Home » Bạn có biết? » Sa mạc SAHARA ở đâu?
sa mac sahara
Cách đây 8.000 năm sa mạc Sahara lớn hơn bây giờ. Chúng kéo dài về phía Nam Châu Phi. Suốt một thời gian dài sau đó, nơi đây trở thành bức tường ngăn cản con người từ đồng cỏ Sahel tiến về phía Bắc. Ngày nay Sahara được phát hiện có nhiều tài nguyên khoáng sản. Đặc biệt là mỏ dầu. Các mâu thuẫn, xung đột tranh chấp cũng xảy ra trên vùng đất này.

Cách đây 8.000 năm sa mạc Sahara lớn hơn bây giờ, nó nằm ở Bắc Phi và kéo dài về phía Nam Châu Phi. Suốt một thời gian dài sau đó, nơi đây trở thành bức tường ngăn cản con người từ đồng cỏ Sahel tiến về phía Bắc. Ngày nay Sahara được phát hiện có nhiều tài nguyên khoáng sản. Đặc biệt là mỏ dầu. Các mâu thuẫn, xung đột tranh chấp cũng xảy ra trên vùng đất này.

Tuy vậy, Sahara vẫn đẹp rực rỡ, là niềm cảm hứng của khách bộ hành. Đôi lúc màu trắng mượt của tuyết phủ từng dãi nền vàng của cát đem lại vẻ đẹp khó lòng diễn tả ra được.

Nội dung:

Sa mạc Sahara

Sa mạc Sahara không chỉ là biển cát rộng lớn. Sahara còn trải dài từ các cao nguyên đá đến đồng bằng đầy sỏi, các thung khô hạn và đồng bằng muối. Sahara không hoàn toàn khô hạn. Con sông Nile nổi tiếng trong các câu chuyện của nền văn minh Ai Cập kéo dài từ Đông Châu Phi qua phía Bắc Châu Phi, và đổ vào Biển Địa Trung Hải. Sông Nile là linh hồn của Ai Cập, cũng như sức sống của Sahara. Nhiều khu vực có các tầng nước ngầm sâu. Chúng hình thành nên các ốc đảo, nơi chứa nước và hệ sinh thái riêng, giữa lòng sa mạc.

Sahara có ngọn núi cao nhất là đỉnh núi Emi Koussi với độ cao 3415 m so với mức nước biển. Tọa độ đỉnh núi Emi Koussi tại 19°47′36″B 18°33′6″Đ.

Trong Sa mạc cũng tồn tại những vùng thấp hơn mực nước biển. Điểm thấp nhất được xác định tại vùng đất trũng Quattara với độ cao thấp hơn mức nước biển 133 m. Tọa độ điểm thấp nhất tại 30°0′0″B 27°5′0″Đ

Vùng sinh thái Sahara

Sahara rộng lớn, một nữa của nó là phần lõi siêu khô cằn gọi là vùng sinh thái sa mạc Sahara. Phần lõi này có diện tích 4.619.260 triệu km2, nằm ở trung tâm. Ở 4 mặt còn lại, Đông Tây Nam Bắc là các vùng sinh thái có hệ sinh vật đa dạng và nhiều mưa hơn. Vùng lõi trung tâm này hầu như không mưa, cực kỳ khô cằn, không có thảm thực vật. Nhiệt độ ở vùng này là nóng nhất.

Vùng phía bắc và phía tây Sahara là vùng sinh thái Thảo Nguyên và Rừng Cây Bắc Sahara. Vùng này một mặt giáp Biển Địa Trung Hải, một mặt giáp bờ biển Bắc Đại Tây Dương. Đặc trưng của vùng sinh thái này là nhận được nhiều mưa vào mùa đông.

Vùng phía Nam Sahara là vùng sinh thái Thảo Nguyên và Rừng Cây Nam Sahara. Vùng này một mặt giáp đồng cỏ Sahel. Đặc trưng của vùng sinh thái này là nhận được nhiều mưa vào mùa hè.

Vùng sinh thái sa mạc ven Biển Đỏ nằm giữa Biển Đỏ và vùng sinh thái Sahara.

Vùng El Djouf nằm ở biên giới Mauritanie và Mali.

Núi giữa sa mạc

Ở Sahara, tồn tại những dãy núi. Do địa hình cao, nên khí hậu trên những dãy núi này cũng mát hơn. Hình thành nên các khu rừng xeric. Ở đây, chúng lại được phân chia thành 2 vùng sinh thái.

  • Các khu rừng xeric trên núi Tây Sahara ở Ahaggar , Tassili n’Ajjer , Aïr và các dãy khác ở phía tây và trung tâm sa mạc Sahara.
  • Các khu rừng xeric trên núi Tibesti-Jebel Uweinat ở Tibesti và Jebel Uweinat ở phía đông Sahara.

Nhân khẩu học

Sa mạc Sahara có khoảng 2,5 triệu người sinh sống. Số lượng dân tương đương với một thành phố nhỏ cho một vùng đất có diện tích tương đương Hoa Kỳ, Trung Quốc, hay gấp 2 lần Châu Âu. Số lượng dân này chủ yếu tập trung vào một số thành phố.

Thành phố lớn nhất đó Cairo thủ đô Ai Cập. Thành phố này nằm ở thung lũng sông Nile. Nơi hầu như là duy nhất có thể trồng nhiều loại rau và nuôi súc. Ngoài ra còn có các thành phố như là:

  • Nouakchott, thủ đô của Mauritanie
  • Tamanrasset của Algérie
  • Timbuktu của Mali
  • Agadez của Niger
  • Ghat của Libya
  • Faya của Tchad.

Chủng người sinh sống ở đây khá đa dạng. Chủng người chính là Tuareg, Ả Rập. Ngoài ra còn có các chủng người da đen Tubu, Nubians, Zaghawa, Kanuri, Peul hay Fulani, Hausa và Songhai.

Sa mạc Sahara ở đâu?

Sa mạc Sahara nằm ở Bắc Phi, kéo dài từ phía Tây giáp biển Đại Tây Dương qua phía Đông giáp Biển Đỏ. Mặt Nam là Sudan và thung lũng sông Niger, mặt Bắc dựa vào biển Địa Trung Hải và dãy núi Atlas.

Vĩ độ của sa mạc từ 18° N đến 30° N.

Với diện tích rộng lớn, có nhiều quốc gia có lãnh thổ là một phần của Sahara. Các quốc gia đó là:

  • Algérie
  • Chad
  • Ai Cập
  • Eritrea
  • Libya
  • Mali
  • Mauritanie
  • Maroc
  • Niger
  • Sudan
  • Tunisia
  • Tây Sahara

Sa mạc Sahara rộng bao nhiêu?

Sa mạc Sahara rộng 9.400.000 km2. Phần lõi trung tâm của sa mạc siêu khô cằn chiếm phân nữa diện tích với diện tích 4.619.260 km2.

Chiều dài của sa mạc từ Tây sang Đông là 4.800 km. Chiều rộng từ Bắc xuống Nam là 1.800 km.

Diện tích của Sahara vẫn không ngừng mở rộng. Theo một nghiên cứu của National Science Foundation (NSF) tại đại học Maryland. Sahara vẫn không ngừng mở rộng. Diện tích được mở rộng từ năm 1920 đến giờ tăng 10%.

Sa mạc Sahara đứng thứ mấy trên thế giới?

Sa mạc Sahara là một trong những hoang mạc lớn nhất thế giới. Nếu xét về xếp hạng chung của hoang mạc thì với diện tích 9,4 triệu km2, Sahara có diện tích đứng hàng thứ ba. Sau Hoang mạc Nam Cực 14,2 triệu km2 và Hoang mạc Bắc Cực 13,9 triệu km2.

Nếu xét về xếp hạng của sa mạc thì Sahara là sa mạc có diện tích đứng thứ nhất thế giới. Xếp ngay phía sau là Sa mạc Ả Rập 2,6 triệu km2 và Sa mạc Gobi 1,3 triệu km2.

Sa mạc Sahara có bao nhiêu độ?

Nhiệt độ trung bình của sa mạc Sahara được ghi nhận là 30 °C. Vào mùa hè nhiệt độ ban ngày cao hơn, trung bình 40 °C. Một số nơi nhiệt độ trung bình có thể đạt đến 47 °C. Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận là 57,7 °C.

Ở một số vùng núi đá sa mạc có độ cao lớn so với mặt nước biển thì nhiệt độ dịu hơn. Như vùng núi đá Tibesti ở Libya hoặc Hoggar ở Algeria, độ cao 1.000 – 1.500 m. Nhiệt độ ở đây vào ban ngày mùa hè từ 35 °C – 42 °C

Sa mạc Sahara nóng nhất trên thế giới?

Sahara là một trong những sa mạc nóng nhất trên thế giới. Nhưng sa mạc Sonora giáp Mỹ và Mexico, còn được gọi là thung lũng chết, được cho là nóng hơn. Hiện tại nơi nóng nhất được ghi nhận là sa mạc Lut ở Iran. Nhiệt độ bề mặt vào ban ngày mùa hè được ghi nhận từ 70,7 – 80,8 °C.

Sa mạc Sahara có mưa không?

Vùng sinh thái sa mạc Sahara có lượng mưa 50 mm/năm. Cả năm vùng này có thể không có mưa, thậm chí có thể nhiều năm liên tiếp không mưa.

Vùng sinh thái Thảo Nguyên và Rừng Cây Bắc Sahara nhận được nhiều mưa hơn vào mùa đông. Ngược lại vùng sinh thái Thảo Nguyên và Rừng Cây Nam Sahara nhận được nhiều mưa hơn vào mùa hè.

Các vùng sinh thái rìa Sahara và các vùng núi cao đều nhận được lượng mưa nhiều hơn vùng trung tâm. Một số nơi có các mạch nước ngầm sâu hình thành các ốc đảo giữa sa mạc.

Sa mạc Sahara có tuyết

Một trong những hiện tượng kỳ thú của Sahara là những đồi cát vàng phủ từng mảng, từng dải trắng tuyết xóa. Tại một số thời điểm trong năm, thường là tháng 1, đôi khi nhiệt độ của sa mạc vào ban đêm xuống sâu dưới độ âm tạo nên hiện tượng tuyết rơi. Tuyết phủ sa mạc này chỉ tồn tại được trong một ngày rồi tan.

Thị trấn Ain Sefra, một trong những cửa ngõ vào sa mạc, nằm ở Bắc Sahara, được bao quanh bởi dãy Atlas. Nằm ở độ cao 915 m so với mặt nước biển, nên nhiệt độ khu vực này tương đối thấp hơn. Khu vực thị trấn này đã nhiều lần chứng kiến hiện tượng băng tuyết phủ sa mạc vào các năm 1979, 2016, 2018, 2021.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter