Home » Kinh tế - Xã hội » Toàn cảnh bức tranh lạm phát toàn cầu 2022
Bức tranh lạm phát 2022

IMF dự báo chỉ số giá tiêu dùng toàn cầu sẽ giảm về 6.5% trong năm 2023.

Lạm phát toàn cầu 2022 tăng vọt. Đã và đang gây ra nhiều tổn thất và bất ổn tài chính trên toàn thế giới.

Các quan chức chính phủ và giám đốc ngân hàng trung ương ở nhiều quốc gia đang chuyển sang kiềm chế giá cả tăng cao bằng chính sách thắt chặt tiền tệ một cách quyết liệt. Nhưng hành động đó có thể phải trả giá đắt. Một số chuyên gia cảnh báo. Tăng trưởng có thể chậm lại đến mức gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã lặp lại quan điểm này. Cảnh báo rằng. “Áp lực giá cả ngày càng tăng vẫn là mối đe dọa trước mắt nhất đối với sự thịnh vượng hiện tại và tương lai. Siết chặt thu nhập thực tế và phá hoại sự ổn định kinh tế vĩ mô.”

Một số số liệu cho thấy lạm phát 2022 có dấu hiệu đạt đỉnh

Có một số dấu hiệu khả quan về lạm phát 2022 phía trước. IMF dự báo chỉ số giá tiêu dùng toàn cầu sẽ đạt mức 8,8% vào năm 2022. Trước khi giảm xuống 6,5% vào năm 2023. Nhưng IMF cũng dự đoán rằng. Có thể mất hơn một năm trước khi chỉ số này quay trở lại mức 4% của năm 2021.

Lạm phát 2022 tăng đột biến. Hai nguyên nhân đã kết hợp đẩy giá năng lượng, hàng hóa và thực phẩm lên mức cao khủng hoảng.

Tại Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang đã phản ứng chống lại lạm phát bằng quá trình thắt chặt tiền tệ liên tục. Các nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất 0,75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp vào ngày 2 tháng 11. Một động thái mà một số người lo ngại sẽ đẩy thế giới đến bờ vực suy thoái. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ vẫn ổn định. Nhưng thị trường nhà ở đang mất dần sức hút – chi tiêu cá nhân cũng vậy.

Tác dụng phụ của chính sách thắt chặt tiền tệ chống lạm phát 2022

Một trong những tác động dễ thấy nhất của việc Fed tăng lãi suất là sự mất giá nhanh chóng của các đồng tiền trên thế giới. Các quốc gia ở châu Á đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Tại Nhật Bản, đồng yên đã mất khoảng 20% ​​giá trị so với đồng đô la kể từ đầu năm.

Sự khủng hoảng trên thị trường tiền tệ làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Giá dầu thô Brent giảm gần 6% trong khoảng từ tháng Hai đến tháng Chín. Bất chấp sự sụt giảm đó. Gần 60% các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển nhập khẩu dầu mỏ đã phải trả giá cao hơn. Đó là bởi vì trong cùng thời kỳ, sức mua của họ sụt giảm sự mất giá của đồng tiền.

Chính sách tiền tệ đổi chiều trong tháng 12?

Với bóng ma suy thoái đang dần hiện ra. Các nhà kinh tế và những người theo dõi thị trường đang theo dõi Fed để biết những gợi ý về điều gì sắp xảy ra. Một số dự kiến ​​FED sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 0,5 điểm cơ bản vào đầu tháng 12. Họ chỉ ra dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng gần đây của Hoa Kỳ. Nó cho thấy điều tồi tệ nhất có thể đã qua. Vào tháng 6, giá đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng vào tháng 9, mức tăng đã giảm xuống còn 8,2%.

Tuy nhiên, nhiều người khác kỳ vọng chính sách diều hâu ở Washington sẽ vẫn được duy trì trong thời điểm hiện tại. Họ dự đoán. Tỷ lệ lạm phát của Mỹ sẽ không giảm xuống một nửa mức hiện tại cho đến mùa hè năm 2023.

Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản Kuroda đi theo con đường riêng của mình

Hoa Kỳ không hề đơn độc trong việc chống lại lạm phát. Cố đạt được sự cân bằng mong manh giữa việc thắt chặt tiền tệ để giải quyết lạm phát và ngăn chặn một cuộc suy thoái kinh tế nhanh chóng.

Dù vậy ở đầu bên kia đại dương. Nhật Bản, một nước ngoại lệ trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã có một chương trình nới lỏng lớn trong vài năm. Thống đốc Kuroda Haruhiko đã gợi ý rằng điều đó sẽ không sớm thay đổi. Do đó, đồng yên đã giảm xuống mức thấp kỷ lục của hàng thập kỷ qua.

Các nhà chức trách Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường hai lần trong những tuần gần đây. Nỗ lực ngăn chặn đà trượt giá của đồng yên. Và các động thái của họ đã được đền đáp — ở một mức độ nào đó. Nếu Fed giảm tốc độ tăng lãi suất, thì điều đó có thể có thêm tác động làm chậm đà giảm của đồng yên.

Nhưng bất kỳ sự lạc quan nào cũng phải gắn liền với thực tế. Đối với nền kinh tế toàn cầu, các yếu tố rủi ro rất nhiều. Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục âm ỉ. Tình trạng hỗn loạn trên Bán đảo Triều Tiên là một yếu tố khác có khả năng gây ra những thảm họa trên thị trường. Những điều này và những cân nhắc khác đều có khả năng gây ra hỗn loạn hơn trên thị trường hối đoái, và gây tổn thất cho người tiêu dùng Nhật Bản.

Xem bài Dự báo kinh tế toàn cầu 2022 và các đối sách để có cái nhìn sâu hơn về tình hình kinh tế và lạm phát 2022.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter