Home » Văn hoá » Nhân vật » Não của Albert Einstein
Não của Albert Einstein
Từ các tài liệu, bản slice được Harvey chia sẻ, 6 ấn phẩm được bình duyệt xác nhận. Một số nghiên cứu này đã tìm thấy một số đặc điểm thú vị trong não của Einstein. Đó là mật độ tế bào thần kinh lớn hơn ở một số phần của não. Tỷ lệ Glia, một loại tế bào giúp tế bào thần kinh truyền xung thần kinh, cao hơn bình thường. 2 nghiên cứu về giải phẫu đại thể của não bộ đã phát hiện ra rằng. Thùy đỉnh của Einstein có thể liên quan đến khả năng khái niệm hóa các vấn đề vật lý phi thường của ông. Nó có kiểu rãnh và đường gờ rất khác thường. (Nghiên cứu bởi nhà nhân chủng học Dean Falk thuộc đại học bang Florida ở Tallahassee, xuất bản năm 2009).

Các bạn hẳn đã nghe về thuyết tương đối và đã khái niệm về sự khó hiểu của nó. Ngoài thuyết tương đối, Albert Einstein còn để lại nhiều phát minh như thuyết lượng tử ánh sáng, hiệu ứng quang điện, chuyển động Brown, chất ngưng tụ Bose-Einstein …. Rất nhiều người đều đồng ý rằng Albert Einstein là một thiên tài. Và chắc hẳn rằng bộ não của Albert Einstein có điều gì đó rất đặc biệt. Nó phải tương xứng với danh tiếng của ông.

Một nghiên cứu về 14 tấm ảnh chụp toàn bộ não của Albert Einstein đã hé lộ nhiều sự khác thường. Nhưng cuối cùng, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể lý giải được tại sao sự khác biệt về bộ não lại tạo ra các khả năng đáng kinh ngạc của ông.

Nội dung:

Câu chuyện về Thomas Harvey và bộ não của Albert Einstein

Thomas Harvey là một nhà nghiên cứu bệnh học. Năm 1955 vào Einstein mất tại Princeton, New Jersey ở tuổi 76. Con trai ông Hans Albert đã cho phép Harvey bảo quản bộ não để nghiên cứu khoa học. Hans Albert thời điểm này đang điều hành Otto Nathan.

Có một câu chuyện khác về vấn đề này. Đó là Thomas Harvey hoàn toàn không được sự đồng ý của gia đình Einstein để lưu trữ bộ não của Einstein. Đây là việc ông làm lén lút và đã làm nổi giận gia đình Einstein khi sự việc vỡ lở. Ngay cả vợ của Harvey cũng không thể chấp nhận chuyện này và đã ly dị.

Tất nhiên sự thật câu chuyện là gì đã không còn quan trọng. Harvey đã chụp ảnh toàn bộ bộ não của Albert Einstein và sau đó cắt nó thành 240 khối. Chúng được nhúng trong một chất giống nhựa để bảo quản. Các khối này tiếp tục được cắt thành 2000 phần mỏng để nghiên cứu bằng kính hiển vi.

Vào thời điểm sự việc vỡ lở, Harvey đã tuyên bố chia sẻ các tài liệu và bộ não của Einstein cho giới khoa học. Ông đã phân phát các bản kính hiển vi và ảnh chụp bộ não cho ít nhất 18 nhà nghiên cứu trên thế giới. Sự việc này cũng đã dẫn đến sự thất lạc của nhiều mẫu vật.

Sự đặc biệt trong bộ não Albert Einstein từ các tài liệu chia sẻ

Từ các tài liệu, bản slice được Harvey chia sẻ, 6 ấn phẩm được bình duyệt xác nhận. Một số nghiên cứu này đã tìm thấy một số đặc điểm thú vị trong não của Einstein.

Đó là mật độ tế bào thần kinh lớn hơn ở một số phần của não. Tỷ lệ Glia, một loại tế bào giúp tế bào thần kinh truyền xung thần kinh, cao hơn bình thường.

2 nghiên cứu về giải phẫu đại thể của não bộ đã phát hiện ra rằng. Thùy đỉnh của Einstein có thể liên quan đến khả năng khái niệm hóa các vấn đề vật lý phi thường của ông. Nó có kiểu rãnh và đường gờ rất khác thường. (Nghiên cứu bởi nhà nhân chủng học Dean Falk thuộc đại học bang Florida ở Tallahassee, xuất bản năm 2009).

14 bức ảnh chụp toàn bộ não Einstein của Harvey

Các phát hiện trên chỉ dựa vào những tư liệu không đầy đủ do Harvey cung cấp. Harvey đã qua đời và năm 2007. Năm 2010, những người thừa kế của Harvey đã đồng ý chuyển tất cả tài liệu của ông cho Bảo tàng Y Tế và Sức Khỏe Quốc Gia của Quân Đội Hoa Kỳ (NMHM) ở Silver Spring, Maryland.

Dựa trên 14 bức ảnh chụp toàn bộ não của Einstein. Falk hợp tác với nhà thần kinh học Frederick Lepore của Trường Y khoa Robert Wood Johnson, New Brunswick ở New Jersey và Adrianne Noe giám đốc của NMHM cho một nghiên cứu mới.

Nghiên cứu này cũng công bố lộ trình do Harvey chuẩn bị. Nó nhằm liên kết các bức ảnh của của bộ não với 240 khối và các tiêu bản vi mô. Ông ta hi vọng rằng. Các nhà khoa học khác sẽ sử dụng chúng để thực hiện các nghiên cứu tiếp theo.

Tiết lộ từ 14 bức ảnh

Não của Einstein chỉ có kích thước trung bình. Nặng 1230 gram.

So sánh với bộ não của 85 người khác trong tài liệu khoa học. Não của Albert Einstein có một cái gì đó đặc biệt giữa hai tai. Một số vùng có các nếp gấp và nếp gấp bổ sung hiếm thấy ở các đối tượng khác.

Vùng phía bên trái của não, liên quan đến cảm giác, điều khiển vận động của mặt và lưỡi, lớn hơn nhiều so với bình thường. Vỏ não trước trán cũng mở rộng đáng kể. Vùng này liên kết với việc lập kế hoạch, tập trung chú ý và kiên trì.

Falk nói rằng. Trong mỗi thùy, gồm thùy trán, thùy đỉnh và thùy chẩm, có những vùng đặc biệt phức tạp trong nếp gấp của chúng.

Câu hỏi về bộ não của Einstein

Albert Galaburda là một nhà thần kinh học tại trường Y Harvard ở Boston. Ông nói “Điều tuyệt vời của bài báo này là nó đưa ra toàn bộ giải phẫu nào của Einstein rất chi tiết. Tuy nhiên, nghiên cứu đặt ra những câu hỏi quan trọng mà chúng tôi không có câu trả lời”.

Một câu hỏi quan trọng là. Liệu Einstein đã bắt đầu với một bộ não đặc biệt? Hay sự nổ lực lao động trí óc đặc biệt của Einstein khiến bộ não mở rộng?

Theo nhận xét của Galaburda thì có lẻ do sự kết hợp nào đó giữa một bộ não đặc biệt và môi trường mà ông sống.

Các nhà nghiên cứu khác cũng đang cố gắng so sánh bộ não của Einstein với các nhà vật lý khác. Họ hi vọng có thể tìm ra đầu mối. Một lời lý giải hợp lý nào đó.

Quan điểm của Falk

Falk đồng ý rằng cả bản chất tự nhiên và sự nuôi dưỡng có thể liên quan. Cha mẹ của Einstein “rất quan tâm” và khuyến khích ông trở nên độc lập và sáng tạo. Không chỉ trong khoa học mà còn trong âm nhạc, trả tiền cho các bài học piano và violon. (Nghiên cứu của Falk năm 2009 cho thấy một vùng não liên quan đến tài năng âm nhạc rất phát triển trong não của Einstein.)

“Einstein đã lập trình bộ não của chính mình” Falk nói thêm rằng. Khi lĩnh vực vật lý chín muồi cho những hiểu biết mới, ông ấy đã có não phải ở đúng nơi, đúng lúc.

*Những hình ảnh về bộ não của Einstein được công bố trên Falk, D., Lepore, F., Noe, A. (2012).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter