Home » Sức khỏe » Nhu cầu tiêu thụ sữa tụt giảm nhanh chóng
nhu cầu tiêu thụ sữa tụt giảm

Glass of milk

Nhu cầu tiêu thụ sữa đã giảm trong thời gian dài khi người dùng càng biết nhiều thông tin. Họ dần biết rằng uống sữa bổ sung canxi không khiến xương chắc khỏe. Hay sữa bò không hợp cho con người, vì vậy nhiều đứa trẻ bị sình bụng khó tiêu khi uống sữa.

Đó là chưa kể đến những tác hại môi trường khi nuôi bò tập trung. Cả những lý do nhân đạo khi những con bò bị khai thác quá mức để lấy sữa. Con người đang dần quay lưng với sữa bò.

Gần đây FDA báo cáo sự xuất hiện các mảnh virus cúm gia cầm trong 20% số mẫu sữa. Các mẫu này lấy từ các nhà bán lẻ trên toàn nước Mỹ. Đây như là một đòn giáng mạnh vào thị trường tiêu thụ sữa vốn đã èo uột. Dù rằng FDA đã liên tục trấn an về sự an toàn của sữa thanh trùng. Nhưng mối liên hệ giữa virus cúm gia cầm và sữa bò ám ảnh tâm trí người tiêu dùng. Có sự e ngại virus cúm gia cầm có thể lây lan giữa động vật và con người.

Nhu cầu tiêu thụ sữa tụt giảm không ngừng nghỉ

Đã qua rồi thời hoàng kim của sữa bò. Trước đây sữa bò là thực phẩm vua của người Mỹ, là một phần không thể thiếu, một điều gì đó thiêng liêng. Nhưng hơn 70 năm qua nhu cầu tiêu thụ sữa bò giảm dần.

Năm 1945, mỗi người Mỹ tiêu thụ khoảng 45 gallon sữa/năm. Vào năm 2022, Bộ Nông Nghiệp đã đo lường và xác định mức tiêu thụ là 15 gallon sữa/năm/người. Nhu cầu tiêu thụ sữa bình quân đầu người giảm khoảng 3 lần.

Ở Việt Nam trong khoảng hơn 20 năm gần đây, các hãng sữa phát triển mạnh với các thương hiệu như Vinamilk, cô gái Hà Lan. Đặc biệt là các loại sữa bột pha chế bổ sung vi lượng rất được các bà mẹ ưa chuộng. Các loại sữa ngoại nhập tay thì càng được người dân Việt Nam săn lùng dù giá cả đắt đỏ. Sự yêu mến sữa của người dân Việt Nam tương tự như người dân Trung Quốc và có lẻ giống như một số nước hội nhập thế giới trễ hơn.

Hiện nay xuất hiện các sản phẩm thay thế sữa mà vẫn mang lại độ béo ngậy tương tự. Sữa bò được thay thế trong cà phê latte hoặc cà phê đá.

Mối e ngại virus cúm gia cầm trong sữa đánh vào nhu cầu tiêu thụ sữa

Kể từ khi các công bố của FDA đưa ra, mối e ngại virus cúm gia cầm trong sữa bò lại đánh thêm một đòn mạnh vào nhu cầu tiêu thụ sữa. Các trang trại chăn nuôi bò sữa vốn đang khó khăn phải đóng cửa. Thị trường sữa bò có lẻ sẽ gặp khó khăn trong một thời gian dài. Nó sẽ tiếp tục xuống dốc như đã kéo dài hơn 70 năm qua.

Bây giờ lý do tiêu thụ sữa là gì? Niềm tin của người tiêu dùng không còn rõ ràng nữa.

Xuất hiện virus cúm gia cầm trong sữa

FDA đã công bố kết quả mới từ các nghiên cứu. Họ khẳng định rằng tìm thấy các mảnh virus cúm gia cầm trong sữa.

Các bạn lưu ý rằng, họ đang nói đến từ mảnh. Nghĩa là họ không chính thức tìm thấy virus cúm gia cầm trong sữa. Mảnh virus cúm gia cầm là một điều gì đó rất mơ hồ. Theo tôi, nó khá tùy tiện.

Cơ quay này đã tiêm mẫu vào trứng gà để xem liệu có loại virus hoạt động nào không. Và họ công bố rằng không có mẫu virus đang sống nào cả.

Có lẻ đây là tin đáng mừng cho các trang trạng bò sữa và các công ty sữa trong dây chuyền. Có thể nó sẽ ngăn chặn nhu cầu tiêu thụ sữa đang lao dốc.

Thanh trùng sữa đảm bảo sữa an toàn sử dụng, không có virus gia cầm

FDA cũng tuyên bố rằng sữa tiệt trùng, thanh trùng an toàn cho sử dụng.

Thanh trùng là việc làm nóng sữa ở nhiệt độ cao và làm nguội nhanh. Nó sẽ loại bỏ các mầm bệnh trong sữa và giúp bảo quản sữa lâu hơn.

Sữa thô, chưa thanh trùng là một chất rất dễ ô nhiễm. Nghĩa là nó dễ hư hỏng, lên men. Nó giống như một đĩa petri chứa vi sinh vật. Trước kia, việc tiêu thụ sữa thô chưa thanh trùng đôi lúc dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm. Như bệnh lao, bệnh ban đỏ và sốt thương hàn.

Thật là may mắn, thanh trùng cũng giúp sữa không bị virus cúm gia cầm.

Không nên uống sữa chưa tiệt trùng

FDA cảnh báo không nên uống sữa chưa tiệt trùng. Có vẻ như khá rõ ràng là không nên uống sữa chưa tiệt trùng. Trước mắt sữa thô rất dễ hư hỏng. Tiêu thụ sữa thô dễ khiến bạn đau bụng. Thậm chí sữa thanh trùng, cũng chỉ là giúp sữa giữ được lâu hơn vài ngày thôi. Nếu nó dài quá vài ngày, bạn uống vào cũng rất dễ đau bụng.

Sữa tiệt trùng sẽ giữ được lâu hơn. Nhưng cuối cùng vẫn phải dùng chất bảo quản để giữ sữa được lâu. Dĩ nhiên bạn phải uống cái chất bảo quản đó vào bụng.

Ở Mỹ, một số bang hợp pháp hóa việc bán sữa nguyên liệu trong những năm gần đây Câu chuyện ở đây là FDA cho rằng sữa thô từ những con bò bệnh có chứa virus cúm gia cầm ở nồng độ cao. Nhưng trên thực tế chưa có một người nào từng mắc bệnh cúm gia cầm do uống sữa thô. FDA lý giải là họ có thể bị nhiễm bệnh từ sữa.

Nhưng một con bò bệnh lại có virus cúm gia cầm? Điều này nghe khá kỳ lạ.

Tại sao virus cúm gia cầm lại xuất hiện trong sữa bò?

Trước đây, chưa từng có câu chuyện bò bị bệnh virus cúm gia cầm. Nó chưa bao giờ được tìm thấy ở gia súc. Chỉ vài năm gần đây, FDA tuyên bố tìm thấy được các mảnh virus cúm gia cầm trong sữa bò. FDA lý giải điều này là do những con bò được lấy mẫu xét nghiệm khỏe mạnh. Các con bệnh thì không được lấy mẫu. Hoặc có thể lý do là con nó bị bệnh không triệu chứng. Khi cho sữa, chúng sẽ thải virus vào sữa của chúng.

Khái niệm bệnh không triệu chứng này hình như cũng chỉ mới xuất hiện vài năm gần đây sau đại dịch.

Sự lây truyền virus cúm gia cầm giữa các con bò như thế nào?

Mặc dù không rõ vi-rút lây truyền giữa các con bò như thế nào. Nhưng  lời giải thích hàng đầu  là nó lây truyền qua tiếp xúc với các bề mặt đã chạm vào sữa nguyên liệu. Bao gồm cả sữa nguyên liệu, thiết bị vắt sữa, xe cộ và các động vật khác.

Cúm gia cầm lây lan rộng rãi ở gia cầm, nhưng không rõ nó sẽ tiếp tục lây lan ở gia súc trong bao lâu. USDA chỉ thực hiện thử nghiệm hạn chế trên bò và  chưa chia sẻ  công khai tất cả dữ liệu của mình. Khiến không thể biết được toàn bộ mức độ bùng phát. Ngay cả khi sữa vẫn còn an toàn để uống, ý nghĩ về những mảnh vụn của cúm gia cầm bơi lội trong đó là điều không mấy dễ chịu đối với một quốc gia vốn đã quay lưng với sữa.

Nhu cầu tiêu thụ sữa bò người Mỹ tụt giảm

Niềm tin vào sự kỳ diệu của sữa bò có lẻ bắt đầu từ người Mỹ. Và sự kỳ diệu đó đang biến mất có lẻ cũng từ người Mỹ.

Nhu cầu tiêu thụ sữa bò của người Mỹ đạt đỉnh điểm 1945 ở mức 45 gallon/người  /năm, và tụt giảm 3 lần đến năm 2022 là 15 galon/người. 45 gallon sữa đủ đổ đầy một bồn tắm cỡ tiêu chuẩn. Hồi đó chính chính phủ Mỹ tiếp thị thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ sữa. Sữa được cho là một loại thực phẩm cần thiết, hoàn hảo. Nó có thể giải quyết các vấn đề dinh dưỡng ở trẻ em, người già. Thậm chí tiêu thụ sữa là yêu nước, là sự sung túc, là sức mạnh.

Vâng! các bạn, chúng ta cảm giác như đang nghe các bài tuyên truyền chính trị. Chúng ta chẳng lạ lẫm gì các khái niệm lobby, sự chi phối của tư bản vào các chính sách chính phủ. Tư bản có thể chi phối truyền thông, cũng như chi phối suy nghĩ, hành động của đám đông. Điều đó gọi là tuyên truyền, nhồi sọ, định hướng. Nhưng khác ở đây, nó không dùng trong các trường phái quan điểm chính trị. Mà nó dùng trong kinh doanh. Sữa!

Các lời ca ngại sữa dần dần được phanh phui

Từ các câu chuyện được thổi phồng thái quá về sữa nó bắt đầu để ra các lỗ hổng. Sữa có hàm lượng chất béo cao. Việc tiêu thụ quá nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa hiện được coi là không tốt vì hàm lượng chất béo.

Cả câu chuyện canxi cho xương chắc khỏe cuối cùng cũng bị bác bỏ.

Mỗi tối trên TIVI, có lẻ các bạn hay nghe câu “cho bé cao hơn, thông minh hơn”. Hi vọng câu chuyện “cho bé thông minh hơn” sẽ có ngày được sáng tỏ.

Sữa từ thực phẩm vua đang trở thành thứ thật kinh tởm

Mọi việc đang thay đổi. Từ một loại thực phẩm thần thánh. Có thể giúp bé mau lớn, cứng xương, cao hơn, thông minh hơn. Ngày nay nó đang trở thành một thứ gì đó kinh tởm. Thậm chí việc uống sữa có thể khiến bạn bị xấu hổ. Nó đặc biệt không được ưa chuộng bởi  những người trẻ tuổi . Nhiều người cảm thấy khó chịu với sữa phục vụ trong trường học. Các sản phẩm thay thế sữa làm từ yến mạch, hạnh nhân, đậu nành, đậu Hà Lan và vô số thứ khác đã tìm được chỗ đứng. FDA thậm chí còn cho phép sữa làm từ thực vật được gọi là “sữa”.

Hậu quả từ sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ sữa

Việc sụt giảm nhu cầu tiêu thụ sữa là việc đã và đang xảy ra trong thời gian hơn 70 năm qua. Có lẻ nó sẽ còn tiếp tục. Đấy là chưa nói đến các thông tin kỳ lạ như virus cúm gia cầm xuất hiện trong sữa bò.

Chắc chắn sẽ có một hậu quả từ sự tụt giảm nhu cầu tiêu thụ sữa này. Ngành công nghiệp sữa có thể phải đứng trước nguy cơ thất bại. Các trạng trại bò sữa đóng cửa. Người nông dân thiệt hại tài chính. Họ bán được ít sữa hơn, chi phí gia tăng do chăm sóc những con vật bệnh.

Trên thực tế ở ngoại ô New York, nhiều trang trại nhỏ bị bỏ hoang, cây cối mọc um tùm. Rốt cuộc đây là điều tốt hay điều xấu?

Sữa vẫn là một thực phẩm tốt cho sức khỏe?

Huyền thoại về sữa đang dần xói mòn từ nhiều phía. Các nghiên cứu dinh dưỡng mới. Các loại đồ uống mới.

Nhưng biết đâu việc phản đối sữa có thể đã đi quá xa. Phương pháp thanh trùng được phát minh vào thế kỷ 19. Nó sẽ cho chúng ta một thức uống an toàn không mang mầm bệnh.

Và sữa có thể có nhiều vitamin, khoáng chất, protein tốt cho sức khỏe. Có thể nó không thần kỳ như những gì quảng cáo thôi. Tất nhiên rốt cuộc đây vẫn là điều còn đang tranh cãi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter