Home » Sức khỏe » Không có đủ thông tin khoa học về băng vệ sinh và tampon
Băng vệ sinh
Da âm hộ, lớp bảo vệ bên ngoài của âm đạo, tiếp xúc trực tiếp với băng vệ sinh. Nó vốn là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất trên bề mặt cơ thể. Dễ thấm hơn so với phần còn lại của lớp biểu bì và còn thấm nhiều hơn khi bị kích ứng. Đặc biệt ống âm đạo. Nơi đặt băng vệ sinh hay tampon, cốc. Nó được lót bởi các màng nhầy được cung cấp bởi các mạch máu. Có thể hấp thụ hóa chất vào máu mà không thể chuyển hóa chúng.

Tại sao cần nghiên cứu thêm về sự an toàn của các sản phẩm kinh nguyệt? Hệ thống sinh sản của phụ nữ có cả một nhánh y học, phụ khoa, dành riêng cho nó. Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực đó ít nhiều đã bỏ qua một vấn đề thường ngày thực sự cần được điều tra đúng cách. Đó là vấn đề sản phẩm kinh nguyệt, băng vệ sinh, tampon v.v….

Nhu cầu băng vệ sinh, tampon rất lớn

Tại bất kỳ thời điểm nào, khoảng 300 triệu phụ nữ trên thế giới đang có kinh nguyệt. Ba phần tư trong số này sẽ sử dụng một số loại sản phẩm dành cho kinh nguyệt. Băng vệ sinh, miếng lót, quần lót, cốc, tampon, đồ lót dành cho kỳ kinh nguyệt, đĩa, v.v. Một phụ nữ trung bình sử dụng khoảng 15.000 cái trong suốt cuộc đời của mình. Một số người có kinh nguyệt nặng bất thường có thể cần thêm hàng ngàn cái nữa. Và nhiều phụ nữ mặc đồng thời nhiều sản phẩm để bảo vệ thêm.

Nơi tiếp xúc nhạy cảm

Hơn nữa, da âm hộ, lớp bảo vệ bên ngoài của âm đạo, tiếp xúc trực tiếp với băng vệ sinh. Nó vốn là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất trên bề mặt cơ thể. Dễ thấm hơn so với phần còn lại của lớp biểu bì và còn thấm nhiều hơn khi bị kích ứng.

Đặc biệt ống âm đạo. Nơi đặt băng vệ sinh hay tampon, cốc. Nó được lót bởi các màng nhầy được cung cấp bởi các mạch máu. Có thể hấp thụ hóa chất vào máu mà không thể chuyển hóa chúng.

Cần thiết có các điều tra khoa học

Do đó cần thiết phải có các điều tra khoa học về thành phần của các sản phẩm kinh nguyệt và các quy định chặt chẽ cho các cuộc điều tra như vậy. Hiện tại thì thuốc và thực phẩm là hai loại sản phẩm có được các quy định này. Vì chúng được đưa trực tiếp vào cơ thể người. Nhưng các cuộc điều tra khoa học còn chắp vá. Quy định có thể thay đổi giữa các khu vực khác nhau.

Mặc dù có hay không những nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe. Nhưng ngay cả một nguy cơ nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người. Ngoài ra, cả những gì khoa học tìm thấy. Và kinh nghiệm của chính phụ nữ giờ đây có thể dễ dàng chia sẻ trên mạng xã hội. Cho thấy tất cả có thể không ổn.

Cáo báo cáo liên quan đến các sản phẩm băng vệ sinh

Chắc chắn đã có những vấn đề trong quá khứ. Vào năm 1980, ở Mỹ, băng vệ sinh siêu thấm có liên quan đến 55 trường hợp. Một số trường hợp tử vong, do hội chứng sốc nhiễm độc. Một tình trạng giống như sốt đột ngột do độc tố do vi khuẩn tiết ra khi chúng nhân lên. Điều đó dẫn đến việc thắt chặt các quy định ở Mỹ. Nơi băng vệ sinh hiện được coi là thiết bị y tế. (Điều đáng ngạc nhiên là! Các công ty sản xuất chúng không bị bắt buộc phải làm như vậy trong môi trường vô trùng. Cũng như không bị bắt kiểm tra mẫu từ mỗi lô).

Các khu vực khác có một cái nhìn thoải mái hơn. Tại Nhật Bản, các sản phẩm dành cho kinh nguyệt được mô tả là “bán thuốc” (quasi-drugs). Tại Liên minh Châu Âu, chúng là những sản phẩm chung chưa được phân loại.

Sản phẩm kinh nguyệt là an toàn theo báo cáo chính thức

Các báo cáo chính thức coi các sản phẩm kinh nguyệt là an toàn. Một nghiên cứu về 666 chất trong số đó của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc, được công bố vào tháng 3 năm 2017. Phát hiện ra các hợp chất có khả năng gây hại. Nhưng ở mức độ trong giới hạn an toàn đã thiết lập. Một báo cáo được công bố vào năm 2018 bởi cơ quan về an toàn và sức khỏe thực phẩm, môi trường và nghề nghiệp của Pháp cũng cho rằng chúng an toàn. Và một nghiên cứu của Cơ quan Hóa chất Thụy Điển, xuất bản cùng năm, đã kết luận rằng “không có lý do gì phải lo ngại”.

Thực tế thế nào?

Hàn Quốc

Tuy nhiên, ở một số nơi trên thế giới, kinh nghiệm của phụ nữ cho thấy. Mọi chuyện không hoàn toàn tốt đẹp. Trong cùng tháng mà chính phủ Hàn Quốc công bố báo cáo của mình. Một nhóm chiến dịch có tên là Mạng lưới Môi trường Phụ nữ Hàn Quốc đã công bố lời khai của hơn 3.000 phụ nữ đã trải qua các triệu chứng bao gồm: kỳ kinh nguyệt ngắn hơn, chuột rút trầm trọng hơn và chảy máu ít hơn đáng kể khi sử dụng một số miếng lót. Nó cũng công bố kết quả của một nghiên cứu khoa học tuyên bố rằng. 10 miếng băng vệ sinh phổ biến nhất của quốc gia này chứa tổng cộng 200 chất hóa học đáng lo ngại. Trong đó có 22 chất gây ung thư đã biết.

Ở Pháp

Ở Pháp cũng vậy, phụ nữ cũng có những lo lắng. 81% số người được hỏi cảm thấy ít nhất một loại sản phẩm vệ sinh phụ nữ (chủ yếu là băng vệ sinh) có nguy cơ về sức khỏe.

Vụ việc miếng lót băng vệ sinh Always ở Kenya

Trong khi đó, ở Kenya, một tag trên Twitter, #MyAlwaysExperience, đã trở thành điểm tập hợp cho hàng nghìn người Kenya. Họ đã sử dụng nó để chia sẻ về việc miếng lót Always gây ngứa, rát và phát ban như thế nào vào năm 2019. (Always là một sản phẩm phổ biến ở Kenya. Đến mức “Always” đã trở thành một từ chung cho băng vệ sinh). Nhiều người Kenya đã cho rằng khí hậu nóng bức khiến họ không ngừng ngứa ngáy và phớt lờ nó. Nhưng lại cải thiện đáng kể sau khi chuyển sang sản phẩm khác.

Thành phần của băng vệ sinh

Báo cáo tại Mỹ

Ở Mỹ cũng vậy. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của nước này. Hàng trăm phụ nữ đã phàn nàn về các sản phẩm dành cho kinh nguyệt trong thập kỷ qua. Với miếng lót và quần lót, họ đã báo cáo phát ban, viêm mô tế bào và bỏng hóa chất. Bên cạnh hội chứng sốc độc vẫn đang xảy ra. Các tác dụng phụ từ băng vệ sinh còn bao gồm: Nhiễm trùng do băng vệ sinh bị phân hủy, nhiễm trùng huyết, chuột rút nặng hơn và kinh nguyệt ra nhiều hơn.

Phản ứng của nhà sản xuất băng vệ sinh

Hai nhà sản xuất sản phẩm băng vệ sinh lớn nhất cho biết. Họ ưu tiên sự an toàn. Procter & Gamble, nhà sản xuất băng vệ sinh “Always” và cũng là chủ sở hữu của Tampax, một thương hiệu băng vệ sinh nổi tiếng. Cho biết họ tiến hành hơn 1.000 cuộc kiểm tra chất lượng mỗi năm trên nguyên liệu thô của mình. Và các phòng thí nghiệm độc lập cũng tiến hành hơn 20.000 cuộc kiểm tra trên băng vệ sinh, tampon và các thành phần của chúng.

Kimberly-Clark, công ty sản xuất miếng lót Kotex, cho biết. “Các sản phẩm chăm sóc phụ nữ của chúng tôi trải qua các đánh giá an toàn nội bộ và độc lập kỹ lưỡng bởi các chuyên gia y tế và an toàn sản phẩm. Giúp chúng tôi tin tưởng vào chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm của mình.” Cả hai công ty đều phủ nhận việc thêm các hóa chất có liên quan đến các vấn đề.

Bỏ qua vấn đề nhạy cảm với da và ảnh hưởng nội tiết tố

Hai vấn đề đặc biệt quan tâm đối với những người lo lắng về các sản phẩm kinh nguyệt là:

  • Nhạy cảm với da
  • Ảnh hưởng đến nội tiết tố.

Đáng ngạc nhiên là cả nghiên cứu của Pháp và Thụy Điển đều bỏ qua những điều này. Nhạy cảm da có thể được gây ra bởi chất tạo mùi và chất kết dính. Và MDBGN, một chất bảo quản kháng khuẩn được EU coi là chất gây dị ứng viêm da. Bị họ cấm sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm. Được phát hiện trên các mấu dính trên bề mặt miếng lót trong một nghiên cứu được thực hiện ở Úc vào năm 2007. (Cả P&G và Kimberly- Clark từ chối thêm MDBGN vào bất kỳ sản phẩm nào của họ.)

Tác dụng gây hại của chất gây rối loạn nội tiết

Tác dụng nội tiết tố có thể được gây ra bởi chất gây rối loạn nội tiết. Những chất này bắt chước oestrogen. Một loại hormone cần thiết cho nhiều chức năng bao gồm điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Chúng cũng gây rủi ro về mặt lý thuyết đối với sự phát triển của phôi.

Mặc dù khi bắt đầu mang thai thì sẽ mất kinh. Một số phụ nữ vẫn mặc băng vệ sinh nhẹ để phòng chảy máu và tiết dịch khác khi mang thai. Anna Pollack, giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại Đại học George Mason, Virginia, quan sát thấy rằng. Những chất gây rối loạn nội tiết, “luôn liên quan đến những thay đổi trong kết quả thai kỳ. Cho dù đó là nhẹ cân hay sinh non”.

Chất gây rối loạn nội tiết Bisphenol, Paraben, Phthalates

Bisphenol (được sử dụng để sản xuất một số loại nhựa). Paraben (được sử dụng làm chất bảo quản chống vi trùng) và Phthalates (thường được thêm vào nhựa để làm mềm chúng). Là tất cả các nhóm hóa chất bao gồm các chất gây rối loạn nội tiết đã biết.

Vào năm 2020, Kurunthachalam Kannan, một nhà hóa học môi trường tại Trường Y Đại học New York. Thực hiện thử nghiệm 43 miếng băng vệ sinhbăng vệ sinh cá nhân từ một cửa hàng địa phương. Thử nghiệm tìm thấy 3 Bisphenol, 5 Paraben và 5 Phthalate.

Hầu như không có bất kỳ nghiên cứu nào về rủi ro khi âm đạo tiếp xúc với các phân tử này. Nhưng chúng ở mức mà Tiến sĩ Kannan cho là “rất cao đối với một sản phẩm tiêu dùng”. (Anh ấy không tiết lộ những nhãn hiệu mà anh ấy đã thử nghiệm.) P&GKimberly-Clark nói rằng, mặc dù họ không cố ý thêm các hóa chất như phthalates vào các sản phẩm kinh nguyệt. Nhưng chúng có thể được tìm thấy ở dạng vết.

Giải thích của nhà sản xuất băng vệ sinh

Nhiều thập kỷ được sử dụng làm chất làm mềm nhựa. Giờ đây đồng nghĩa với việc Phthalate tràn lan trong đất và nước. Do đó, chúng có thể vô tình xuất hiện trong các sản phẩm kinh nguyệt. Các công cụ và thử nghiệm khoa học được cải tiến ngày nay có thể tìm thấy số lượng chất nhỏ hơn bao giờ hết. Điều này có thể giải thích việc phát hiện ra một số hóa chất này trong các thử nghiệm của Tiến sĩ Kannan. Nhưng ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố của một người.

Các khó khăn khi khám phá sự thật

Khám phá sự thật ở đây rất khó. Đặc biệt là vì các kiểm tra liên quan rất khó thực hiện. Các xét nghiệm độc tính, chỉ có thể được thực hiện trên động vật, thường tìm kiếm các phản ứng cực đoan. Chẳng hạn như ung thư hoặc tử vong. Kiểm tra các triệu chứng như ngứa, chu kỳ bị gián đoạn hoặc chuột rút nặng hơn sẽ yêu cầu các xét nghiệm cụ thể trên người.

Trên hết, các nghiên cứu hiện có về an toàn hóa chất thường dựa vào việc sử dụng bằng đường uống. Đây là cơ sở kém để ước tính tác động của việc tiếp xúc với âm đạo. Vì các chất được đưa vào cơ thể qua đường miệng trước tiên phải đi qua hệ tiêu hóa nơi mà sẽ phá huỷ hoá chất trước khi chúng được hấp thụ vào cơ thể. Tương tự, rút ​​ra kết luận từ việc tiếp xúc với da ở những vùng như cẳng tay có thể là một cách tiếp cận thiếu sót. Bởi vì vùng da này ít thấm hơn nhiều so với vùng da âm hộ.

Như Kabrena Rodda, nhà độc học pháp y tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương, ở bang Washington, nhận xét. “Chúng tôi không biết nhiều về tác động ngắn hạn hoặc dài hạn của hóa chất do tiếp xúc với âm đạo”. Nhưng nếu không có các tiêu chuẩn chính thức về liều lượng an toàn của hóa chất được tiếp xúc thường xuyên qua đường âm đạo. Các công ty sẽ phải lựa chọn phương pháp và ngưỡng thử nghiệm của riêng mình.

Băng vệ sinh các nhà sản xuất nhỏ thường kém chất lượng hơn

Một vấn đề khác là các nhà sản xuất nhỏ, bất hảo đang sản xuất hàng hóa kém chất lượng. Một số khiếu nại đến từ Mỹ liên quan đến các sản phẩm từ các công ty ít nổi tiếng hơn. Họ có thể bỏ qua thử nghiệm độc lập và khai thác các lỗ hổng trong quy định.

Chất lượng băng vệ sinh ở các quốc gia cũng khác biệt

Một nguyên nhân khác có thể là do thực tiễn sản xuất không nhất quán giữa các quốc gia, thương hiệu và thậm chí cả lô hàng. Một số phụ nữ Kenya viết trên Twitter về trải nghiệm của họ. Lưu ý rằng các triệu chứng khó chịu đã biến mất khi họ sử dụng miếng lót băng vệ sinh nhập khẩu từ Mỹ hoặc Anh.

Ban đầu P&G phủ nhận bất kỳ sự khác biệt nào giữa các sản phẩm của họ. Hiện tại họ nói rằng “Thành phần sản phẩm của chúng tôi có thể thay đổi một chút giữa các vùng. Do chuỗi cung ứng nguyên liệu khác nhau. Địa điểm sản xuất khác nhau. Sở thích khác nhau của người tiêu dùng và luật pháp địa phương.” Các Tweeter trên #MyAlwaysExperience cũng lưu ý rằng. Các miếng lót “cảm giác như bông” được sản xuất trong nước dường như có lớp trên cùng được đục lỗ thô hơn so với các phiên bản nhập khẩu.

Nhu cầu về ngưỡng an toàn của sản phẩm kinh nguyệt

Viện Tiêu chuẩn Thụy Điển, một viện nghiên cứu chính sách, đã đề xuất tạo ra một tiêu chuẩn toàn cầu cho các sản phẩm kinh nguyệt. Điều này sẽ bao gồm hướng dẫn:

  • Về giới hạn đối với các hóa chất khác nhau trong đó.
  • Về các phương pháp thử nghiệm được chấp nhận và về vật liệu.

Ý tưởng này đã thông qua một cuộc bỏ phiếu ban đầu tại Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế. Một liên minh của các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia còn được gọi là ISO. Trong năm nay, ISO hy vọng rằng. Bằng cách sử dụng các gợi ý từ các tiêu chuẩn hiện có đối với các sản phẩm tương tự như. Bao cao su. Đồ chơi tình dục. Họ có thể thiết lập các hướng dẫn có thể làm giảm sự không nhất quán giữa các nhãn hiệu, sản phẩm và lô hàng băng vệ sinh.

Các sản phẩm thay thế băng vệ sinh

Một số công ty nhỏ hơn đang phổ biến các sản phẩm thay thế mà họ cho là an toàn hơn. Mặc dù không có sản phẩm nào là hoàn hảo. Đồ lót thời kỳ, được làm từ vật liệu hút ẩm như polyester. Là một giải pháp thay thế có ý thức về môi trường cho băng vệ sinh. Vì miễn là có nước sạch. Nó có thể được giặt và tái sử dụng. Cốc kinh nguyệt là vật đựng nhỏ, linh hoạt, cũng thường có thể tái sử dụng. Cốc thay thế băng vệ sinh bằng cách hứng dòng chảy của phụ nữ thay vì hấp thụ nó.

Trách nhiệm còn lại thuộc về nhà quản lý

Các công ty khác đang cố gắng làm cho các sản phẩm hiện có an toàn hơn. Ví dụ, Daye, một công ty của Anh, được chứng nhận tự nguyện theo iso 13485, một tiêu chuẩn nghiêm ngặt đối với các nhà sản xuất thiết bị y tế. Do đó, nó hy vọng sẽ thiết lập một tiêu chuẩn cao hơn cho toàn bộ ngành công nghiệp.
Tuy nhiên, trách nhiệm bây giờ thực sự thuộc về các nhà khoa học, cơ quan quản lý và cơ quan y tế công cộng để lấp đầy lỗ hổng kiến ​​​​thức về các sản phẩm này.

Ngưỡng an toàn đối với hóa chất hiện tại không phù hợp. Do chưa được thử nghiệm với tính thẩm thấu của âm đạo. Việc đưa ra các xét nghiệm cụ thể đối với việc tiếp xúc với âm đạo sẽ là một nhiệm vụ phức tạp. Nhưng nếu không có nó, các cơ quan quản lý khó có thể tìm ra câu trả lời thỏa đáng. Nếu không có những dữ liệu này. Phụ nữ có rất ít lựa chọn ngoài việc hy vọng các sản phẩm vệ sinh an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter