Home » Kinh tế - Xã hội » Lịch sử giá vàng: từ những năm 1800 đến hôm nay
Lịch sử giá vàng
Vàng đã được coi là kim loại quý trong suốt lịch sử, nhưng nó không được sử dụng làm tiền cho đến khoảng năm 550 trước Công nguyên. Lúc đầu, mọi người mang theo những đồng xu bằng vàng hoặc bạc. Nếu họ tìm thấy vàng, họ có thể yêu cầu chính phủ của mình tạo ra những đồng tiền có thể giao dịch được từ số vàng đó. Vào những năm 1800, hầu hết các quốc gia đều in tiền giấy được hỗ trợ bởi giá trị của chúng bằng vàng. Điều này được gọi là Bản vị vàng. Các quốc gia giữ đủ dự trữ vàng để hỗ trợ giá trị này. Năm 1971, Tổng thống Nixon yêu cầu Fed ngừng quy đổi giá trị của đồng đô la theo vàng. Điều đó có nghĩa là các ngân hàng trung ương nước ngoài không còn có thể đổi đô la của họ lấy vàng của Mỹ. Về cơ bản là loại bỏ đồng đô la khỏi Bản vị vàng

Vàng đã được coi là kim loại quý trong suốt lịch sử, nhưng nó không được sử dụng làm tiền cho đến khoảng năm 550 trước Công nguyên. Lúc đầu, mọi người mang theo những đồng xu bằng vàng hoặc bạc. Nếu họ tìm thấy vàng, họ có thể yêu cầu chính phủ của mình tạo ra những đồng tiền có thể giao dịch được từ số vàng đó. Do giá trị và tính hữu dụng của nó như tiền tệ, giá trị ngày càng tăng của vàng có thể được bắt nguồn từ năm 30 TCN. Hãy cùng VNNews.info tìm hiểu về lịch sử giá vàng từ năm những 1800 cho đến ngày nay.

Lịch sử giá vàng thời kỳ trước Bản vị vàng

Hoàng đế Augustus, người trị vì ở La Mã cổ đại từ năm 31 trước Công nguyên đến năm 14 sau Công nguyên, đã định giá vàng ở mức 40-42 xu cho một pound (0.45359237 kg). Tức là một pound vàng có thể đúc ra 40-42 xu tiền vàng.

Năm 1257, Vương quốc Anh định giá một ounce (0.0283495231 kg) vàng là 0,89 bảng Anh. Nó tăng giá khoảng 1 pound mỗi thế kỷ.

Giá vàng từ sau Bản vị vàng

Vào những năm 1800, hầu hết các quốc gia đều in tiền giấy được hỗ trợ bởi giá trị của chúng bằng vàng. Điều này được gọi là Bản vị vàng. Các quốc gia giữ đủ dự trữ vàng để hỗ trợ giá trị này.

Lịch sử của Bản vị vàng ở Hoa Kỳ bắt đầu vào năm 1900. Đạo luật Bản vị vàng đã xác định vàng là kim loại duy nhất để mua lại tiền giấy. Nó định giá vàng ở mức 20,67 USD/ounce

Vương quốc Anh giữ vàng ở mức 4,25 bảng/ounce cho đến khi có Hiệp định Bretton-Woods năm 1944. Đó là khi hầu hết các nước phát triển đồng ý ấn định đồng tiền của họ so với đồng đô la Mỹ vì Hoa Kỳ sở hữu phần lớn lượng vàng trên thế giới.

Lịch sử giá vàng tại Hoa Kỳ và các sự kiện kinh tế nổi bật

Từ năm 1791 ~ năm 1932

Trước Đạo luật Bản vị vàng, Hoa Kỳ đã sử dụng Bản vị vàng của Anh. Năm 1791, giá vàng được định giá ở mức 19,49 đô la một ounce nhưng cũng sử dụng bạc để mua lại tiền tệ. Vào năm 1834, giá vàng lên 20,69 USD/ounce.

Việc bảo vệ bản vị vàng đã góp phần gây ra cuộc Đại suy thoái. Một cuộc suy thoái bắt đầu. Tháng 8 năm 1929 sau khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất vào năm 1928. Thị trường chứng khoán sụp đổ năm 1929, nhiều nhà đầu tư bắt đầu đổi tiền giấy lấy vàng.

Kho bạc Hoa Kỳ lo lắng rằng Hoa Kỳ có thể cạn kiệt vàng. Họ yêu cầu Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất một lần nữa. Việc tăng lãi suất đã làm tăng giá trị của đồng đô la và khiến nó có giá trị hơn vàng. Cách tiếp cận này hoạt động vào năm 1931.

Lãi suất cao hơn khiến các khoản vay trở nên quá đắt đỏ, khiến nhiều công ty phải phá sản. Chúng cũng gây ra giảm phát. Vì đồng đô la mạnh hơn có thể mua nhiều hơn với chi phí ít hơn. Các công ty cắt giảm chi phí để giữ giá thấp và duy trì tính cạnh tranh. Điều đó càng làm tình trạng thất nghiệp trở nên tồi tệ hơn, khiến tình trạng suy thoái nghiêm trọng hơn.

Từ năm 1933~năm 1979

Để ngăn chặn việc mua lại vàng, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã cấm quyền sở hữu tư nhân đối với vàng vào tháng 4 năm 1933. Người Mỹ phải bán vàng của họ cho Cục Dự trữ Liên bang.

Một năm sau, Quốc hội thông qua Đạo luật dự trữ vàng, cho phép Tổng thống Franklin D. Roosevelt tăng giá vàng lên 35 đô la một ounce. Điều đó làm giảm giá trị đồng đô la, tạo ra lạm phát lành mạnh.

Năm 1937, Tổng thống Franklin D. Roosevelt cắt giảm chi tiêu của chính phủ để giảm thâm hụt. Điều này đã khơi lại cuộc Suy thoái. Vào thời điểm đó, dự trữ vàng của chính phủ đã tăng lên gần 9 tỷ USD. Dự trữ tại Cục Dự trữ Vàng thỏi Hoa Kỳ tại Fort Knox, Kentucky và tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York.

Năm 1939, Tổng thống Franklin D. Roosevelt tăng chi tiêu quốc phòng để chuẩn bị cho Thế chiến II. Nền kinh tế được mở rộng. Cũng trong khoảng thời gian đó, hạn hán Dust Bowl kết thúc. Sự kết hợp này đã chấm dứt cuộc Đại suy thoái.

Hiệp định Bretton Woods 1944

Năm 1944, Hiệp định Bretton Woods 1944 quy ước tiền tệ các quốc gia neo vào đồng đô la. Đồng đô la Mỹ được định giá 35usd/ounce.

Đồng đô la dầu mỏ ra đời sau sự chấm dứt đồng đô la khỏi bản vị vàng

Năm 1971, Tổng thống Nixon yêu cầu Fed ngừng quy đổi giá trị của đồng đô la theo vàng. Điều đó có nghĩa là các ngân hàng trung ương nước ngoài không còn có thể đổi đô la của họ lấy vàng của Mỹ. Về cơ bản là loại bỏ đồng đô la khỏi Bản vị vàng. Sự ký kết 1945 giữa Mỹ và Ả Rập Saudi về việc chỉ được phép bán dầu mỏ bằng đồng đô la đã dẫn đường cho sự ra đời đồng đô la dầu mỏ.

Từ năm 1980~năm 2022

Đến năm 1980, các thương nhân đã đặt giá vàng lên tới gần 600 đô la như một hàng rào chống lại lạm phát hai con số. Fed chấm dứt lạm phát với lãi suất hai con số nhưng lại gây ra suy thoái. Vàng giảm xuống còn 410 USD/ounce và duy trì trong phạm vi giao dịch chung đó cho đến năm 1996. Vàng giảm tiếp sau đó xuống còn 288 USD/ounce do tăng trưởng kinh tế ổn định.

Các thương nhân quay trở lại với vàng sau mỗi cuộc khủng hoảng kinh tế. Chẳng hạn như vụ khủng bố 11/9 và suy thoái kinh tế năm 2001.

Giá vàng đã tăng vọt lên tới 872,37 USD/ounce trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Giá của một ounce vàng đạt mức cao mới lịch sử là $1.917,90 vào tháng 8 năm 2011. Các nhà đầu tư lo lắng về khả năng vỡ nợ của Hoa Kỳ.

Vào tháng 1 năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đợt bùng phát dịch toàn cầu. Đến ngày 3 tháng 8 năm 2020, giá vàng đạt kỷ lục lịch sử mọi thời đại là 2.016,58 USD/ounce.

Giá vàng có xu hướng thấp hơn vào đầu năm 2021 so với mức cao nhất của năm trước. Đầu năm các nhà đầu tư đã chốt lời. Nhưng khả năng lạm phát gia tăng và Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất ngắn hạn tăng lên. Vào ngày 22 tháng 11 năm 2021, vàng ổn định ở mức $1816,5,16

Vàng bắt đầu năm 2022 ở mức 1.751,85 USD/ounce. Đạt đỉnh vào giữa năm ở mức 2.017,15 USD và ổn định chậm kể từ đó trước khi chạm mức 1.660,80 USD vào tháng 10.

Lịch sử giá vàng theo năm

Đồ thị bên dưới theo dõi giá vàng từ năm 1968. Cùng với một số sự kiện đáng chú ý trên thị trường Vàng.

Giá Vàng từ 1968 đến 2021

Trước năm 1968, giá vàng phần lớn được quyết định bởi chính phủ Hoa Kỳ và nó hầu như không thay đổi. Hệ thống hai cấp được thành lập vào năm 1968 bởi chính phủ Hoa Kỳ. Cho phép nhu cầu thị trường xác định giá vàng, theo Cục Dự trữ Liên bang.

Biểu đồ giá vàng từ năm 1968 đến 2021

Các câu hỏi thường gặp

Điều gì ảnh hưởng đến giá vàng?

Giống như tất cả các thị trường, giá vàng chịu sự tác động của cung và cầu. Khi nói đến vàng, nguồn cung bị ảnh hưởng bởi xu hướng giao dịch. Cũng như bởi các công ty khai thác đào thêm vàng mà họ có thể đưa vào thị trường. Một trong những yếu tố chính tác động đến nhu cầu là tâm lý thị trường hiện tại về lạm phát. Khi lạm phát gia tăng, giá trị của đồng đô la giảm xuống. Các nhà đầu tư đổ xô vào vàng với hy vọng rằng nó sẽ là một kho lưu trữ giá trị ổn định.

Giá vàng biến động có ảnh hưởng đến lãi suất?

Lãi suất gắn liền với lạm phát. Vì vậy trong lịch sử, chúng cũng có liên quan chặt chẽ đến giá vàng. Khi sức mạnh của đồng đô la tăng lên và lạm phát giảm xuống, thì lãi suất có thể sẽ giảm cùng lúc với giá vàng. Lạm phát đang giảm, vì vậy các khoản đầu tư giống như tiền mặt không cần phải mang lại lãi suất cao như vậy và ít người đổ xô đến vàng như một phương tiện lưu trữ giá trị ổn định.

Giá giao ngay có ý nghĩa gì ?

Khi mọi người đề cập đến “giá giao ngay” của vàng, họ muốn nói đến mức giá mà bạn có thể mua vàng tại thời điểm đó. Để phân biệt với “giá kỳ hạn” hoặc giá được đảm bảo bởi hợp đồng kỳ hạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter