Home » Kinh tế - Xã hội » Sự hợp nhất vội vàng của UBS và Credit Suisse gây chấn động thị trường
Credit Suisse - UBS merger - Photo by Fabrice COFFRINI / AFP
Tại một cuộc họp báo ở Bern vào ngày 19 tháng 3, chủ tịch của Credit Suisse và ubs, hai đối thủ lớn của ngành ngân hàng Thụy Sĩ, đã công bố một sự hợp nhất quan trọng nhưng không mấy hạnh phúc. Sau một ngày cuối tuần mặc cả và nhiều năm tuyệt vọng, vụ sáp nhập đã định giá Credit Suisse ở mức khoảng 3 tỷ SFr (3,2 tỷ USD). Một tổ chức 167 tuổi đã chết. Ngân hàng toàn cầu đang ở trong một thời đại mới đầy biến động.

Sự kết hợp này quét sạch những người nắm giữ trái phiếu rủi ro nhất của Credit Suisse.

Cái chết của CreditSuise từ sự hợp nhất

Tại một cuộc họp báo ở Bern vào ngày 19 tháng 3, chủ tịch của Credit Suisse và ubs, hai đối thủ lớn của ngành ngân hàng Thụy Sĩ, đã công bố một sự hợp nhất quan trọng nhưng không mấy hạnh phúc. Sau một ngày cuối tuần mặc cả và nhiều năm tuyệt vọng, vụ sáp nhập đã định giá Credit Suisse ở mức khoảng 3 tỷ SFr (3,2 tỷ USD). Một tổ chức 167 tuổi đã chết. Ngân hàng toàn cầu đang ở trong một thời đại mới đầy biến động.

Người sở hữu trái phiếu Credit Suisse bị loại bỏ

Giá trị của thỏa thuận là chiết khấu 60% so với định giá thị trường chứng khoán của Credit Suisse và một phần giá trị sổ sách 42 tỷ SFr. Các cổ đông đã kiếm được nhiều tiền hơn so với những người sở hữu trái phiếu “cấp 1 bổ sung” của ngân hàng – một loại nợ được thiết kế để bù đắp tổn thất khi ngân hàng phá sản – những người sở hữu trái phiếu đã bị xóa sổ trong một sự kiện gây chấn động trên thị trường trái phiếu. Giá của các khoản nợ tương tự do các ngân hàng khác phát hành cũng bị giảm mạnh.

Để đảm bảo thỏa thuận và tránh một cuộc khủng hoảng thị trường, các nhà chức trách Thụy Sĩ đã đồng ý cung cấp cho ubs 9 tỷ SFr để bảo vệ khỏi những tổn thất mà nó có thể phải gánh chịu khi xử lý các phần không mong muốn của Credit Suisse và mở rộng thanh khoản lên 100 tỷ SFr.

Lịch sử của 2 ngân hàng

Cả hai ngân hàng đều bị ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009; UBS đã nhận được khoản cứu trợ từ chính phủ Thụy Sĩ. Gần đây, con đường của họ đã chuyển hướng. Khi các ông chủ tại ubs ổn định con tàu, Credit Suisse chìm xuống thấp hơn sau một loạt rủi ro nghiêm trọng. Năm ngoái, ngân hàng thua lỗ khoảng 7 tỷ SFr, hiệu suất tồi tệ nhất kể từ năm 2008. Trong ba năm qua, giá cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm 70%; của ubs đã tăng hơn gấp đôi. Vào tháng 10, các giám đốc điều hành của Credit Suisse đã không thuyết phục được thị trường về kế hoạch mà họ đã tập hợp để cắt giảm chi phí và phân bổ lại vốn từ chi nhánh ngân hàng đầu tư của họ.

Sau tất cả những điều đó, ít ai có thể dự đoán được sự sát nhập cách đây một tuần. Nhưng vào ngày 15 tháng 3, giá cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm một phần tư xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay. Dường như sau những bình luận từ chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Xê Út, vốn là cổ đông lớn nhất. Họ sẽ không có bất kỳ sự hỗ trợ nào nữa. Vào đầu giờ ngày 16 tháng 3, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (snb) đã cố gắng trấn an người gửi tiền và thị trường bằng cách đề nghị cho ngân hàng vay tới 50 tỷ SFr. Điều này là đủ. Credit Suisse đã đáp ứng các yêu cầu thanh khoản dự kiến của một ngân hàng quan trọng trong hệ thống. Nó có gần 100 tỷ SFr vốn dự phòng để sử dụng trong trường hợp xảy ra thảm họa.

Nhưng không thể có lòng tin trong sự hỗn loạn. Sự đánh mất lòng tin về hệ thống ngân hàng đáng kinh ngạc xảy ra sau đó. Đến ngày 17 tháng 3, giá cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm xuống gần như cao hơn mức của nó ngay trước khi snb can thiệp. Người gửi tiền đang rút tiền mặt của họ; các đối tác lo sợ điều tồi tệ nhất. Các quan chức Thụy Sĩ đã quay trở lại với áp lực dứt khoát, thúc đẩy việc bán ngân hàng cho ubs.

Việc hợp nhất bỏ qua sự chấp thuận của các cổ đông UBS

Việc hợp nhất hai cư dân của Zurich’s Paradeplatz sẽ rất khó khăn. UBS có kế hoạch cắt giảm hàng tỷ đô la, hy vọng rằng giao dịch sẽ kiếm được tiền vào năm 2027. Việc thực hiện các kế hoạch như vậy sẽ đặc biệt khó khăn với các nhà quản lý Thụy Sĩ vì phải luôn theo dõi sát sao. Các cổ đông của UBS sẽ bị phật ý một cách dễ hiểu. Một tuần trước, họ sở hữu một tổ chức đã được cải cách và có lợi nhuận. Bây giờ họ nắm giữ cổ phần rủi ro hơn nhiều. Nhưng không có ai để lắng nghe mối quan tâm của họ. Các nhà lập pháp Thụy Sĩ đã hành động nhanh chóng để đảm bảo thương vụ không phải đáp ứng sự chấp thuận của các cổ đông.

Ưu thế từ sự kết hợp

Sự kết hợp giữa ngân hàng chuyên quản lý tài sản và ngân hàng hoạt động của Thụy Sĩ là một lý do để hy vọng. Sau khi sáp nhập, cả hai mảng này sẽ rất mạnh mẽ. UBS có thể sẽ nắm giữ gần một phần ba thị trường nội địa Thụy Sĩ. Phần tinh túy sẽ vẫn là hoạt động kinh doanh quản lý tài sản. Mảng hoạt động này trong 5 năm qua đã công bố tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình ấn tượng là 24%. Sau khi sáp nhập, bộ phận này sẽ quản lý tài sản trị giá 3,4 nghìn tỷ đô la và có quyền lực mạnh mẽ đối với ví tiền của các tỷ phú thế giới.

Tuy nhiên, không phải tất cả là thuận lợi. Một số khách hàng của các giao dịch lớn đã bỏ đi. Một số khác thích phân nhỏ tiền của họ và gởi vào ngân hàng hơn – một cách tiếp cận có vẻ hợp lý hơn tất cả sau hai tuần qua.

Sự khốc liệt từ cắt giảm chi phí

Việc cắt giảm chi phí đẫm máu nhất sẽ diễn ra ở ngân hàng đầu tư bị sát nhập, phần lớn chịu ảnh hưởng thiệt hại là các thương nhân và nhà giao dịch tại Credit Suisse. Cam kết giữ cho ngân hàng đầu tư phụ thuộc chặt chẽ vào quản lý tài sản sẽ đồng nghĩa với việc sa thải nhiều nhân công. Các hoạt động kinh doanh vi phạm rủi ro sẽ được chuyển đến một đơn vị phụ và nhanh chóng được bán đi. Chỉ những nhân viên ngân hàng ưu tú nhất mới được giữ lại. Mặc dù ngân hàng đã bắt đầu đi theo con đường cắt giảm này từ trước, nhưng quá trình này giờ đây sẽ khốc liệt hơn nhiều

Sự mong đợi

Các nhà hoạch định chính sách tài chính trên khắp thế giới sẽ mong muốn định chế mới thành công. Tình trạng hỗn loạn ở Mỹ và châu Âu đã khiến họ lo ngại. Vào ngày 19 tháng 3, Cục Dự trữ Liên bang và năm ngân hàng trung ương của các nước giàu khác đã công bố các biện pháp nhằm tăng thanh khoản cho đồng đô la trong nỗ lực giảm bớt căng thẳng trên thị trường tài trợ.

Nhưng các quan chức Thụy Sĩ sẽ quan tâm nhất đến một sát nhập lành mạnh. Tổng tài sản của ubs và Credit Suisse vào khoảng gấp đôi GDP của Thụy Sĩ. Các cơ quan quản lý sẽ nhấn mạnh vào tỷ lệ vốn cao hơn do tầm quan trọng của siêu ngân hàng mới đối với nền kinh tế toàn cầu; Nhưng điều đó sẽ làm giảm lợi nhuận. Và viễn cảnh rắc rối tiếp theo còn đáng sợ hơn. Xét cho cùng, giải pháp của tuần này – sáp nhập – sẽ không còn nữa. Tổ chức mới sẽ đơn giản là quá lớn đối với một thỏa thuận như vậy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter