nhà chuyên môn đang đặt cược vào một cuộc suy thoái. Nhưng nhiều người đánh cược vẫn hy vọng có thể tránh được điều đó. Các thị trường kỳ vọng lãi suất chuẩn của Fed sẽ đạt mức cao nhất dưới 5% trong nửa đầu năm nay, trước khi giảm xuống. Các thống đốc của ngân hàng trung ương không đồng ý. Họ dự đoán rằng lãi suất sẽ kết thúc năm trên 5%.

Do đó, các nhà đầu tư đang đặt cược rằng. Hoặc lạm phát sẽ giảm xuống mức mục tiêu nhanh hơn so với dự kiến ​​của Fed. Hoặc những người bảo vệ tiền tệ không nỡ lòng nào gây ra tổn thất cần thiết để hạ nó xuống. Tất nhiên có khả năng là điều đó đúng. Tuy nhiên, trong năm 2022 thị trường đã đánh giá thấp tính diều hâu của Fed. Để rồi bị Jerome Powell, thống đốc ngân hàng trung ương, xoay từ cuộc họp này đến cuộc họp khác. Nếu điều này lặp lại, năm 2023 sẽ là một năm khốn khổ nữa đối với các nhà đầu tư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter