Home » Sức khỏe » Cách diệt cây tre hiệu quả
Diệt cây tre
Cây tre là một trong một loài cây chữa được nhiều bệnh, lại cung cấp thực phẩm và vật lý xây dựng, vật liệu làm đồ nội thất. Cây tre được người dân trồng để khai thác. Nhưng do sức sống cây tre quá mảnh liệt. Nên khi cần diệt cây tre để thay đổi cây trồng chẳng hạn thì nhiều người cảm thấy nan giải. Nhất là vấn đề thân ngầm của cây tre. Chúng mọc lan trong đất và cứ tiếp tục sinh sôi nảy mầm dù ở phía trên đã chặt hết tre.

Cây tre là một trong một loài cây chữa được nhiều bệnh, lại cung cấp thực phẩm và vật lý xây dựng, vật liệu làm đồ nội thất. Loại tre tốt nhất dùng cho trị bệnh là cây tre gai. Cây tre được người dân trồng để khai thác. Nhưng do sức sống cây tre quá mảnh liệt. Nên khi cần diệt cây tre để thay đổi cây trồng chẳng hạn thì nhiều người cảm thấy nan giải. Nhất là vấn đề thân ngầm của cây tre. Chúng mọc lan trong đất và cứ tiếp tục sinh sôi nảy mầm dù ở phía trên đã chặt hết tre. Chúng ta sẽ cùng xem xét cẩn thận các phương pháp diệt cây tre hiệu quả sau đây

Nội dung:

Thuốc diệt cây tre

Chúng ta đang đề cập đến cách dùng thuốc làm chết cây tre. Thuốc diệt cây tre thường được dùng là glyphosate. Loại hóa chất này rất độc và có thể làm ô nhiễm đất và nguồn nước. Ngoài ra nó có thể gây hại trực tiếp cho con người khi hít phải hay có các tiếp xúc. Nên khuyến cáo là vẫn không nên chọn phương pháp diệt cây tre bằng hóa chất. Các bạn có thể chọn các phương pháp tự nhiên an toàn hơn ở bên dưới. Để dùng thuốc diệt cây tre, các bạn theo các bước sau.

Chặt cây tre sát mặt đất và chờ măng mọc lên

Bước đầu tiên trong phương pháp diệt cây tre bằng hóa chất đó là bạn phải chặt bỏ toàn bộ cây tre. Phương pháp chặt đó chặt sát mặt đất. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng cưa, hoặc tốt hơn là kéo cắt có tay cầm lớn trong trường hợp xử lý các loại cây tre thân không quá lớn.

Tại sao bạn phải chặt cây tre mà không phải xử lý ngay hóa chất. Vì đối với cây tre, khi nó đã lớn trưởng thành thì dù bạn phun thuốc vào thân tre cũng không đem lại hiệu quả gì cả. Bạn cần chặt chúng. Nhiều người hỏi rằng có thể không cần chặt mà diệt cây tre được không. Không các bạn! Đối với loài tre có sức sống ương ngạnh còn hơn cỏ dại. Các bạn muốn diệt chúng mà không chặt là không thể nào. Thậm chí dù bạn có đổ hóa chất trực tiếp xuống gốc tre, xuống đất cũng không hiệu quả.

Việc bây giờ là bạn chờ măng tre mọc lên từ thân ngầm và sẽ xử lý chúng bằng hóa chất. Cũng bởi vậy, Nếu bạn chặt cây tre trước mùa xuân, trước thời điểm tre ra măng là tháng 5 thì ngay sau đó cây tre sẽ ra măng và bạn sẽ tiêu diệt chúng nhanh hơn.

Phá hủy thân ngầm để diệt cây tre

Cây tre khó diệt là bởi vì các thân ngầm của chúng mọc lan tràn trong đất. Bạn cần diệt các thân ngầm này để kết thúc chúng một cách triệt để. Thân ngầm mọc ở độ sâu tầm 30cm – 40cm. Bạn có thể dò ra vị trí của chúng bằng vị trí của măng mọc lên, hoặc đào đất để tìm thấy. Sau đó bạn cần làm việc cuối cùng là chặt đứt những thân ngầm này bằng các dụng cụ làm vườn có lưỡi sắc, vì dụ như cái thuổng. Bạn cần chặt đứt nhiều thân ngầm nhất bạn có thể.

Phun thuốc diệt cỏ glyphosate để diệt cây tre

Đến lúc này đây, cây măng mọc lên. Bạn đã đợi được đến thời điểm đó. Bây giờ bạn cần khử chúng bằng hóa chất glyphosate mà bạn đã chuẩn bị từ trước. Như đã nói trước đó. Hóa chất này khá độc hại, mà lại chỉ có hiệu quả khi nó tiếp xúc trực tiếp với cây. Bạn phun vào không khí thì khả năng nó sẽ dính qua các cây trồng khác. Nó rớt xuống đất thì làm ô nhiễm đất. Bạn trồng cây trái trên vùng đất ô nhiễm đó thì lại chẳng tốt chút nào, đúng không? Nên cách tốt nhất, là bạn kiếm lấy một cây cọ và quét hóa chất này cẩn thận lên từng cây măng.

Cẩn thận khi bạn ở những nơi gần nguồn nước. Hãy đảm bảo rằng nguồn nước sẽ an toàn với hóa chất trong tay của bạn.

Lặp lại quá trình 3 bước ở trên

Bây giờ, bạn đã làm xong các bước diệt cây tre rồi. Nhưng thực tế bạn vẫn có thể sót một vài thân ngầm nào đó. Và sau một thời gian lẩn trốn, bạn lại thấy một chồi măng xuất hiện. Lúc này bạn cần lặp lại bước một ở trên cho đến bước ba. Cho đến khi nào bạn không còn thấy chúng nữa.

Lưu ý

Để diệt trừ cây tre hiệu quả, bạn nên dành nhiều sự chú ý của mình đối với việc diệt trừ thân ngầm của cây tre. Và với bất kỳ hóa chất nào bạn mua về để sử dụng, thì cần đọc kỹ nhiều lần hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Cách diệt cây tre bằng cách chặt và đào thân ngầm

Cách diệt cây tre bằng cách chặt và đào thân ngầm là phương pháp thân thiệt nhất với môi trường. Phương pháp này đại khái có 3 cách để các bạn thực hiện. 2 cách đầu sẽ tốn khá nhiều sức lực, vì phải dùng nhân lực. Nhất là trường hợp đất của bạn lớn và có nhiều tre. Phương pháp cuối thì là hiệu quả nhất và nhanh nhất.

Bước đầu tiên, dĩ nhiên là phải chặt tre. Bạn phải chặt cây tre sát mặt đất nhất có thể.

Đào cây tre. 

Ở phương pháp này, bạn cần đào tìm và diệt nhưng cây thân tre ngầm nằm ở độ sâu 30cm dưới mặt đất. Hãy dùng những dụng cụ làm vườn như thuổng, cuốc hay những gì bạn có thể nghĩ ra để tìm các thân ngầm và cắt đứt chúng. Và bạn phải tiếp tục làm những điều này vài tháng, thậm chí vài năm để thực sự dứt điểm các cây tre.

Chạy máy cắt cỏ thường xuyên. 

Nếu bạn có một cái máy cắt cỏ thì có thể bạn không cần phải đào đất tìm những cây thân ngầm làm gì. Bạn cứ phát hiện một chồi măng nào mọc lên. tất nhiên bạn cần làm trước khi chúng đã khá cao và có thân cứng, thì dùng máy cắt cỏ đến cắt chúng. Việc cắt liên tục và lặp lại sẽ khiến cây tre suy dần và thực sự chết đi. Vì chúng tốn dưỡng chất cho một chồi cây măng mới, và chúng lại chẳng thể thu lại được gì từ quá trình quang hợp thu dưỡng năng lượng.

Phương pháp này cũng không nhanh gì, nó cũng sẽ tiêu tốn khá thời gian của bạn.

Dùng máy xúc để diệt cây tre

Phương pháp hiệu quả nhất là thuê một cái máy xúc diệt cây tre. Cái máy xúc cứ xúc xuống đất và ủi lên tất các thân ngầm ở dưới. Rất nhanh chóng, hiệu quả. Bạn chỉ cứ xúc tất cả chổ nghi ngờ mà thôi.

Cách diệt cây tre bằng cắt nguồn dinh dưỡng dự trữ của cây. 

Có một cách nữa diệt cây tre bằng cách bỏ đói chúng gọi là cách diệt cây tre bằng cắt nguồn dinh dưỡng dự trữ của cây. Vấn đề ở đây bạn đã chặt tất cả cây tre rồi. Nhưng thực ra những cái thân ngầm dưới đất vẫn có đầy đủ rễ và dinh dưỡng để tiếp tục sự sống. Vậy bạn có thể bỏ đói chúng bằng cách sử dụng những tấm bạt lớn màu tối hoặc các tấm vải nhựa dày phủ lên trên mặt đất. Dùng những viên đá hay vật nặng để dằn, chèn những tấm bạt này lại. Bạn cần đảm bảo là gió sẽ không thổi tốc những tấm bạt này lên.

Như vậy bạn đang ngăn ánh sáng, nước, không khí tiếp xúc với mặt đất, nơi bạn nghi ngờ có thân ngầm ở dưới đó. Bạn đang bỏ đói chúng.

Nếu bạn phát hiện một chồi măng mọc lên ở bên ngoài tấm phủ bạt. Lập tức cắt bỏ nó, và mở rộng vùng phủ bạt ra.

Phương pháp này cũng không nhanh nhé các bạn. Nó mất thời gian một tháng hay thậm chí một năm gì đó mới có thể diệt trừ cây tre.

Cách diệt tre bằng muối

Vâng! Diệt tre bằng muối chính là cách làm tre chết mà không phải chặt. Bạn dùng muối rải xuống gốc tre để diệt chúng. Nhưng ở đây chúng ta không nên dùng muối ăn thông thường. Loại muối này bạn rải xuống sẽ thay đổi môi trường PH của đất vì bạn sẽ khó trồng được cây gì sau đó.

Thay vào đó bạn dùng loại muối Epsom hoặc muối mỏ 100% không chứa chất phụ gia.

Cách diệt cây tre bằng lửa

Cách diệt tre bằng lửa nhanh, hiệu quả, lại thân thiện với môi trường.

Cách làm là các bạn đầu tiên cần chặt cây tre. Lần này các bạn không chặt sát mặt đất như thường lệ. Các bạn chặt cao lên, cách mặt đất khoảng 30-40cm. Rồi lại gom lá tre, vật dễ cháy thành đống ở xung quanh. Lại cho thêm một ít xăng nữa cho dễ bắt lửa. Bây giờ các bạn bắt đầu đốt. Nhiệt ngọn lửa nóng sẽ lan xuống dưới các thân ngầm dưới đất và diệt chúng.

Ngay khi ngọn lửa cháy nhất định, qua mốc cao điểm. Bây giờ các bạn lại xịt nước vào đám lửa. Nước nóng sẽ chảy xuống đất đem theo nhiệt lượng để đảm bảo hủy diệt các thân ngầm dưới đó.

Lưu ý với cách diệt tre bằng lửa, đó là các bạn cần cẩn thận, không để lửa lây lan qua các khu vực khác. Cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn.

Cách ly cây tre

Cách ly cây tre là tình huống bạn vẫn trồng tre, không diệt cây tre nhưng cần giới hạn không gian sống của chúng. Ví dụ như bạn muốn ngăn chúng mọc lây lan qua khu vực đất hàng xóm, hay mọc lan tràn ra những khu vực bạn cần bảo vệ khỏi sự xâm lấn của tre.

Lúc này bạn có 3 giải pháp để ngăn cây tre mọc lan. Đó là lập rào chắn hở, rào chắn kín, và dùng hồ nước để ngăn cây tre.

Rào chắn kín

Rào chắn kín nghĩa là bạn lập một rào chắn ở dưới đất khoanh kín lại xung quanh khu vực của cây tre. Để chặn được thân ngầm mọc lan, rào chắn này cần có độ sâu tầm 70cm và độ cao trên mặt đất tầm 5cm.

Vật liệu để làm rào chắn có thể bất cứ loại vật liệu nào có thể ngăn chặn được rễ tre, miễn sao chúng cần bền. Bạn có thể dùng bê tông, kim loại hoặc nhựa. Tất nhiên các bạn không thể dùng gỗ. Gỗ không chịu được nước, không bền khi ở dưới đất và dễ bị xuyên thủng khi thân ngầm cây tre mọc qua.

Vật liệu được sử dụng rộng rãi trên thị trường là một loại nhựa polypropylene có độ đặc cao. Độ dày từ 1 mm.

Rào chắn hở

Trường hợp bạn chỉ muốn ngăn cây tre mọc lan về một phía thì bạn dùng giải pháp rào chắn hở. Ví dụ như lan qua hàng rào về phía đất bên ngoài.

Với giải pháp rào chắn hở này bạn vẫn cần kiểm tra thường xuyên, xem các thâm ngầm có mọc lan vượt qua khỏi khu vực bị giới hạn hay không. Mỗi năm bạn cần chặt, cắt bớt rễ ngầm để hạn chế sự phát triển của cây tre.

Dùng hồ nước hoặc dòng chảy để ngăn cây tre mọc lan

Một giải pháp có thể thay thế cho hàng rào đó là đào một hồ nước, hoặc một cái lạch có dòng nước chảy để ngăn cây tre mọc lan.

Giải pháp này đồng thời có thể dùng để trang trí, làm đẹp khu đất của bạn.

Dù giải pháp nào đi nữa thì các bạn vẫn cần thỉnh thoảng để mắt đến các thân ngầm của cây tre. Nếu phát hiện những búp măng nhú bên ngoài khu vực được phép mọc thì bạn cần loại bỏ những thân ngầm bên dưới bằng cách các phương pháp diệt cây tre được giới thiệu ở bên trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter