Home » Kinh tế - Xã hội » Sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley báo hiệu một giai đoạn mới khó khăn
ngân hàng Silicon Valley sụp đổ

Ảnh: BCCL

Bên cạnh sự hào phóng này là một sự thật khó chịu. Để đẩy lạm phát ra khỏi nền kinh tế. Fed cần phải khiến những người cho vay lo lắng. Khiến các khoản vay trở nên đắt đỏ và các doanh nghiệp sợ rủi ro. Vì vậy để các ngân hàng liều lĩnh như Silicon Valley sụp đổ không phải là một tai nạn thương tâm. Đó là một phần công việc của Fed

Để dập tắt lạm phát, có câu ngạn ngữ, các ngân hàng trung ương phải thắt chặt chính sách tiền tệ cho đến khi có điều gì đó xảy ra. Trong phần lớn năm qua, câu nói sáo rỗng này rất dễ bị bác bỏ. Bắt đầu từ tháng 3 năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất kể từ những năm 1980. Ngay cả khi thị trường lao dốc, hệ thống tài chính thế giới vẫn không bị phá hủy. Khi các quỹ hưu trí của Anh chao đảo vào tháng 9, Ngân hàng Trung ương Anh đã nhanh chóng giúp đỡ họ. Sự sụp đổ đáng chú ý nhất của FTX, một sàn giao dịch tiền điện tử cũ đã bị thất sủng, là nằm ngoài dự tính. Và, theo các nhà quản lý, là do gian lận chứ không phải do Fed gây ra. Cho đến khi ngân hàng Silicon Valley sụp đổ, mọi thứ có vẻ thay đổi.

Sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley tạo ra khủng hoảng

Bây giờ điều đó có vẻ như bị phá vỡ. Sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB), một công ty cho vay hạng trung của Mỹ đã phá sản vào ngày 10 tháng 3, đã gây ra làn sóng chấn động khắp thị trường tài chính. Đáng chú ý nhất là sự khủng hoảng ở các cổ phiếu của các ngân hàng khác, mà các nhà đầu tư lo lắng có thể có những sụp đổ tương tự. Chỉ số cổ phiếu ngân hàng của NASDAQ đã giảm một phần tư trong vòng một tuần, xóa sạch tất cả mức tăng của nó trong 25 năm trước đó. Cổ phần của những người cho vay trong khu vực đã bị giảm mạnh hơn nhiều. Khi bài viết này được xuất bản, một sự phục hồi đã bắt đầu. Tuy nhiên, thị trường tài chính đã bước vào một giai đoạn mới: Chu kỳ thắt chặt của Fed bắt đầu có tác dụng.

Thị trường hợp tác với điều hành của FED

Một đặc điểm của giai đoạn này là thị trường đột nhiên hợp tác với Fed hơn là chống lại. Trong hơn một năm, các quan chức của ngân hàng trung ương đã lặp đi lặp lại cùng một thông điệp rằng “lạm phát đang tỏ ra ngoan cố hơn dự kiến”. Có nghĩa là lãi suất sẽ cần phải tăng cao hơn dự kiến trước đó. Thông điệp này được củng cố bởi dữ liệu công bố vào ngày 14 tháng 3 cho thấy giá tiêu dùng cơ bản một lần nữa tăng nhanh hơn dự kiến.

Các nhà hoạch định chính sách muốn thắt chặt các điều kiện tài chính. Chẳng hạn như tiêu chuẩn cho vay, chi phí lãi suất hoặc thanh khoản trên thị trường tiền tệ. Nhằm làm giảm tổng cầu và do đó hạ nhiệt mức tăng giá. Nhưng kể từ tháng 10/2022, thị trường đã bị kéo theo hướng khác. Một thước đo về các điều kiện tài chính được biên soạn bởi Bloomberg, một nhà cung cấp dữ liệu, đã cho thấy họ đang nới lỏng dần dần. Trong tuần qua, tất cả sự nới lỏng này đã bị đảo ngược. Thậm chí còn tạo ra sự phục hồi của cổ phiếu ngân hàng. Sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley đã khiến thị trường bị sốc khi đang bị tác động chi phối bởi Fed.

Kỳ vọng giảm lãi suất của nhà đầu tư

Điều đó không có nghĩa là các nhà đầu tư đã từ bỏ việc chống lại Fed. Họ vẫn đang đặt cược rằng FED sẽ sớm bắt đầu cắt giảm lãi suất. Mặc dù các quan chức không đưa ra dấu hiệu nào như vậy. Lý do cho kỳ vọng giảm lãi suất của các nhà đầu tư đã biến đổi. Đầu năm nay, kỳ vọng cắt giảm lãi suất xuất phát từ hy vọng lạm phát sẽ giảm nhanh hơn dự kiến của Fed. Bây giờ họ đặt cược vào sự sợ hãi đổ vỡ. Vào ngày 13 tháng 3, lãi suất trái phiếu kho bạc hai năm đã giảm 0,61 điểm phần trăm, mức giảm trong một ngày lớn nhất trong hơn 40 năm. Cho rằng một số ngân hàng đã phá sản, các nhà đầu tư đang đặt cược rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Không phải vì con quái vật lạm phát đã được thuần hóa. Mà để tránh phá vỡ bất cứ điều gì khác.

Được thực hiện cùng với phản ứng ở các thị trường khác, điều này cho thấy một mức độ bất đồng về nhận thức. Sau đợt lao dốc ban đầu, các chỉ số thị trường chứng khoán nói chung đã phục hồi mạnh mẽ. Chỉ số s&p 500 của các công ty lớn của Mỹ ngang bằng với vị trí của nó vào đầu năm. Đồng đô la, vốn có xu hướng mạnh lên trong các cuộc khủng hoảng khi các nhà đầu tư trú ẩn tránh tác động từ bão tài chính, đã suy yếu một chút. Một mặt, các nhà đầu tư cho rằng Fed nên sợ sự sụp đổ của các tổ chức khác đủ để bắt đầu cắt giảm lãi suất. Mặt khác, bản thân họ không lo sợ hậu quả của một thất bại như vậy đủ để phản ánh nó trong giá tài sản.

Khó khăn của FED sau sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley

Đằng sau mâu thuẫn này được cho là sự căng thẳng giữa mục tiêu lạm phát của Fed và nghĩa vụ bảo vệ sự ổn định tài chính của cơ quan này. Sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley, vốn bắt nguồn từ khoản thua lỗ từ trái phiếu có lãi suất cố định (giá trị của trái phiếu giảm khi lãi suất tăng), có vẻ như là bằng chứng cho điều này. Vì ngay cả cuộc chiến chống lạm phát cũng không quan trọng bằng sự ổn định của hệ thống ngân hàng. Theo lập luận. Fed không thể tăng lãi suất cao hơn nữa. Điều này làm giảm nguy cơ suy thoái. Thúc đẩy chứng khoán. Và giảm nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn như đồng đô la.

Công việc của FED

Đừng chắc chắn như vậy. Sau sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley, Fed đã hứa sẽ hỗ trợ các ngân hàng khác. Sự hỗ trợ đó là:

  • Cho vay đối với các chứng khoán có giá trị bằng hai phần ba giá trị khoản vay
  • Sẽ ngăn cản bất kỳ tổ chức có khả năng thanh toán từ xa nào phá sản.

Bên cạnh sự hào phóng này là một sự thật khó chịu. Để đẩy lạm phát ra khỏi nền kinh tế. Fed cần phải khiến những người cho vay lo lắng. Khiến các khoản vay trở nên đắt đỏ và các doanh nghiệp sợ rủi ro. Vì vậy để các ngân hàng liều lĩnh như Silicon Valley sụp đổ không phải là một tai nạn thương tâm. Đó là một phần công việc của Fed

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter