Home » Kinh tế - Xã hội » Dự báo kinh tế toàn cầu 2022 và các đối sách
dự báo kinh tế toàn cầu 2022 và các biện pháp
Áp lực lạm phát liên tục và mở rộng. Kích hoạt một sự thắt chặt tiền tệ nhanh chóng và đồng bộ. Cùng với sự tăng giá mạnh mẽ của đô la Mỹ so với hầu hết các loại tiền tệ khác. Sự siết chặt tài chính và tiền tệ toàn cầu sẽ có tác động theo cách riêng thông qua nền kinh tế. Ép nhu cầu giảm và từng bước đẩy lùi lạm phát.

Khi các đám mây bão tụ lại. Các nhà hoạch định chính sách cần phải giữ một bàn tay kiên định. Dự báo nền kinh tế toàn cầu 2022 tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Định hình bởi tác động kéo dài của ba tác nhân lớn là.

  • Một cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt gây ra bởi áp lực lạm phát kéo dài và ngày càng rộng
  • Sự suy thoái ở Trung Quốc.

Dự báo kinh tế 2022 về lãi suất, năng lượng và lương thực

Các dự báo kinh tế mới nhất cho rằng tăng trưởng toàn cầu vẫn duy trì không thay đổi vào năm 2022, ở mức 3,2% và chậm lại 2,7% vào năm 2023. Thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với dự báo tháng 7. Xác suất 25% rằng nó có thể giảm xuống dưới 2%. Hơn một phần ba của nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm trong năm nay hoặc năm sau. Trong khi ba nền kinh tế lớn nhất — Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Trung Quốc — sẽ tiếp tục ổn định.

Nói tóm lại, điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến. Đối với nhiều người năm 2023 sẽ giống như một cuộc suy thoái.

Giá xăng ở châu Âu đã tăng hơn bốn lần kể từ năm 2021. Việc Nga cắt giảm giao hàng xuống dưới 20% mức năm 2021, nâng cao khả năng thiếu hụt năng lượng trong tương lai. Nói rộng ra, xung đột cũng đã đã đẩy giá lương thực trên thị trường thế giới lên cao. Mặc dù nới lỏng gần đây sau thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen. Giá lương thực gây ra khó khăn nghiêm trọng đối với các hộ gia đình thu nhập thấp trên toàn thế giới. Đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp.

Dự báo kinh tế 2022 về lạm phát

Áp lực lạm phát liên tục và mở rộng. Kích hoạt một sự thắt chặt tiền tệ nhanh chóng và đồng bộ. Cùng với sự tăng giá mạnh mẽ của đô la Mỹ so với hầu hết các loại tiền tệ khác. Sự siết chặt tài chính và tiền tệ toàn cầu sẽ có tác động theo cách riêng thông qua nền kinh tế. Ép nhu cầu giảm và từng bước đẩy lùi lạm phát.

Tuy nhiên, cho đến nay, áp lực giá đang tỏ ra khá khó khăn. Là nguồn quan ngại chính đối với các nhà hoạch định chính sách. Chúng tôi dự đoán lạm phát toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào cuối năm 2022. Nhưng vẫn tăng trong thời gian dài hơn so với dự kiến ​​trước đây. Và sẽ giảm xuống 4,1% vào năm 2024.

Dự báo tình hình kinh tế 2022 ở Trung Quốc và các quốc gia mới nổi

Đặc biệt là trong quý 2 năm 2022. Với quy mô của nền kinh tế Trung Quốc. Tầm quan trọng của nó đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến thương mại và hoạt động toàn cầu.

Môi trường bên ngoài vốn đã rất thách thức đối với nhiều thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển. Đồng đô la Mỹ tăng giá mạnh làm tăng đáng kể áp lực giá trong nước và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đối với các quốc gia này. Dòng vốn vẫn chưa hồi phục. Nhiều nền kinh tế có thu nhập thấp và đang phát triển vẫn lâm vào cảnh túng quẫn. Những cú sốc năm 2022 sẽ khơi lại vết thương kinh tế vốn chỉ được chữa lành một phần.

Nguy cơ chính sách tiền tệ, tài khóa hoặc tài chính sai lầm

Nguy cơ điều chỉnh sai chính sách tiền tệ, tài khóa hoặc tài chính đã tăng mạnh vào thời điểm nền kinh tế thế giới vẫn mong manh. Thị trường tài chính có dấu hiệu căng thẳng.

Áp lực giá ngày càng tăng vẫn là mối đe dọa trước mắt. Nhất đối với sự thịnh vượng hiện tại và tương lai. Bằng cách siết chặt thu nhập thực tế và làm suy yếu sự ổn định kinh tế vĩ mô. Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới hiện đang tập trung vào khôi phục sự ổn định giá cả. Tốc độ thắt chặt đã tăng tốc mạnh mẽ. Có những rủi ro của cả việc siết chặt quá mức hoặc không đủ mức. Thắt chặt không đủ mức sẽ kéo theo tiếp tục quá trình lạm phát. Làm phá hoại tín dụng của ngân hàng trung ương và giảm kỳ vọng lạm phát. Như lịch sử nhiều lần dạy chúng ta. Điều này sẽ chỉ tăng lên cái giá cuối cùng của việc kiểm soát lạm phát.

Chi phí của hai loại sai lầm chính sách tiền tệ không đối xứng

Thắt chặt quá mức có nguy cơ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một cuộc suy thoái khắc nghiệt không cần thiết. Như một số ý kiến gần đây. Thắt chặt quá mức là có khả năng xảy ra khi các ngân hàng trung ương thiếu phối hợp. Thị trường tài chính cũng có thể phải vật lộn để đối phó với tốc độ thắt chặt quá nhanh.

Tuy nhiên, chi phí của hai loại sai lầm chính sách này thì không đối xứng. Đánh giá sai lạm phát kéo dài chứng minh là có hại hơn nhiều cho sự ổn định trong tương lai của nền kinh tế vĩ mô. Làm suy yếu nghiêm trọng sự tín nhiệm khó giành được của các ngân hàng trung ương. Khi các nền kinh tế bắt đầu chậm lại. Những khó khăn về tài chính xuất hiện. Sự kêu gọi sự xoay trục về phía các điều kiện tiền tệ nới lỏng chắc chắn sẽ mạnh hơn. Khi cần thiết, chính sách tài chính phải đảm bảo rằng thị trường vẫn ổn định. Nhưng các ngân hàng trung ương trên thế giới cần giữ ổn định chính sách tiền tệ. Kiên quyết tập trung vào việc kiềm chế lạm phát.

Các biện pháp để tránh khỏi một cuộc suy thoái lớn

Những thách thức này không ngụ ý rằng một cuộc suy thoái lớn là không thể tránh khỏi. Nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và khu vực đồng euro có thị trường lao động vẫn eo hẹp. Lịch sử tỷ lệ thất nghiệp thấp và tỷ lệ tuyển dụng cao.

Các biện pháp tài khóa

  • Xây dựng chính sách tài khóa thích hợp đã trở thành một thách thức gay gắt đối với nhiều quốc gia. Đầu tiên, các quốc gia, cần xây dựng lại vùng đệm tài chính. Không gian tài chính là điều cần thiết để đối phó với những cuộc khủng hoảng. Các quốc gia có dư địa tài chính nhiều hơn có khả năng bảo vệ hộ gia đình và doanh nghiệp tốt hơn.
  • Chính sách tài khóa không nên hoạt động theo mục đích chéo với nỗ lực của các cơ quan quản lý tiền tệ để dập tắt lạm phát. Làm khác đi sẽ chỉ kéo dài cuộc chiến để làm giảm lạm phát, giảm rủi ro lạm phát kỳ vọng. Tăng chi phí tài trợ và thêm bất ổn tài chính. Làm phức tạp nhiệm vụ của các cơ quan tài chính và tiền tệ.

Biện pháp nguồn cung năng lượng thay thế

  • Khủng hoảng năng lượng, đặc biệt ở châu Âu, không phải là một cú sốc nhất thời. Mùa đông Năm 2022 sẽ là thách thức đối với châu Âu. Nhưng mùa đông năm 2023 có thể sẽ tồi tệ hơn. Các cơ quan tài chính trong khu vực cần lên kế hoạch và phối hợp cho phù hợp.

Biện pháp kiểm soát giá và chính sách tài chính

  • Tín hiệu giá là cần thiết để giúp hạn chế nhu cầu và kích thích nguồn cung. Kiểm soát giá, trợ cấp không có mục tiêu, hoặc các lệnh cấm xuất khẩu gây tốn kém về mặt tài chính và dẫn đến dư thừa nhu cầu, cung không đủ cầu, phân bổ sai. Lịch sử đã cho thấy các biện pháp này không hiệu quả.

Thay vào đó, thông qua các chuyển đổi mục tiêu và tạm thời. Chính sách tài khóa nên nhằm mục đích bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương nhất . Nếu không thể tránh được một số hỗ trợ tài chính tổng hợp. Đặc biệt là ở các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi khủng hoảng năng lượng. Cần phải nhúng chính sách vào khuôn khổ tài khóa trung hạn đáng tin cậy.

  • Chính sách tài chính có thể giúp các nền kinh tế thích ứng với một môi trường dễ thay đổi. Thoát khỏi nghịch cảnh bằng cách đầu tư mở rộng năng lực sản xuất: nhân lực, số hóa, năng lượng xanh. Chuỗi cung ứng đa dạng hóa có thể làm cho nền kinh tế linh hoạt hơn khi cuộc khủng hoảng tiếp theo đến. Thật không may! Những các nguyên tắc đơn giản này không hướng dẫn thống nhất cho các chính sách hiện tại. Rủi ro của việc quá mức. Nhắm mục tiêu kém. Các gói tài khóa kích thích rộng rãi ở nhiều quốc gia là vấn đề đáng kể.

Dự báo kinh tế về ảnh hưởng của đồng đô la năm 2022

Đối với nhiều thị trường mới nổi. Sự tăng giá đồng đô la đang gây ra những thách thức nghiêm trọng. Thắt chặt điều kiện tài chính. Làm tăng chi phí hàng nhập khẩu. Đồng đô la hiện đang ở mức cao nhất kể từ đầu những năm 2000. Cho đến nay, sự cao giá này dường như chủ yếu là do bởi các lực lượng cơ bản. Chẳng hạn như thắt chặt chính sách tiền tệ ở Hoa Kỳ và khủng hoảng năng lượng. Phản ứng thích hợp ở hầu hết các quốc gia là điều chỉnh chính sách tiền tệ để duy trì ổn định giá cả. Đồng thời để tỷ giá hối đoái điều chỉnh. Bảo toàn dự trữ ngoại hối có giá trị đến khi tình hình thực sự xấu hơn.

Khi nền kinh tế toàn cầu hướng đến vùng biển đầy bão. Hỗn loạn tài chính cũng có thể bùng phát. Các nhà đầu tư tìm kiếm sự bảo vệ của các khoản đầu tư trú ẩn an toàn. Và đẩy đồng đô la lên cao hơn nữa. Bấy giờ là lúc các nhà hoạch định chính sách thị trường mới nổi đánh sập các cửa sập.

Lời kết

Các quốc gia đủ điều kiện với các chính sách hợp lý cần khẩn trương xem xét cải thiện bộ đệm thanh khoản của họ bằng cách yêu cầu quyền truy cập vào các công cụ phòng ngừa từ Quỹ. Nhìn về phía trước, các quốc gia cũng nên hướng tới việc giảm thiểu tác động của sự hỗn loạn tài chính trong tương lai. Thông qua sự kết hợp của các chính sách an toàn vĩ mô. Kiểm soát dòng vốn, nếu thích hợp, phù hợp với khung chính sách tích hợp của chúng tôi.

Quá nhiều quốc gia có thu nhập thấp đang gần hoặc trong tình trạng nợ nần. Tiến trình tiến về việc tái cấu trúc nợ có trật tự, thông qua khuôn khổ chung cho những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất của Group of Twenty, là khẩn cấp cần thiết để ngăn chặn làn sóng khủng hoảng nợ có chủ quyền. Thời gian có thể sắp hết.

Những chính sách này có thể có một số tác động bất lợi. Lạm phát trong ngắn hạn thấp hơn so với chi phí khủng khiếp của việc không làm gì cả. Quan trọng là! Những chi phí này tăng mạnh khi chúng ta càng trì hoãn việc chuyển đổi sang năng lượng xanh. Thông điệp rất rõ ràng! Quá trình chuyển đổi kịp thời và đáng tin cậy cũng giúp ổn định kinh tế vĩ mô. Chứng minh rằng một chủ nghĩa đa phương tập trung thực sự có thể đạt được tiến bộ cho tất cả và thành công trong việc vượt qua áp lực phân mảnh địa kinh tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter