Home » Khoa học - Công nghệ » Hiện tượng ChatGPT – Liệu AI chatbots có thay thế Google?
ChatGPT - chatbox
ChatGPT là tên gọi viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer. Nghĩa là, một phần mềm chat có thể sáng tạo, tự học, tự thay đổi. Càng nhiều cuộc hội thoại giữa ChatGPT và người, càng nhiều tri thức phần mềm này sẽ học được. Vì vậy Nó sẽ càng thông minh hơn.

Ngày 30 tháng 11 năm 2022 công ty OPENAI giới thiệu phần mềm Chatbot tên là ChatGPT. Chỉ sau 2 tháng sau, tức là cuối tháng 1, ChatGPT được hơn 100 triệu người sử dụng. ChatGPT trở thành phần mềm AI dẫn đầu trong lĩnh vực Chatbot.

Nội dung:

ChatGPT nghĩa là gì?

ChatGPT là tên gọi viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer. Nghĩa là, một phần mềm chat có thể sáng tạo, tự học, tự thay đổi. Càng nhiều cuộc hội thoại giữa ChatGPT và người, càng nhiều tri thức phần mềm này sẽ học được. Vì vậy Nó sẽ càng thông minh hơn.

ChatGPT là phần mềm Chatbot. Nó được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo AI. Cho phép người dùng thu thập thông tin qua các cuộc hội thoại đã nhập. Nói cách khác ChatGPT có thể tự học qua các cuộc hội thoại đã nhập. Cùng tìm hiểu khái niệm bắt đầu của ChatGPT

ChatGPT được xây dựng trên mô hình ngôn ngữ GPT-3 của OPENAI. Nó có thể học theo dạng tự học, và học tăng cường. Kiến thức của ChatGPT rất đa dạng, phong phú bao quát nhiều lĩnh vực tri thức khác nhau. Vì vậy người dùng rất ngạc nhiên và thú vị khi ChatGPT có thể trả lời câu hỏi của họ khá chuẩn xác. Dù đó là toán học, thơ văn, lập trình, hay những câu hỏi mang tính đánh đố.

AI của ChatGPT

AI được ứng dụng khá nhiều trong nhiều sản phẩm và lĩnh vực như vẽ tranh, bán hàng. Hầu hết AI đều nằm ở dạng nền tảng, phía sau của ứng dụng. Nhưng với ChatGPT, AI được đặt ở vị trí trung tâm. Mọi người giờ có thể trò truyện trực tiếp với AI. ChatGPT có rất nhiều khả năng, đặc biệt như viết bài luận, hay sáng tạo như soạn nhạc, làm thơ. Nó có thể trả lời các câu hỏi khó, giải thích các khái niệm phức tạp. Thậm chí khá hài hước, ChatGPT suýt vượt qua các kỳ thi pháp lý và y tế.

ChatGPT làm thơ
ChatGPT làm thơ

Khá nhiều người bây giờ ưa thích tìm kiếm các câu trả lời cho mình qua ChatGPT. Thay vì theo thói quen truyền thống là sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Baidu …. Cuộc đối thoại với ChatGPT có vẻ khá thú vị như cuộc trò truyện 2 người với nhau. Và AI này có một nguồn tri thức khổng lồ ở rất nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên các câu trả lời của ChatGPT không hẳn hoàn toàn chính xác. Đó là một mặt tiêu cực, và mang lại nhiều nghi ngại.

ChatGPT Việt nam

Tính đến thời điểm hiện tại ChatGPT vẫn chưa chính thức mở thử nghiệm tại Việt Nam. Phần mềm chat này hiện vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm ở nhiều quốc gia khác. Nhưng điều đó vẫn không ngăn được sự tò mò và thích thú của người Việt Nam. Người Việt Nam có thể dùng Proxy tạo ra các fake IP để đăng ký tài khoản. Ngoài vấn đề IP, bạn phải đối diện một vấn đề nữa là cần một số điện thoại nước ngoài để xác thực.

Vấn đề có thể đơn giản hơn, bạn có thể tham gia vào các nhóm ChatGPT trên Facebook. Vì dụ các hội nhóm sau: Tâm sự con sen, Cộng đồng ChatGPT Việt Nam, ChatGPT Việt Nam,… Các nhóm này có hỗ trợ các vấn đề đăng ký tài khoản hoặc nhanh nhất là mượn tài khoản.

ChatGPT và nhìn lại lịch sử thay thế của công ty công nghệ

Trong hơn 25 năm, các công cụ tìm kiếm đã là cửa trước của internet. AltaVista, trang web đầu tiên tìm kiếm toàn văn của trang web, đã nhanh chóng bị Google truất ngôi. Google hầu như đã thống trị lĩnh vực tìm kiếm kể từ đó. Công cụ tìm kiếm Google, đã đưa công ty mẹ Alphabet, trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới. Với doanh thu 283 tỷ đô la vào năm 2022 và vốn hóa thị trường là 1,3 nghìn tỷ đô la. Google không chỉ là một cái tên quen thuộc, nó đã trở thành một động từ.

Nhưng không có gì tồn tại mãi mãi, đặc biệt là trong công nghệ. Chỉ cần hỏi IBM, công ty từng thống trị máy tính doanh nghiệp. Hay Nokia, từng dẫn đầu về điện thoại di động. Cả hai đều bị truất ngôi vì lần mò những bước chuyển đổi công nghệ lớn. Giờ đây, các công ty công nghệ đang thèm khát một sự đổi mới tương tự. Và liệu có một cơ hội tương tự đến từ hiện tượng ChatGPT?

Chatbot của Microsoft : ChatGPT

Hàng loạt các thông báo được đưa ra, khi các công ty lớn cố gắng nắm bắt thế chủ động. Vào ngày 7 tháng 2, Microsoft đã đầu tư hơn 11 tỷ đô la vào OpenAI. Họ tiết lộ một phiên bản mới của Bing, công cụ tìm kiếm của họ, kết hợp với ChatGPT. Satya Nadella, ông chủ của Microsoft, coi đây là cơ hội để thách thức Google.

Chatbot của google : Bard

Về phần mình, Google đã công bố Bard, chatbot của riêng mình. Đây được xem là “bạn đồng hành” với công cụ tìm kiếm Google. Họ cũng đã mua 300 triệu đô la cổ phần trong Anthropic. Một công ty khởi nghiệp được thành lập bởi các nhân viên cũ của OpenAI. Họ đã xây dựng một chatbot có tên là Claude.

Chatbot của Baidu: Ernie

Giá cổ phiếu của Baidu, được mệnh danh là Google của Trung Quốc, đã tăng vọt khi cho biết sẽ tung ra chatbot Ernie vào tháng 3.

Vấn đề của Chatbot

Chatbot có đáng tin?

Chatbot có đáng tin cậy không ? Và chúng có ý nghĩa gì đối với hoạt động tìm kiếm và hoạt động kinh doanh quảng cáo sinh lợi ? Chúng có báo trước một khoảnh khắc Schumpeterian trong đó AI lật đổ các công ty đương nhiệm và nâng tầm các công ty mới nổi không? Câu trả lời phụ thuộc vào ba điều: lựa chọn đạo đức, tiền tệ hóa và kinh tế độc quyền.

ChatGPT thường gặp sự cố, sai lầm khi đưa ra câu trả lời. Nó được ví như một kẻ ngộ sát. Vì cực kỳ tự tin vào các câu trả lời của mình, bất kể độ chính xác của chúng. Không giống như các công cụ tìm kiếm, chủ yếu hướng mọi người đến các trang khác và không đưa ra tuyên bố nào về tính xác thực của chúng. Chatbot trình bày câu trả lời của họ như sự thật phúc âm.

Các câu trả lời của Chatbot có thể không chính xác

Chatbot cũng phải vật lộn với sự thiên vị, định kiến ​​và thông tin sai lệch khi chúng quét internet. Chắc chắn sẽ có những tranh cãi khi chúng đưa ra những câu trả lời không chính xác hoặc xúc phạm. (Google được cho là đã trì hoãn việc phát hành chatbot của mình vì những lo ngại như vậy. Nhưng Microsoft hiện đã buộc phải ra tay.) ChatGPT đã đưa ra câu trả lời cho từ “woke” mà Ron DeSantis, thống đốc bang Florida, sẽ coi là không thể chấp nhận được.

Chatbot tránh né các chủ đề phức tạp

Chatbot cũng phải cẩn thận xoay quanh một số chủ đề phức tạp. Hỏi ChatGPT để được tư vấn y tế, và nó mở đầu câu trả lời bằng tuyên bố từ chối trách nhiệm rằng nó “không thể chẩn đoán các tình trạng y tế cụ thể”. Nó cũng từ chối đưa ra lời khuyên về cách chế tạo bom. Nhưng các hàng rào của nó có vẻ dễ dàng vượt qua. Ví dụ, bằng cách yêu cầu một câu chuyện về một người chế tạo bom. Với nhiều chi tiết kỹ thuật.

ChatGPT trả lời câu hỏi dự đoán kinh tế
ChatGPT trả lời câu hỏi dự đoán kinh tế

Khi các công ty công nghệ quyết định chủ đề nào quá nhạy cảm, họ sẽ phải chọn nơi để vạch ra ranh giới. Tất cả điều này sẽ đặt ra câu hỏi về tác động của kiểm duyệt lên tính khách quan của câu trả lời.

Cách kiếm tiền của Chatbot – ChatGPT

Các công ty công nghệ có thể kiếm tiền từ việc này không? OpenAI đang tung ra phiên bản cao cấp của ChatGPT, có giá 20 đô la một tháng để truy cập nhanh ngay cả vào thời gian cao điểm.

Google và Microsoft, những công ty đã bán quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm của họ, sẽ hiển thị quảng cáo cùng với phản hồi của chatbot. Chẳng hạn như hỏi lời khuyên khi đi du lịch và quảng cáo có liên quan sẽ bật lên. Nhưng mô hình kinh doanh đó có thể không bền vững. Việc chạy một chatbot đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý hơn so với việc cung cấp kết quả tìm kiếm. Và do đó, chi phí cao hơn, giảm tỷ suất lợi nhuận.

Các mô hình khác chắc chắn sẽ xuất hiện. Như tính phí nhiều hơn cho các nhà quảng cáo và cho phép khả năng tác động đến các câu trả lời mà chatbot cung cấp. Hoặc để có các liên kết đến trang web của họ được nhúng trong các câu trả lời. Yêu cầu ChatGPT giới thiệu một chiếc xe hơi và nó sẽ trả lời rằng có rất nhiều thương hiệu tốt và tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Các chatbot trong tương lai có thể sẵn sàng đưa ra đề xuất hơn và liên kết đến những nhà quảng cáo.

Vấn đề là, mọi người sẽ sử dụng chúng nếu tính khách quan của chúng đã bị các nhà quảng cáo xâm phạm?

Chatbot – ChatGPT có cạnh tranh với công cụ tìm kiếm?

Sau đó, là câu hỏi về cạnh tranh. Tin tốt là Google đang bị những công ty mới nổi như OpenAI kìm chân. Nhưng không rõ liệu chatbot là đối thủ cạnh tranh với công cụ tìm kiếm hay là một phần bổ sung. Việc triển khai chatbot ban đầu dưới dạng tiện ích bổ sung để tìm kiếm hoặc dưới dạng đối tác trò chuyện độc lập, có lý do là do chúng đôi khi không trả lời chính xác.

Vậy khi khả năng của chúng được cải thiện. Chatbot có thể trở thành giao diện cho tất cả các loại dịch vụ. Chẳng hạn như đặt chỗ khách sạn hoặc nhà hàng. Đặc biệt là được cung cấp dưới dạng trợ lý giọng nói, như Alexa hoặc Siri. Tuy nhiên, nếu giá trị chính của chatbot là một lớp trên cùng của các dịch vụ kỹ thuật số khác, thì điều đó sẽ có lợi cho những người đương nhiệm đã cung cấp các dịch vụ đó.

Hình ảnh của một phiên bản Google trong tương lai

Tuy nhiên, thực tế là những công ty mới nổi ngày nay, chẳng hạn như Anthropic và OpenAI, đang thu hút rất nhiều sự chú ý (và đầu tư) từ Google và Microsoft. Điều này cho thấy rằng các công ty nhỏ hơn có cơ hội cạnh tranh trong lĩnh vực mới này. Điều gì sẽ xảy ra nếu một công ty chatbot mới nổi phát triển công nghệ vượt trội và một mô hình kinh doanh mới, đồng thời nổi lên như một gã khổng lồ mới?

Đó là những gì Google đã từng làm. Chatbot có những vấn đề của chính nó, nhưng nó cũng tạo cơ hội để làm cho thông tin trực tuyến trở nên hữu ích hơn và dễ truy cập hơn. Giống như những năm 1990, khi các công cụ tìm kiếm lần đầu tiên xuất hiện. Lần này, một giải thưởng cực kỳ giá trị lại mở ra và chờ người giành lấy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter