Home » Sức khỏe » Tinh dầu long não có độc không?
tinh dầu long não
Tinh dầu long não là chế phẩm tự nhiên chiết xuất từ cây long não. Tinh dầu long não được dùng như một vị thuốc chống sưng, tiêu viêm, chữa bệnh hô hấp. Tuy nhiên, khi nhắc đến Long não, hầu hết chúng ta không rõ ràng lắm về các chủng loại. Long não tổng hợp hay long não tự nhiên. Tác dụng của long não. Lợi hay hại như thế nào.

Tinh dầu long não hay gọi là Camphor Essential Oil là chế phẩm tự nhiên chiết xuất từ cây long não. Đầu tiên nó được chiết xuất từ gỗ và vỏ cây Long Não hơn 50 tuổi. Tuy nhiên việc này gây hại môi trường, trong khi lá cây long não cũng có nhiều tinh dầu. Và lại có thể thu hoạch lá đến 4 lần/1 năm. Mùi hương tinh dầu sạch sẽ, nồng, khiến nó trở nên lý tưởng để đuổi côn trùng như muỗi, sâu hại. Tinh dầu long não dùng trong khử độc, sát trùng, tiêu viêm nên việc dùng quá liều lượng sẽ gây hại cho người sử dụng.

Xem bài giới thiệu về sản phẩm long não

Nội dung:

Cây Long não

Tên Tiếng Anh: Camphor
Tên Khoa Học: Cinnamomum camphors
Tên khác: Dã Hương
Họ: Lauraceae (Họ Nguyên Quế/ Họ Long Não)
Thuộc loài: C. camphora

Tinh dầu long não, một loại dược phẩm trong y tế, được sản xuất từ cây Long Não. Chủ yếu là từ lá cây. Cây Long Não còn được gọi là Dã hương. Cây thân gỗ, to lớn. Chiều cao có thể đạt tới 20-30m. Lá nhẵn và bóng. Bề mặt lá như sáp. Nếu vò nát sẽ tỏa ra mùi long não.

Thân cây long não chắc khỏe, vỏ thô và có đốm nhạt màu, nứt nẻ theo chiều dọc. Loại cây này thích sinh trưởng ở môi trường rộng, thoáng, đủ ánh nắng mặt trời. Môi trường đất úng ngập không phù hợp.

Cây Long não có nguồn gốc ở khu vực Đông Á. Bao gồm Đài Loan, miền Nam Nhật Bản, đông nam Trung Quốc và Đông Dương. Ở ven bờ biển Đen khu vực Kavkaz cũng có loại cây này. Đài Loan được cho là quốc gia sản xuất tinh dầu Long não nhiều nhất thế giới.

Tại Việt Nam, cây Long não được trồng nhiều ở Cao Bằng, Lạng Sơn, Lai Châu Việt nam. Ở các đô thị, người ta cũng trồng nhiều cây long não làm cảnh quan. Cây Long não được cho là lớn tuổi nhất, lâu đời nhất trên thế giới tại xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Tuổi thọ khoảng 650 năm, cao trên 30m, đường kính 2,59m. Cây này được bộ Từ Điển Larousse của Pháp ghi nhận là cây Long não lớn nhất trên thế giới và là cây Di Sản Quốc Gia của Việt Nam.

Tinh dầu long não có độc không?

Long não có mùi cay, khi sử dụng phải tuân thủ liều lượng. Một số người sẽ có phản ứng quá mẫn với tinh dầu. Nên tinh dầu long não sẽ coi là có độc khi sử dụng quá liều lượng hoặc không đúng cách.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng tinh dầu, các bạn cần lưu ý như sau:

  • Chỉ sử dụng khi pha loãng. Tinh dầu long não thường có tỷ lệ long não trên 40%. Bạn nên pha loãng tỷ lệ này về khoảng 10% trước khi sử dụng.
  • Bảo quản trong lọ chuyên dụng đậy nắp kín, để nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.
  • Không sử dụng khi phát hiện tinh dầu có màu và mùi lạ
  • Không uống trực tiếp để chữa bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, chướng bụng, đầy hơi, hay để ho ra đờm.
  • Không sử dụng khi bị sốt
  • Không sử dụng chế phẩm lên vùng da bị trầy xước, mắt và các vùng da nhạy cảm.
  • Người mới lần đầu sử dụng tinh dầu, đặc biệt người có cơ địa nhạy cảm dễ dị ứng, cần kiểm tra trước khi sử dụng. Có thể nhỏ một ít tinh dầu pha loãng lên vùng da tay và xem phản ứng.
  • Cấm chỉ định đối với người mang bệnh động kinh, phụ nữ mang thai, mẹ cho con bú, trẻ sơ sinh.
  • Những gia đình có vật nuôi cần lưu ý vị trí để cất long não. Vị trí cần tránh xa vật nuôi. và cả trẻ em.
  • Sử dụng liều lượng hợp lý, không được lạm dụng.

Thành phần tinh dầu Long Não

Tinh dầu long não được chưng cất hơi nước từ các loại gỗ nghiền nhỏ, rễ, cành non, và chủ yếu là lá cây long não. Sau đó là quá trình ngưng tụ và làm lạnh để thu về tới 90% long não. Tinh dầu được chưng cất phân đoạn để thu được các chế phẩm khác nhau. Đó là các loại tinh dầu đỏ, trắng, xanh sử dụng trong kỹ thuật, y tế và ướp thơm.

Trong thân cây chứa khoảng 0.5 Long não đặc và 0.2% tinh dầu. Tinh dầu chưng cất sẽ thu được tinh dầu long não trắng (dùng bào chế Cineola), tinh dầu đỏ (chứa Carvacrola và Safrola), tinh dầu xanh (chứa Azulen, Camhoren và Cadinen) (theo Đại Thực Dụng Trung Dược).

Tinh dầu trong rễ, thân, lá có chứa A – Pinen, D  -Camphor, D – Limone, Cineol, Safrol, Campherenol, Terpineol, Phellandrene, Carvacrol, Azullen, Cadinen.

Một thành phẩm hợp lệ có hàm lượng long não Camphor chiếm 40%. Ngoài ra còn có các thành phần d-Camphor, a-Pinen, Cineol, Safrol, Campherenol, Caryophyllen, Terpineol,…

Tinh dầu long não có tác dụng gì?

Bên trong tinh dầu ngoài Camphor chiếm chủ đạo còn có các hoạt chất khác. Những thành phần này góp phần vào tác dụng dược tính của tinh dầu long não.

Tác dụng của các hoạt chất có trong Tinh Dầu Long Não

– Pinene có các tính năng sau: Chống viêm; Chống nhiễm trùng; Nha Khoa; Thuốc giãn phế quản; …
– Camphene có các tính năng sau: Chống oxy hóa; Làm dịu; Chống viêm; …
– Limonene có các tính năng sau: Chống viêm; Chống oxy hóa; Chất kích thích hệ thần kinh; Thuốc kích thích; tâm thần; Cân bằng tâm trạng; Ức chế thèm ăn; Giải độc; Hỗ trợ tiêu hóa; …
– 1,8 Cineole có các tính năng sau: Thuốc giảm đau; Chống vi khuẩn; Chống nấm; Chống viêm; Chống co thắt; Chống vi-rút; Lưu lượng máu tăng; Giảm đau đầu căng thẳng; Chống căng thẳng; Ức chế ho;…
– P-Cymene có các tính năng sau: Chống oxy hóa; Thuốc an thần; Làm dịu; Bảo vệ thần kinh; Chống lo lắng; Chống viêm; …

Massage, xoa bóp, giảm đau nhức, mỏi cơ

Dùng tinh dầu nguyên chất xoa lên vùng bị đau rồi xoa bóp, mát xa nhẹ nhàng (khoảng 15 – 20 phút) sẽ đánh tan cơn đau nhức, mỏi cơ.

Tinh dầu long não có tác dụng làm ấm cơ thể, làm tan vết bầm tím

Thoa tinh dầu gừng hai bên thái dương, cổ, ngực, xương sống và bụng. Thoa trực tiếp lên vết bầm tím kết hợp mát xa để đánh tan vết bầm

Tinh dầu long não có tác dụng sát trùng ngoài da, chống viêm rất hiệu quả

Nếu bạn bị thương ngoài da, việc uống thuốc kháng sinh có thể gây ra tình trạng kháng kháng sinh. Thay vào đó, tinh dầu long não có tác dụng sát trùng, chống viêm như một chất sát khuẩn tuyệt vời. Trong y học cổ truyền, dùng long não để làm lành vết thương, chữa các bệnh về nấm là một bài thuốc khá quen thuộc và hiệu quả.

Chế phẩm được dùng trong ngành da liễu để điều trị các bệnh về da. Như bệnh ngứa, nấm da, nấm đồng tiền, loét lạnh. Đặc biệt là bệnh trĩ, bệnh viêm xương.

Tác dụng làm mát và thẩm thấu của tinh dầu làm cho nó trở thành một chất chống viêm và an thần. Nó rất hữu ích trong việc chữa gần như tất cả các loại viêm, cả bên trong và bên ngoài. Nó cũng thư giãn cơ thể và tâm trí khi mang lại cảm giác thư thái dễ chịu. Tinh dầu long não cũng có thể được trộn với nước tắm để có thêm cảm giác mát mẻ trong cái nóng mùa hè.

Kích thích thần kinh an toàn

Khác với các chất gây hưng phấn thần kinh khác, tinh dầu long não kích thích thần kinh an toàn hơn, dễ kiểm soát hơn. Tinh dầu chỉ làm cho người dùng cảm thấy khoan khoái, tỉnh táo hơn. Khi sử dụng, cơ thể sẽ bớt mệt mỏi, giảm âu lo, căng thẳng. Trao đổi chất được tăng cường, kích thích quá trình tuần hoàn, tăng thải độc qua việc toát mồ hôi.

Vì vậy, đối với người đang bị cảm cúm, hắt hơi sổ mũi. Hay gặp các vấn đề của hệ tiêu hóa, nhức đầu, chóng mặt do lưu thông máu kém. Họ nên sử dụng một chút tinh dầu Long não sẽ cải thiện được rõ rệt tình trạng trên.

Khắc tinh của vi khuẩn, nấm mốc

Hiện nay long não được sử dụng rộng rãi như một chất sát khuẩn mạnh. Nhất là khi môi trường sống ở các đô thị ngày càng ô nhiễm, dơ bẩn. Vào mùa mưa, tình trạng triều cường gây úng ngập với rác từ các ống cống. Tình trạng này khiến người dân dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn ngoài da.

Giảm đau khớp

Vừa là chất khử độc đồng thời là một chất kích thích cho hệ tuần hoàn, tinh dầu long não kích thích lưu thông máu và giúp giảm các bệnh thấp khớp, viêm khớp và bệnh gút. Nó cũng được coi là một thuốc chống viêm vì nó làm giảm sưng các bộ phận cơ thể. Đây là một tác dụng có lợi khác của kích thích lưu thông máu.

Thư giãn thần kinh

Tinh dầu long não có một số tác dụng gây nghiện vì nó có tác dụng xoa dịu dây thần kinh và thư giãn não. Nó cũng có thể làm cho một người mất kiểm soát tay chân nếu dùng quá mức. Bởi sự ảnh hưởng não của nó. Mùi tinh dầu có phần gây nghiện. Quá trình nghiện có thể phát triển mạnh mẽ khi ngửi mùi dầu long não hoặc sử dụng nó. Vì vậy sử dụng đúng mức và khi cần thiết.

Tác dụng sát trùng, thông khiếu tiêu viêm

Tinh dầu long não thường được dùng trong sát trùng, thông khiếu, tiêu viêm. Có thể được dùng bằng hình thức uống, hoặc bôi. Có nhiều loại sản phẩm khác nhau với công dụng khác nhau. Như thuốc nhỏ tai, thuốc kháng khuẩn cho trị viêm tủy răng, hay thuốc trị bỏng v.v… Bạn cần tuân thủ liều dùng, cách dùng các sản phẩm này theo hướng dẫn sử dụng.

Chế phẩm còn được dùng ở dạng hít để điều trị bệnh viêm đường hô hấp trên.

Tinh dầu Long não đuổi muỗi, côn trùng

Một tác dụng khá tiện ích khác của tinh dầu long não là đuổi muỗi và các côn trùng. Mùi của tinh dầu khá nồng, lại có tính sát trùng. Có lẻ vì vậy nó lại hữu ích trong việc xua đuổi muỗi hoặc các côn trùng gây hại khác.

Liều dùng

Tinh dầu long não ở dạng uống, có thể pha với thuốc tán, hoặc rượu với liều 0,03 – 0,1 g/ngày. Lưu ý nếu dùng ở dạng uống ở liều 0,5 – 1 g/ngày có thể gây chóng mặt, đau đầu, choáng váng, hoa mắt, bị kích thích. Liều 2 g/ngày có thể dẫn đến tử vong.

Đối với các chế phẩm bôi ngoài da, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng. Ở dạng bôi ngoài da có thể gây kích ứng da, chàm tiếp xúc, hoặc gây tích tụ lớp mỡ của cơ thể, dẫn đến ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Long não có đặc tính dễ hấp thu qua da, niêm mạc. Nên liều dùng được khống chế nghiêm ngặt. Nên để sản phẩm tránh xa tầm tay của trẻ em.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter