Home » Sức khỏe » Thở bụng – phương pháp thở chữa bệnh
thở bụng - một phương pháp chữa bệnh
Thuật ngữ "Thở bụng" có thể lạ lẫm với không ít người nhưng thật sự đây là một phương pháp rèn luyện sức khoẻ từ ngàn xưa và được thực hiện bởi các nền văn hoá trên khắp thế giới.

Thuật ngữ “Thở bụng” có thể lạ lẫm với không ít người. Nhưng thật sự đây là một phương pháp rèn luyện sức khoẻ từ ngàn xưa và được thực hiện bởi các nền văn hoá trên khắp thế giới.

Thở bụng có thể được xem là một môn yoga hoàn thiện mang lại lợi ích rất lớn cho cơ thể nếu chúng ta thực hiện đúng cách và đều đặn mỗi ngày.

Thở bụng là gì?

Thở bụng (thở bằng cơ hoành) là cách thở sâu hơn vào bụng, thay vì chỉ hít thở nông ở lồng ngực. Khi chúng ta hít vào. Phổi mở rộng để nạp đầy không khí và đưa oxy vào cơ thể. Khi thở ra, cơ thể chúng ta sẽ loại bỏ carbon dioxide. Nếu chúng ta thở nông bằng lồng ngực, sẽ hạn chế mức độ mở rộng của phổi khi hít vào và ngăn chúng ta đẩy hết không khí cũ trong phổi khi thở ra. Kiểu thở nông này thường xảy ra khi chúng ta bị căng thẳng.

Cách thực hiện

Cách thực hiện rất đơn giản, nhưng chúng ta cần kiên trì tập luyện mỗi ngày để việc thở bụng trở nên tự nhiên và dần trở thành phản xạ của cơ thể.

Sau đây là các bước để luyện tập thở bụng:

  1. Nằm ngửa trên một bề mặt phẳng, thoải mái.
  2. Gập đầu gối và đặt hai bàn chân bằng phẳng trên bề mặt.
  3. Đặt một tay lên ngực và tay kia trên bụng bên dưới xương sườn.
  4. Hít vào chậm rãi bằng mũi. Hình dung bụng bạn đang đầy không khí từ dưới lên. Theo dõi bàn tay khi bạn thở, chỉ có bàn tay đặt trên bụng được nâng lên.
  5. Từ từ thở ra bằng miệng và đồng thời xẹp bụng xuống.

Lặp lại các bước trong khoảng 5 đến 10 phút mỗi lần và cố gắng thực hiện 3 đến 4 lần trong ngày để có được lợi ích tối đa.

Các lợi ích của việc thở bụng

Dưới đây là các lợi ích mà việc thở bụng mang lại:

  • Giúp thư giãn, giảm tác hại của hóc môn gây căng thẳng đối với cơ thể.
  • Làm giảm nhịp tim
  • Giúp giảm huyết áp
  • Giúp đối phó với các triệu chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương
  • Cải thiện sự ổn định cơ cốt lõi

Khi bị căng thẳng thì hệ thống miễn dịch của chúng ta bị đẩy vào trạng thái hoạt động hết công suất. Điều này sẽ khiến cơ thể dễ mắc phải nhiều bệnh. Do đó lợi ích từ việc tập thở bụng không chỉ giúp giảm căng thẳng mà chính là giúp tăng cường sức khoẻ.

Câu chuyện của bác sỹ Nguyễn Khắc Viện

Bác sỹ Nguyễn Khắc Viện (sinh ngày 5/1/1913 – mất ngày 10/5/1997). Ông là một bác sỹ nhi khoa đồng thời là nhà văn, nhà báo, nhà hoạt động xã hội nhiệt tâm. Năm 1937, ông sang Pháp học tại Đại học Y khoa Paris và tốt nghiệp bác sỹ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông mắc bệnh lao phổi nặng và phải điều trị dài hạn tại bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble.

Vào thời đó, chưa có thuốc trị bệnh lao như hiện nay. Ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ 8 xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và 1/3 lá phổi trái. Các bác sỹ bảo ông chỉ có thể sống tối đa là 2 năm nữa. Trong thời gian nằm chờ chết, ông đã bắt đầu tập luyện theo phương pháp thở bụng để tự chữa bệnh cho mình. Kết quả là ông sống đến năm 84 tuổi. Trong suốt cuộc đời mình, ông luôn hoạt động tích cực và năng nổ trong nhiều lĩnh vực!

Ông đã từng nói rằng, khi ông mất đi, điều quan trọng không phải là những tác phẩm văn học, triết học này nọ, mà chính là bài vè hướng dẫn cách thở bụng của ông.

Sau đây là bài vè dạy thở bụng của bác sỹ Nguyễn Khắc Viện:

Thót bụng thở ra

Phình bụng hít vào

Hai vai bất động

Chân tay thả lỏng

Êm chậm sâu đều

Tập trung theo dõi

Luồng ra luồng vào

Bình thường qua mũi

Khi gấp qua mồm

Đứng ngồi hay nằm

Ở đâu cũng được

Lúc nào cũng được!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

facebook
twitter