Home » Kinh tế - Xã hội » Tóm lược tình hình kinh tế các nước 2022
Tình hình kinh tế 2022
Chẳng bao lâu nữa, tăng trưởng kinh tế của Nam Âu, bị đè nặng bởi dân số già đi nhanh chóng và nợ nần chồng chất, chắc chắn sẽ quay trở lại mức kém thông thường của khu vực. Và có những dấu hiệu đầy hy vọng rằng. Ở các quốc gia như Mỹ và Anh, lạm phát cao cuối cùng cũng có thể giảm bớt.

Tình hình kinh tế 2022 không phải là một năm thuận lợi cho hầu hết các nước. Mức lạm phát 10% ở hầu hết các nước giàu có đã làm giảm thu nhập hộ gia đình. Các nhà đầu tư đã thua lỗ khi thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm 20%. Tuy nhiên, có một vài quốc gia vẫn duy trì khá tốt.

Các chỉ số đánh giá tình hình kinh tế 2022

Để đánh giá tình hình kinh tế 2022 các nước, bài viết này tổng hợp dữ liệu về 5 chỉ số kinh tế và tài chính đối với 34 quốc gia hầu hết là giàu có:

  • Gdp
  • Lạm phát
  • Độ rộng lạm phát
  • Hoạt động của thị trường chứng khoán
  • Nợ chính phủ

Chúng tôi đã xếp hạng theo mức độ thực hiện của nền kinh tế đối với các chỉ số này và đưa ra điểm số tổng thể. Bảng sau hiển thị thứ hạng của các nước. Và thật sự có một số kết quả đầy bất ngờ.

Lần đầu tiên sau một thời gian dài. Tình hình kinh tế sôi động đang diễn ra ở Địa Trung Hải. Đứng đầu danh sách là Hy Lạp. Các quốc gia đã giảm mạnh kinh tế vào đầu những năm 2010 cũng đạt điểm cao. Bao gồm Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Họ không phải là những bất ngờ thú vị duy nhất. Bất chấp hỗn loạn chính trị, Israel đã đạt kết quả khá tốt. Trong khi đó, dù ổn định về chính trị nhưng Đức lại là quốc gia kém hiệu quả. Hai quốc gia vùng Baltic, Estonia và Latvia, từng được khen ngợi trong những năm 2010 nhờ những cải cách nhanh chóng, lại tụt xuống đáy.

GDP

GDP, thường là thước đo tốt nhất về tình hình kinh tế, là chỉ số đầu tiên của chúng tôi. Na Uy (được hỗ trợ bởi giá dầu cao) và Thổ Nhĩ Kỳ (nhờ sự bùng nổ thương mại vượt qua các lệnh trừng phạt với Nga) đã làm tốt hơn hầu hết các quốc gia khác. Phần lớn miền nam châu Âu rơi vào tình trạng khó khăn nghiêm trọng một năm trước. Năm nay khu vực này đã có một năm khá hơn. Các lượt đến Balearics gần đây đã tăng trở lại vượt quá mức.

Ireland có lẽ đã có một năm thành công. Hoạt động của các công ty đa quốc gia lớn, nhiều công ty đăng ký ở đó vì mục đích thuế, đã làm sai lệch các số liệu trong nhiều năm. Ngược lại, số liệu GDP của Mỹ yếu một cách trầm trọng. trong những quý gần đây, các nhà thống kê chính thức đã phải vật lộn để giải thích tác động của các gói kích thích khổng lồ.

Lạm phát

Chỉ số thứ hai của chúng tôi là sự thay đổi của mức giá kể từ cuối năm 2021. Ngoài sự chú ý của thế giới, một số quốc gia lại có ​​lạm phát thấp. Tại Thụy Sĩ, giá tiêu dùng chỉ tăng 3%. Ngân hàng trung ương của nước này, được hỗ trợ bởi đồng tiền mạnh, đã phản ứng nhanh chóng với việc tăng giá vào đầu năm nay. Các quốc gia có nguồn năng lượng không phải do Nga cung cấp – chẳng hạn như Tây Ban Nha, nước nhận được phần lớn khí đốt từ Algeria – cũng đã làm đạt trên mức trung bình. Những nước phụ thuộc vào Vladimir Putin để lấy nhiên liệu đã thực sự gặp khó khăn. Ở Latvia, giá tiêu dùng trung bình đã tăng 20%.

Độ rộng lạm phát

Chỉ số thứ ba của chúng tôi cũng liên quan đến lạm phát. Nó tính toán tỷ lệ các mặt hàng trong rổ lạm phát của mỗi quốc gia nơi giá đã tăng hơn 2% trong năm qua. Điều này cung cấp một dấu hiệu về mức độ lạm phát cố thủ. Và do đó gợi ý lạm phát sẽ giảm nhanh như thế nào trong năm tới. Tuy nhiên, một số quốc gia bị lạm phát cao đã có thể hạn chế độ rộng của nó. Ví dụ, ở Ý, giá tiêu dùng trung bình đã tăng 11% trong năm nay. Nhưng “chỉ” 2/3 rổ lạm phát của nước này có lạm phát trên mục tiêu. Lạm phát của Nhật Bản cũng có vẻ như có thể biến mất. Nước Anh đang gặp nhiều rắc rối hơn. Giá của mọi danh mục trong giỏ của nó đang tăng nhanh.

Thị trường chứng khoán chỉ số phản ánh tình hình kinh tế 2022

Cảm giác về sự thịnh vượng kinh tế của mọi người không chỉ đến từ giá cả trong các cửa hàng. Họ cũng xem xét giá trị của các quỹ lương hưu và danh mục đầu tư chứng khoán của họ. Ở một số quốc gia, đây là một năm tồi tệ đối với các loại hình này. Giá cổ phiếu ở cả Đức và Hàn Quốc đều giảm gần 20% vào năm 2022. Gấp đôi mức giảm của Mỹ. Chứng khoán Thụy Điển thậm chí còn tệ hơn. Tuy nhiên, có một vài ngoại lệ. Thị trường chứng khoán của Na Uy tăng trong năm. Nước Anh cũng vậy. Đồng bảng Anh giảm giá cũng làm tăng giá trị doanh số bán ra nước ngoài.

Nợ công

Chỉ số cuối cùng của chúng tôi liên quan đến sự thay đổi trong nợ ròng của chính phủ. Trong ngắn hạn, các bộ trưởng có thể khắc phục các rạn nứt kinh tế bằng cách tăng chi tiêu hoặc cắt giảm thuế. Tuy nhiên, điều này có thể tạo ra nhiều nợ hơn. Và do đó cần phải thắt chặt tài chính trong tương lai. Một số chính phủ đã chi tiêu quá mức để đối phó với tình trạng siết chặt chi phí sinh hoạt.

Đức đã phân bổ các quỹ trị giá khoảng 7% GDP để hỗ trợ chi phí năng lượng cao ngất ngưởng. Nghĩa là tỷ lệ nợ trên GDP của nước này đã tăng lên. Các quốc gia khác đã rút lui khỏi sự lãng phí, giúp điều chỉnh con tàu tài chính. Được hỗ trợ bởi lạm phát cao, nợ công ở các nước Nam Âu dường như đang trên đà giảm xuống.

Liệu khoảng cách giữa quốc gia chiến thắng và quốc gia thua cuộc của năm 2022 có còn tồn tại vào năm 2023? Chẳng bao lâu nữa, tăng trưởng kinh tế của Nam Âu, bị đè nặng bởi dân số già đi nhanh chóng và nợ nần chồng chất, chắc chắn sẽ quay trở lại mức kém thông thường của khu vực. Và có những dấu hiệu đầy hy vọng rằng. Ở các quốc gia như Mỹ và Anh, lạm phát cao cuối cùng cũng có thể giảm bớt. Điều này sẽ giúp họ tăng thứ hạng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter