Home » Sức khỏe » Cách trị ho bằng quả quất
bài thuốc trị ho từ quả quất và mật ong
Với phương châm luôn tìm kiếm và chia sẻ những kiến thức thực sự có ích cho cộng đồng, chúng tôi xin chia sẻ những bài thuốc hay mà chúng tôi đã thực chứng, rất mong giúp ích cho mọi ngườ. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu bài thuốc trị ho từ quả quất (tắc) từ trang Lương Y Hạnh Phúc.

Vào thời điểm giao mùa, thời tiết và độ ẩm không khí thay đổi thất thường. Cơ thể chúng ta dễ không thích ứng kịp, mệt mỏi, nhiễm lạnh và nhiễm các bệnh đường hô hấp. Như cảm cúm, viêm mũi họng và sau đó là ho kéo dài. Để chữa lành tự nhiên các bệnh khá phổ biến trên, dân gian chúng ta có nhiều cách trị ho bằng quả quất ( tắc ).

Giới thiệu quả quất ( tắc )

Quả quất là loại trái cây phổ biến ở Việt Nam. Cây Quất, hay còn gọi là cây Tắc, dễ trồng, kích thước nhỏ, thấp lùn. Cây Quất rất sai quả, quả quất chua, thơm lại thanh thanh. Nên dân Việt Nam chúng ta nhiều người dùng trái quất thay cho trái chanh khi pha nước uống giải khát hoặc chế biến món ăn. Mỗi độ xuân về, cây Quất sai quả, chín rộ đầy lại được xem như loại cây cảnh. Đem lại sự may mắn, đầy đủ thịnh vượng cho gia chủ.

Dược tính của quả quất ( tắc )

Quả quất vị ngọt, chua, tính ấm. Tinh dầu thơm cay từ vỏ. Quy kinh Phế, Vị, Can

Dược năng: Hóa đờm, chỉ khái(trị ho) cho các trường hợp cảm, ho, khàn tiếng, mất giọng, viêm họng, viêm amidan. Giải uất, tiêu thực.

Vỏ trái quất có tác dụng mạnh hơn.

Hạt trái quất có tác dụng giảm ho, cầm máu, chống nôn. Lá quất chứa nhiều tinh dầu, có tác dụng giải cảm, trị cảm mạo phong hàn.

Trái quất có chứ nhiều chất chống oxy hóa chứa proanthocyanidins. Hoạt chất ngăn sự phát triển mạnh mẽ của vi khuẩn có hại, chữa ho, giảm nhiễm trùng đường tiết niệu. Trái quất còn chứa nhiều tinh dầu, đường Pectin và nhiều loại vitamin khác nhau. Chúng có công dụng kháng viêm, long đờm, giảm ho. Đặc biệt hiệu quả với bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Trái quất chứa nhiều kali, kẽm, phốt pho, canxi, vitamin A, B1, B11 và đặc biệt là vitamin C. Có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ức chế nhiễm trùng hô hấp trên và hô hấp dưới.

Các cách trị ho bằng quả quất ( tắc )

Khi bạn gặp các triệu chứng cảm lạnh do trở trời. Hoặc trời lạnh, mũi nghẹt khiến ngủ thở bằng miệng dẫn đến viêm họng, mất giọng, khàn tiếng, đờm. Hãy nghĩ đến dùng quả quất. Việc chọn nguyên liệu khá quan trọng. Nguyên liệu sạch, tự nhiên tránh xa các loại hóa chất phun trồng là tốt nhất. Vì vậy thật quý khi bạn có được một cây Quất tự nuôi trồng ở trong nhà.

Cách trị ho bằng quả quất ( tắc ) với mật ong.

Cách trị ho bằng quả quất với mật ong

Đường trong mật ong thuộc loại đường âm. Tốt cho bao tử, hệ tiêu hóa. Vì vậy nếu người bệnh yếu dùng mật ong sẽ giúp ăn ngon hơn, bụng dễ tiêu. Mật ong còn có tính kháng khuẩn, trị ho. Sự kết hợp giữa mật ong và quả quất sẽ trị ho hiệu quả hơn.

Có 2 bài thuốc cách trị ho bằng quả quất ( tắc ) với mật ong

Trộn trái quất và mật ong

Cách chế biến:

  • Rửa sạch trái quất, xắt lát mỏng
  • Thêm mật ong vào vừa đủ và trộn đều

Cách dùng: Ngậm từng lát quất đã được ngâm thấm mật ong cho đến khi không còn thấy vị chua ngọt và thấy vị đắng thì nhả ra. Tiếp tục ngâm liên tục như vậy trong vòng 2 ngày sẽ giảm ho nhiều.

Chưng cất trái quất với mật ong

Cách chế biến:

  • Rửa sách trái quất, cắt bổ đôi
  • Thêm mật ong vừa đủ
  • Để vào nồi hấp hoặc nồi cơm điện để chưng cất 15 phút

Sau khi thuốc nguội bạn có thể uống nước được chưng hoặc ăn luôn phần cái.

Cách trị ho bằng quả quất ( tắc ) bằng chưng với đường phèn

Cách trị ho bằng trái quất với đường phèn

Đường phèn là nguyên liệu thường dùng trong các bài thuốc trị ho. Đường phèn vị ngọt, tính bình, tác dụng nhuận phế, trừ đờm, ích khí, bổ trung, chỉ khái và hòa vị. Chưng cách thủy với đường phèn, bạn sẽ có các nước thuốc ngọt nhẹ, ngon dễ dùng.

Cách chế biến:

  • Rửa sạch trái quất, cắt bổ đôi 5-7 trái
  • Thêm một ít đường phèn vào chén
  • Để vào nồi cơm điện hoặc nồi hấp để chưng cách thủy khoảng 15 phút. Cho đến khi hỗn hợp sệt lại dạng siro là dừng.

Đợi nước nguội bạn có thể dùng cả nước lẫn cái để trị ho hiệu quả.

Cách trị ho bằng quả quất ( tắc ) ngâm muối

Bạn có thể muối quả quất, cất trữ trong lọ. Như vậy bạn có thể trữ lâu dài, dùng dần, và dùng ngay khi gia đình có thành viên bị ho, bệnh.

Cách chế biến:

  • Rửa sạch quả quất
  • Dùng vật nhọn kim loại như dao nhọn đâm nhiều lỗ vào quả quất
  • Đem các quả quất này đi rửa sạch chất the.
  • Cho 2 muỗng muối vào một chén nước. Và ngâm tất cả số quất trên vào trong chén nước muối.
  • 1 ~ 2 tiếng sau, lấy trái quất ra. Để ráo.
  • Chuẩn bị một cái hủ, lọ để muối trái quất.
  • Lót một lớp muối ở mặt đáy lọ, rồi trải một lớp trái quất. Lại lặp lại, một lớp muối, một lớp trái quất.
  • Đậy kín nắp lọ và phơi nắng 3~4 tuần. Ánh nắng có tác dụng diệt khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình muối nhanh hơn. Thời gian trên chỉ là tương đối. Bạn càng muối lâu, thì ăn càng ngon.
  • Dùng vật nặng chèn lên bề mặt trên hỗn hợp. (ở trong lọ).

Vậy là bạn đã có hỗn hợp trái quất muối. Mỗi khi có thành viên gia đình bị bệnh ho. Bạn có thể lấy hỗn hợp trái quất muối này ra, pha với nước ấm và dùng dần.

Một số lưu ý khi trị ho bằng quả quất ( tắc )

Trái quất có tính chua, nên những người bị bệnh dạ dày cần lưu ý. Khi lựa chọn quả quất nên chọn những trái chín, ít chua và thêm nhiều mật ong hay đường phèn hơn.

Hạn chế dùng để lạnh, uống nước đá lạnh trong lúc điều trị ho. Vì thức ăn, uống lạnh có vẻ khiến các triệu chứng ho trở nặng hơn.

Khi ho, bạn nên kết hợp súc miệng bằng nước muối để vệ sinh vòm họng. Súc miệng nước muối sẽ giúp nhanh chóng giảm dịu cơn ho.

Ngoài cách cách trị ho bằng quả quất được giới thiệu bên trên. Bạn có thể dùng thêm một số nguyên liệu kết hợp như gừng, lá húng chanh, củ sen ….

Chúc các bạn nhanh khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter